SỨC KHỎE » Chăm con

5 lý do tại sao dù con đầu có lớn, phụ huynh cũng không nên 'phó mặc' chuyện chăm sóc em nhỏ: Lợi bất cập hại!

Thứ sáu, 16/09/2022 16:14

Cha mẹ nên hướng dẫn con cái làm một số công việc nhà cơ bản, nhưng chăm sóc những đứa em nhỏ không nằm trong số đó. Đây là lý do tại sao?

Nhiều cha mẹ vì bận rộn hoặc mệt mỏi khi phải làm việc cả ngày nên nhờ con lớn chăm sóc em nhỏ, nhưng điều này là không nên bởi:

Đó không phải là công việc của con bạn

Cha mẹ thường mong đợi rằng những đứa con lớn sẽ giúp trông em. Nhưng hầu hết thanh thiếu niên không thích điều đó và cảm thấy không công bằng.

Nếu bạn mặc định con lớn là người trông trẻ miễn phí, thì tốt hơn là nên tìm kiếm một số hình thức bù đắp khác. Không phải là tiền, mà là một món quà như đồ chơi yêu thích và sự đánh giá cao giúp đỡ của con.

Con đầu có lớn, phụ huynh cũng không nên giao cho việc chăm sóc em nhỏ.

Chúng không phải là chuyên gia

Trẻ lớn hơn có thể giúp trông em nhưng đừng mong đợi sự tận tâm và chuyên nghiệp. Khi còn nhỏ, thanh thiếu niên chưa được huấn luyện cách thay tã, và chúng cũng không biết cách cho em ăn hay phản ứng khi đứa bé cáu giận.

Mặc dù việc này gần như không thể tránh khỏi trong các gia đình đông con, nhưng bạn phải đảm bảo rằng con lớn hơn chỉ nên giúp những việc phù hợp với độ tuổi như đọc sách cho em nghe, hay chơi với em trước khi đi ngủ.

Con lớn có thể phải hy sinh tuổi thơ của chính mình

Sau khi làm những công việc thường ngày, như dọn dẹp phòng hoặc làm bài tập về nhà, đứa trẻ sẽ ra ngoài chơi với bạn bè, xem một bộ phim yêu thích hoặc làm bất cứ điều gì chúng muốn. Nhưng những đứa trẻ phải trông em không dễ dàng thực hiện các hoạt động đúng lứa tuổi, vui chơi như bao bạn đồng trang lứa.

Cho con gánh trách nhiệm khi chúng còn nhỏ

Đừng quên rằng dù con bạn có cư xử như một người lớn thì chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ và chưa sẵn sàng để gánh vác một trách nhiệm lớn. Con sẽ không thể xử lý một số tình huống bất ngờ và nếu tai nạn xảy ra bạn sẽ phải hối hận.

Nó có thể làm xấu đi mối quan hệ của các con bạn với nhau

Việc ép buộc con lớn trông em có thể làm nảy sinh sự bực bội. Con sẽ cảm thấy rằng bị bố mẹ thúc ép họ quá nhiều. Kết quả là, trẻ bắt đầu có cảm giác tiêu cực đối với em nhỏ của mình. Điều này có thể gây ra vấn đề dẫn đến tranh cãi, thậm chí đánh nhau.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới