SỨC KHỎE » Chăm con

4 quy tắc vàng từ bác sĩ giúp nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh, cực ít ốm đau

Thứ sáu, 01/02/2019 20:21

Nuôi con khỏe không khó như nhiều chị em nghĩ. Kể cả với trẻ kém hấp thụ, ta luôn có cách hiệu quả bằng việc tuân thủ theo những nguyên tắc vàng dưới đây.

Chăm sóc con nhỏ là một công việc vất vả đòi hỏi cả sự kiên trì, khéo léo và đúng hướng của các bậc phụ huynh. Vì vậy, các bà mẹ bỉm sữa cần tuân thủ theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe để trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Dưới đây là những lưu ý quý báu để các bà mẹ bỉm sữa có cách chăm sóc trẻ hiệu quả và an toàn nhất.

Không tự ý cho trẻ uống thuốc theo ý mình

Nuôi con khỏe không khó như nhiều chị em nghĩ. Kể cả với trẻ kém hấp thụ, ta luôn có cách hiệu quả bằng việc tuân thủ theo những nguyên tắc vàng dưới đây.

Trong quá trình chăm con, nhiều bà mẹ đã tự ý cho con sử dụng thuốc dựa theo những dấu hiệu, biểu hiện bên ngoài mà không biết rằng chăm con theo kiểu kinh nghiệm truyền thống này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại khôn lường. Việc tự ý cho con sử dụng thuốc có thể gây hại trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí việc nhỏ thuốc mũi ngỡ đơn giản nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho đứa trẻ.

Vì vậy, khi con trẻ có bất cứ triệu chứng nào về sức khỏe thì bố mẹ cần đưa con đến bệnh viện hoặc những trung tâm y tế gần nhất để được bác sĩ chẩn đoán. Việc sử dụng thuốc cũng cần tuân thủ đúng loại thuốc, liều lượng theo những hướng dẫn của bác sĩ.

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Hệ miễn dịch khỏe mạnh cho phép trẻ phát triển tốt hơn về mặt thể chất. Không chỉ có thế, nhờ ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe hoặc khi mắc bệnh cũng nhanh khỏi ốm hơn, trẻ sẽ tự do khám phá thế giới, từ đó có cơ hội học hỏi nhiều hơn. Điều này mang đến cho trẻ nền tảng phát triển toàn diện và nhiều cơ hội trong tương lai.

Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần được nuôi bằng sữa mẹ bởi trong sữa mẹ có thành phần miễn dịch với nhiều loại vi khuẩn, tác nhân gây bệnh.

Tiêm vắc xin đầy đủ

Gần đây, phong trào anti vắc-xin (không cho trẻ tiêm phòng) đã và đang gây hoang mang cho rất nhiều người có cả trẻ em và người lớn. Nhưng cha mẹ cần suy xét khách quan dựa trên thực tế. Ví dụ căn bệnh bại liệt, uốn ván, bạch hầu cách đây vài thập kỷ đã cướp đi tính mạng của rất nhiều trẻ nhỏ.

Và bệnh lao hiện vẫn đang là một vấn đề nghiêm trọng ở nhiều quốc gia. Thậm chí không có một bác sĩ đủ điều kiện nào dám khuyên bệnh nhân là không nên tiêm vắc-xin.

Vì vậy, chúng ta, các bậc cha mẹ thông thái và hiện đại sẽ phải lựa chọn phương pháp phòng bệnh tích cực, đẩy lùi mầm bệnh cho con trẻ thay vì đi theo trào lưu chứa đầy nguy cơ như anti vắc-xin.

Nắm vững triệu trứng bệnh thường gặp ở trẻ

Để có thể nắm bắt và chữa trị kịp thời với những căn bệnh thường gặp của trẻ thì việc nắm vững những dấu hiệu là vô cùng quan trọng. Một số căn bệnh thường gặp các bậc cha mẹ nên nhớ như sau:

Viêm phổi: Trẻ ho, xuất hiện tình trạng đau đầu, buồn nôn, sốt cao

Nhiễm virus Rota: Tiêu chảy, đao bụng, mệt mỏi

Viêm phế quản: Sốt cao, khó thở, ho có đờm, mệt mỏi, đau tức ở ngực

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)