SỨC KHỎE » Chăm con

4 hành vi này khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi nên mẹ bầu phải lưu ý nhé!

Thứ bảy, 11/09/2021 15:09

Khi mang thai, mẹ bầu cần tránh những hành vi xấu để khỏi làm tổn thương em bé và tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Vì vậy, để con yêu chào đời an toàn và khỏe mạnh, bà bầu nhất thiết phải tránh 4 điều sau.

Mẹ bầu thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi

Trong quá trình mang thai, nếu phụ nữ mang thai không duy trì được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể thì em bé cũng sẽ thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến thai nhi nhưng có thể nhìn thấy rõ ràng là dẫn đến thai nhi kém phát triển, dị tật và thai chết lưu. Phụ nữ chú ý, đặc biệt là khi cơ thể bị thiếu dinh dưỡng kẽm, selen và i-ốt.

Nếu phát hiện cơ thể mẹ bầu thiếu dinh dưỡng như kém ăn, suy giảm khả năng miễn dịch, thai nhi bị thiếu oxy… thì nên nhắc nhở bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Lúc bình thường bạn có thể ăn thêm gan động vật, cá, tôm, các loại hạt và các loại thực phẩm khác, ngoài ra bạn có thể chuẩn bị một số viên kẹo protein-kẽm dạng viên đặc biệt dành cho phụ nữ có thai ăn kèm với thức ăn để bổ sung kẽm có tác dụng tốt, bổ sung kẽm, Selen có tác dụng cải thiện cảm giác thèm ăn và sức đề kháng cơ thể của mẹ bầu, tránh dùng thuốc. Ngoài việc phụ nữ mang thai có thể ăn, thực tế, em bé cũng có thể được ăn đúng cách để nâng cao khả năng miễn dịch sau khi sinh.

Những tình huống bà bầu phải nhớ làm bớt đi:

1. Thường xuyên vuốt bụng

Trong quá trình mang thai, khi thai nhi lớn lên và phát triển, bụng của mẹ dần lớn hơn. Nhiều mẹ thích dùng tay vuốt ve bụng, thực tế thì việc vuốt ve không thường xuyên sẽ không gây ảnh hưởng, tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên dùng tay vuốt ve bụng, thai nhi trong bụng có thể bị rung theo tay mẹ, tăng nguy cơ vướng dây rốn. Ngoài ra, việc vuốt ve bụng bầu thường xuyên sẽ khiến thai nhi trở nên nhạy cảm với thế giới bên ngoài, tăng khả năng cử động của thai nhi, không tốt cho bà bầu và thai nhi.

2. Tư thế ngủ sai

Khi mang thai, bụng của mẹ ngày một lớn, gánh nặng cho cơ thể ngày càng nặng nên việc ngủ nướng đã trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Nhiều bà mẹ sợ con bị xê dịch trong bụng mẹ nên đã áp dụng tư thế ngủ ngả lưng, trên thực tế đây là tư thế ngủ không đúng nhất. Nếu mẹ nằm thẳng, thai nhi sẽ chèn ép dây thần kinh của thai phụ, cột sống cũng chịu gánh nặng lớn, tư thế nằm nghiêng về bên trái đúng, không những thai nhi không đè ép mẹ mà còn có thể thúc đẩy tim của bà bầu lưu thông máu.

3. Tập thể dục quá sức

Mặc dù có nhiều lợi ích tập thể dục khi mang thai nhưng không nên vận động quá mạnh, nhiều mẹ sợ cơ thể bị mất dáng sau khi sinh con nên tập thể dục điên cuồng khi mang thai thực sự sẽ làm tăng khả năng dị tật thai nhi. Khi bà bầu vận động, thai nhi cũng sẽ lắc lư trong bụng với mẹ, điều này có thể khiến dây rốn quấn cổ thai nhi và cũng có thể khiến trẻ nằm sai tư thế thai nhi, vì vậy ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, tập thể dục khi mang thai phải phù hợp.

4. Thức khuya thường xuyên

Đối với bà bầu, việc thức khuya khi mang thai không chỉ khiến làn da xấu đi mà còn khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng để làm bất cứ việc gì. Ngoài ra, cơ thể phụ nữ mang thai không được nghỉ ngơi đầy đủ khi thức khuya nên khả năng miễn dịch sẽ giảm, dễ ốm, con cái cũng bị ảnh hưởng. Phụ nữ mang thai phải phát triển tốt cuộc sống và nghỉ ngơi để thai nhi phát triển tốt hơn, đó cũng là thực hiện trách nhiệm với cơ thể của chính mình.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới