SỨC KHỎE » Chăm con

5 điều bố mẹ nào cũng phải dạy con ngay từ nhỏ, càng lớn càng khó chỉnh

Thứ ba, 03/10/2017 10:35

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình lớn lên trở thành những người tài giỏi và có đạo đức tốt. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chính cách giáo dục của bố mẹ.

Sinh ra con đã là một sự vất vả, nhưng dạy con nên người lại là một sự khó khăn gấp trăm ngàn lần. Sau đây là 5 điều tối thiểu cha mẹ nên dạy con ngay từ nhỏ để con có thể trưởng thành và vươn đến thành công sau này.

Tôn trọng người lớn tuổi

5 điều bố mẹ nào cũng phải dạy con ngay từ nhỏ, càng lớn càng khó chỉnh

Thời gian gần đây có một câu chuyện được chia sẻ rất nhiều khi một cậu bé chừng 5, 6 tuổi đi xe bus cùng với gia đình gồm ông bà nội và mẹ cháu bé. Chỉ vì bà ngoài không cho cháu ăn sữa chua trên xe mà cậu bé đã nhiều lần tát thẳng vào mặt bà, bên cạnh là người mẹ vẫn chỉ cắm cúi vào chiếc điện thoại.

Tất nhiên, người bà cũng không hề phản ứng gì, vẫn mỉm cười và dỗ dành cậu bé. Nhưng thực tế, đây lại là một hành vi rất không tốt dành cho trẻ. Nhưng hành vi xấu này cẩn phải được nhắc nhở, đặc biệt từ phía cha mẹ cậu bé. Nếu không, lớn lên cậu bé rất dễ đi theo chiều hướng bạo lực, nguy hiểm cả về ý thức lẫn hành vi.

Một đứa trẻ mà không biết yêu thương, tôn trọng người cao tuổi thì lớn lên khả năng rất cao sẽ trở thành những người ích kỷ, hỗn láo mà không thể dạy bảo được.

Biết bình tĩnh, xấu hổ

Đa số trẻ em ngày nay được bố mẹ rất cưng chiều và hầu hết sẽ dùng những hành động cáu gắt, dọa nạt để được bố mẹ chiều theo ý của mình như: ''Nếu không cho con xem TV thì con sẽ ngã xuống đất'', ''không có con ăn đường con sẽ không ăn cơm nữa''...

Rất nhiều tình huống như vậy xảy ra hàng ngày trong những gia đình có con nhỏ, và ngay lập tức cha mẹ sẽ chiều theo ý của trẻ. Nhưng đây sẽ là một lối mòn gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ, vì khi ra ngoài xã hội, ở những nơi không phải gia đình mình thì trẻ sẽ không được đáp ứng như vậy. Điều đó càng gây những ức chế tâm lý, khiến trẻ trở nên cọc cằn, cáu gắt. Tốt hơn hết, hãy nhẹ nhàng khuyên bảo để trẻ biết lắng nghe, bình tĩnh giải quyết mọi việc.

Không dùng đồ công nghệ quá sớm

Lạm dụng công nghệ để khiến trẻ bớt nghịch ngợm, ăn vạ chính là thể hiện cho sự bất lực và lười biếng của cha mẹ trẻ trong việc dạy dỗ con cái. Theo thời gian, điều này không chỉ tạo nên những tác hại về mắt mà còn hình thành tâm lý bất ổn, khả năng giao tiếp kém và hành động tiêu cực khi cha mẹ không kiểm soát được những nội dung xấu, nhạy cảm mà trẻ xem hàng ngày.

Thay vào đó, phụ huynh nên đưa bé ra ngoài, tiếp xúc với nhiều điều lý thú thay vì bắt con ngồi chơi ngoan với chiếc điện thoại vô cảm.

Không nói bậy, mất lịch sự

Một vài đứa trẻ được nuông chiều quá mức sẽ luôn có những câu nói tục, chửi vậy, hành vi bạo lực với những người xung quanh để thể hiện cảm xúc của mình. Và càng đáng sợ hơn khi bố mẹ lại cho rằng đây là những câu nói, hành động ngây thơ của trẻ, không vấn đề gì. Nhưng trên thực tế, nếu không chấn chỉnh ngay thì nó sẽ dần hình thành thói quen và dần trở thành bản chất của trẻ khi lớn lên.

Hãy hướng dẫn để những đứa trẻ hiểu được tầm quan trọng của từng câu nói, hành động của mình đối với người khác bằng nhiều cách khác nhau. Để khi lớn lên, nó sẽ dần dần hình thành thói quen tốt và trở thành một người có ích cho xã hội.

Biết yêu thương

Dạy trẻ biết yêu thương chính là bạn đã mang lại cho con mình một món quà ý nghĩa của cuộc sống. Bố mẹ hãy dạy cho bé biết rằng, dù ta có không thích một người nào đó cũng không nên ghét và nói xấu họ, bởi chỉ có tình yêu thương mới mang lại sự ấm áp cho tất cả mọi người, đối xử tốt với họ bởi chính chúng ta cũng mong muốn mọi người đối xử tốt với mình.

Hãy thường xuyên trò chuyện với trẻ, kể cho trẻ nghe những tấm gương tốt, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống để trẻ thấu hiểu, cảm thông và biết yêu thương mọi người.

>> Hành động cha mẹ nào cũng làm khiến con bị lở loét miệng

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới