SỨC KHỎE » Chăm con

4 phần này của cá giúp bé phát triển trí não, nhưng phần cuối thực sự bé không biết ăn

Thứ năm, 02/03/2023 09:48

Thịt cá được nhiều người đón nhận vì hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, các bà mẹ cũng thích mua cho con.

Mặc dù cá có rất nhiều chất dinh dưỡng mà trẻ em cần để lớn lên, nhưng một số loại cá thực sự không thích hợp cho trẻ em, và ngay cả người lớn cũng thường ăn với số lượng ít.

Theo nghiên cứu của các ban ngành liên quan, người ta thấy rằng bảy loại cá này rất không thích hợp cho trẻ ăn, theo thứ tự là cá cờ, cá kiếm, cá đao, cá chỉ vàng, cá ngói và cá rô phi. Ngoài kích thước tương đối lớn, loài cá này còn là loài cá ăn thịt, nói chung trong cơ thể chúng chứa rất nhiều thủy ngân, nghiên cứu khoa học đã chứng minh thủy ngân rất có hại cho sự phát triển của não bộ, những loài cá có hàm lượng thủy ngân cao này trẻ em ăn không những không có tác dụng bổ não, mà còn gây hại cho thần kinh não bộ và hệ tiêu hóa, đồng thời do thủy ngân là chất độc hại nên còn làm tăng tải cho thận, ăn nhiều còn hại thận.

Ngoài những loại cá này, nếu trẻ muốn ăn cá thì tốt nhất nên chọn những loại ít xương, trong đó tốt nhất là cá đù vàng lớn, cá hồi, cá trích, cá chép,… Chứa một lượng lớn axit béo có lợi, rất có ích cho sự phát triển trí não của trẻ.

Những bộ phận dinh dưỡng của cá

1. Mắt cá

Mắt cá tuy nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, trong mắt cá rất giàu axit béo không no vô cùng quý giá, tác dụng nổi bật nhất của loại axit béo này là giúp não kích hoạt các tế bào não, tăng cường trí nhớ cho bé, vì vậy đừng bỏ qua phần này mọi lúc.

2. Não cá

Não cá chứa hàm lượng cholesterol cao nên trẻ mập ăn càng ít càng tốt, đồng thời óc cá cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng phospholipid và axit béo không no phong phú. Do đó, nó là một trong những phần bổ dưỡng nhất của cá.

3. Vẩy

Vẩy cá thường bị các gia đình vứt bỏ, nhưng điều này không có nghĩa là vảy cá không có giá trị dinh dưỡng, ngược lại, vảy cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng và khoáng chất quý hiếm, đặc biệt là canxi và phốt pho, nhưng do người dân không có kỹ năng chế biến phù hợp, vì vậy phần này thường không được để lại.

4. Thịt cá

Ăn cá là ăn thịt cá, trong thịt cá giàu đạm không những giúp trẻ tiêu hóa tốt mà còn chứa ít mỡ hơn các loại thịt gia cầm khác nên thịt cá thơm ngon, không ngấy.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)