SỨC KHỎE » Chăm con

5 điều cơ bản cha mẹ không nên nói với con gái bé bỏng

Thứ ba, 24/02/2015 14:06

(Ngoisao.vn) - Đối với những bà mẹ, các cô công chúa nhỏ bao giờ cũng thật dễ thương, cá tính và nhiều khi rất khó bảo. Điều quan trọng là bạn cần quan tâm tới những gì bạn nói với trẻ để không ảnh hưởng tiêu cực tới suy nghĩ của trẻ.

Đối với trẻ em, nhất là những bé từ 5 tuổi trở đi - bắt đầu có suy nghĩ và nhận thức về thế giới và cuộc sống xung quanh thì những gì cha mẹ nói thực sự có tầm ảnh hưởng rất lớn tới trẻ, tác động trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của trẻ.

1. Con không thể có quyết định khôn ngoan

Đây là sai lầm của rất nhiều bà mẹ, khi lúc nào cũng rất nghiêm khắc đánh giá con, dẫn tới việc thường xuyên chỉ trích, trách móc con. Nếu con gái bạn đã làm một điều gì đó sai thì trước hết hãy bình tĩnh, tỏ thái độ luôn ủng hộ con và nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu nguyên nhân vì sao con làm sai. Tuyệt đối tránh những câu như "Con chẳng làm được việc gì cả", "Sao con toàn làm sai vậy?"..., sẽ khiến trẻ bị tổn thương và nản chí.

2. Hãy ở nhà và xem tivi

Rất nhiều các bậc phụ huynh thay vì đưa con ra ngoài đi chơi cuối tuần hoặc vì thiếu thời gian mà luôn chọn phương án để trẻ ở nhà và thoải mái xem tivi hay chơi game trên máy tính. Đây chính là một trong những cách bạn đang âm thầm hạn chế sự phát triển các kĩ năng sống cần thiết cho trẻ. Môi trường tốt nhất cho trẻ là không gian thoáng đãng, trong lành, nơi trẻ có thể gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người.

3. Trông con chẳng giống con gái tẹo nào

Có rất nhiều bà mẹ luôn miệng nói với con gái bé bỏng của mình rằng "Con đúng thật là đàn ông đấy", "Càng nhìn con càng giống con trai", bởi thế, thay vì sắm váy áo thì bạn chọn cho con mũ lưỡi trai, áo phông, quần jean bụi bặm. Những điều này không phải là xấu, nhưng nếu bạn nói với con quá nhiều, thì đôi khi lại khiến trẻ "phật ý", thắc mắc về giới tính của mình, thậm chí nguy hiểm hơn, nhiều trẻ còn hiểu nhầm về giới tính.

4. Bạn con làm điều này tốt hơn con cả trăm lần ấy

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng nếu bạn muốn con mình thực sự trưởng thành và hạnh phúc thì đừng bao giờ so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Bởi như vậy, không những khiến con bạn có phản ứng tiêu cực mà còn dẫn tới việc con không dám làm, không đủ tự tin để thực hiện ở những lần tiếp theo nữa.

5. Là con gái, không được làm việc đó

Nếu con gái của bạn thích đá bóng hay bất kì môn thể thao nào mà các cậu bé hay chơi, thì bạn hãy ủng hộ con mình tham gia. Đừng nói với con gái rằng cái đó chỉ dành cho con trai thôi, con gái thì không được. Bởi chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại, nơi mà quyền bình đẳng giới được tất cả mọi người tôn trọng và thực hiện nghiêm túc. Vậy nên hãy để con bạn tự do phát triển đúng với sở thích và đam mê.

Minh Huệ (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới