SỨC KHỎE » Chăm con

4 thói quen xấu sẽ khiến não trẻ ngày càng ngu đi. Con bạn có thói quen nào trong số đó không?

Chủ nhật, 22/09/2024 22:33

Não của trẻ chưa phát triển đầy đủ cho đến khoảng 25 tuổi. Nếu bạn hình thành một số thói quen xấu từ khi còn nhỏ sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của các tế bào thần kinh trong não.

Có 4 thói quen xấu ở 4 khía cạnh này gây hại cho não bộ và khiến trẻ ngày càng ngu đi. Hãy đến xem con bạn có những thói quen này không?

1. Ăn quá nhiều đồ ngọt và kén ăn

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt: Nó có thể gây ra sự dao động lớn về lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào não. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào thần kinh não.

Kén ăn lâu ngày và kém ăn một phần: Sự phát triển trí não cần nhiều chất dinh dưỡng đa dạng như protein, axit béo không no, vitamin và khoáng chất. Kén ăn, kém ăn một phần sẽ khiến trẻ thiếu các dưỡng chất cần thiết này, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Khuyến nghị: Chế độ ăn nên được cân bằng để cung cấp đủ cơ sở vật chất cho sự phát triển trí não.

2. Thói quen sinh hoạt

Thiếu ngủ: Trong khi ngủ, não của trẻ sẽ thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như tổ chức và sửa chữa. Thiếu ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức sống của tế bào não, cản trở sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não và ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, các chức năng như trí nhớ và sự chú ý.

Ở nhà lâu ngày không tập thể dục: Tập thể dục có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và cung cấp nhiều oxy, chất dinh dưỡng hơn cho não. Thiếu tập thể dục có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ. Đồng thời, tập thể dục cũng có thể kích thích sự phát triển và kết nối. của dây thần kinh não.

Gợi ý: Hãy đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc và khuyến khích trẻ thực hiện các bài tập phù hợp như hoạt động ngoài trời, nhảy dây, chơi bóng, v.v.

3. Thói quen học tập

Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài: Thời gian sử dụng màn hình quá nhiều, đặc biệt là ở khoảng cách gần và trong thời gian dài có thể gây tổn hại đến thị lực của trẻ. Đồng thời, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử cũng có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh đồng hồ sinh học của não, đồng thời quá phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Các thiết bị có thể cản trở sự phát triển tư duy tích cực, trí tưởng tượng và tính sáng tạo của trẻ.

Tư thế ngồi không đúng khi học tập: Những tư thế ngồi không đúng như khom lưng, khom lưng có thể ảnh hưởng đến lượng máu cung cấp lên não, dẫn đến tình trạng thiếu oxy não, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả học tập và sự phát triển bình thường của não.

Gợi ý: Hãy để trẻ ít tiếp xúc với các sản phẩm điện tử và trau dồi sở thích, sở thích của trẻ như âm nhạc, hội họa, thủ công mỹ nghệ, v.v. Những hoạt động này kích thích các khu vực khác nhau của não và cho phép phát triển trí não tổng thể.

4. Khía cạnh cảm xúc

Căng thẳng và lo lắng lâu dài: Việc tăng liên tục các hormone gây căng thẳng như cortisol có thể gây tổn thương các vùng trong não như vùng hải mã, vùng này rất quan trọng đối với trí nhớ và khả năng học tập. Tâm trạng tồi tệ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sự phát triển nhận thức của trẻ.

Gợi ý: Đừng để trẻ luôn có những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng. Hãy quan tâm đầy đủ và khiến trẻ cảm thấy an toàn.

Những thói quen tốt giúp phát triển trí não của trẻ:

1. Thói quen đọc sách

Việc đọc sách cho cha mẹ và con cái hàng ngày: Bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ, việc đọc sách cho cha mẹ và con cái nên được thực hiện vào một thời điểm cố định hàng ngày. Trong quá trình đọc, bạn có thể cùng trẻ thảo luận về cốt truyện và các nhân vật trong truyện, đồng thời hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi và tưởng tượng, điều này có thể nâng cao khả năng hiểu, trí tưởng tượng và diễn đạt ngôn ngữ của trẻ.

Rèn luyện khả năng đọc độc lập: Khi trẻ lớn hơn, hãy khuyến khích trẻ đọc sách phù hợp với lứa tuổi một cách độc lập, điều này có thể giúp cải thiện kỹ năng tập trung, phân tích và tư duy của trẻ.

2. Thói quen suy nghĩ và khám phá

Đặt câu hỏi: Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về những thứ xung quanh, chẳng hạn như tại sao bầu trời lại xanh, tại sao chim bay, v.v. Điều này có thể kích thích trí tò mò của trẻ và khuyến khích chúng tích cực khám phá và học hỏi.

Cố gắng giải quyết vấn đề: Khi trẻ gặp phải một vấn đề, hãy hướng dẫn trẻ cố gắng tự mình giải quyết vấn đề thay vì trực tiếp nói cho trẻ câu trả lời. Một số lời khuyên và hướng dẫn có thể được cung cấp để cho phép trẻ rèn luyện khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề.

3. Thói quen ứng xử hàng ngày

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều đặn: Hướng dẫn trẻ xây dựng thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều đặn hàng ngày, cố định giờ thức dậy và đi ngủ.

Một lịch trình đều đặn cho phép não được nghỉ ngơi đầy đủ và phục hồi tốt, để não có thể hoạt động tốt trong ngày và có thể xử lý nhiều việc hiệu quả hơn.

Thực hành thực hành: Khuyến khích trẻ làm những việc thực hành nhiều hơn như làm thủ công, làm việc nhà, v.v. Quá trình thực hành có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay và mắt của trẻ và kích thích sự phát triển của các dây thần kinh não.

Tóm lại, cha mẹ phải quan tâm đến việc phát triển thói quen của con, kịp thời phát hiện và sửa chữa những thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, tích cực nuôi dưỡng những thói quen tốt giúp phát triển trí não. Giúp trẻ phát triển thành người thông minh, khỏe mạnh và sáng tạo.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới