SỨC KHỎE » Chăm con

5 điều cấm kỵ khi uống sữa để tránh phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe

Thứ năm, 22/04/2021 07:27

Sữa là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, và nhiều người đã quen với việc uống nó hàng ngày. Nhưng có nhiều điều kiêng kỵ cần chú ý khi uống sữa. Chúng ta hãy xem xét.

Sữa rất giàu protein và canxi, trong khi sô cô la có chứa axit oxalic, hai chất này kết hợp với nhau sẽ tạo thành canxi oxalat không hòa tan, ảnh hưởng lớn đến quá trình hấp thụ canxi.

Cam và sữa

Không ăn cam trong khoảng 1 giờ trước hoặc sau khi uống sữa.

Vì một khi protein trong sữa gặp axit trái cây trong cam sẽ đông lại ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ sữa, giai đoạn này không thích hợp để ăn các loại trái cây có axit khác.

Nước trái cây và sữa

80% protein trong sữa là casein. Khi uống sữa cùng nước trái cây, một số lượng lớn casein sẽ tích lại và kết tủa trong cơ thể con người, gây khó khăn cho việc tiêu hóa và hấp thụ. Thậm chí nó có thể dẫn đến chứng khó tiêu hoặc tiêu chảy. Vì vậy, nó không thích hợp để thêm nước trái cây và đồ uống có tính axit khác trong sữa. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể gây khó tiêu hoặc tiêu chảy.

Vì vậy, không nên thêm đồ uống có tính axit như nước hoa quả vào sữa.

Đường

Lysine có trong sữa sẽ phản ứng với fructose trong điều kiện đun nóng để tạo ra fructosyl lysine độc ​​hại, có hại cho cơ thể con người. Do vậy, không nên cho đường vào khi sữa đang sôi, hãy cho đường vào sau khi nguội cũng chưa muộn.

Sữa và sô cô la

Sữa giàu protein và canxi, trong khi chocolate lại chứa axít oxalic. Do đó, khi dùng cùng lúc 2 loại này sẽ dẫn đến sự hình thành canxi oxalat không hòa tan, ảnh hưởng lớn đến khả năng hấp thu canxi. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra một số hiện tượng như tiêu chảy, tóc khô giòn, làm chậm tiến trình tăng trưởng,…

Thuốc và sữa

Một số người thích dùng sữa thay cho nước để uống thuốc. Thực tế, sữa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hấp thụ thuốc của cơ thể.

Do sữa dễ dàng tạo thành lớp màng bao phủ trên bề mặt của thuốc nên canxi, magie và các khoáng chất khác trong sữa sẽ phản ứng với thuốc tạo thành các chất không hòa tan, ảnh hưởng đến việc giải phóng và hấp thu tác dụng của thuốc.

Vì vậy không nên uống sữa trong vòng 1 giờ trước và sau khi uống thuốc.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới