SỨC KHỎE » Chăm con

6 biểu hiện của bé chậm phát triển trí tuệ! 1 biểu hiện là đủ, mẹ hãy cùng so sánh xem bé có mắc phải không?

Thứ ba, 08/12/2020 08:29

Đối với bố và mẹ, không có gì quan trọng hơn là con thông minh và khỏe mạnh. Khi mang thai, bố bắt đầu lo lắng về việc di truyền gen xấu cho con, lo lắng về những khuyết tật của con, vì một khi có vấn đề, nó có ảnh hưởng đến cuộc sống của bé.

Chậm phát triển trí tuệ hay còn gọi là trí thông minh của trẻ thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của trẻ cùng tuổi trong thời kỳ phát triển của trẻ, và kèm theo một số khiếm khuyết về hành vi thích ứng với xã hội.

Muốn con lớn lên khỏe mạnh, mẹ hãy kiểm tra 5 biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ?

1. Khó bú và chậm nhai

Bú sữa mẹ là khả năng tự nhiên của trẻ. Nếu trẻ khó bú, thì trẻ khó nuốt và nôn trớ khi ăn thức ăn cố định. Lúc này, cha mẹ phải chú ý, đây có thể là hệ thần kinh của trẻ đã bị tổn thương.

2. Hiếu động

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng hiếu động là bản tính của trẻ, nhưng trẻ vẫn có những biểu hiện tăng động giảm chú ý ở độ tuổi 4-5 rất rõ ràng, đây có thể là biểu hiện của trẻ chậm phát triển trí tuệ. Vì trẻ tăng động rất khó tập trung, nếu bị phân tâm nghiêm trọng thì khoảng chú ý của trẻ sẽ rất hẹp.

3. Suy giảm thị lực và thính giác

Khi trẻ bị khiếm khuyết về nghe nhìn nghiêm trọng, tốc độ nhận thức của trẻ sẽ chậm lại, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ với môi trường xung quanh, lâu dần trẻ sẽ gặp trở ngại lớn trong giao tiếp. Nó không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển trí tuệ của trẻ.

4. Kém nhạy cảm với môi trường xung quanh

Nói chung, trẻ em rất tò mò về những môi trường hoặc những thứ không quen thuộc. Nhiều em bé thích nhìn cái này cái kia sau khi thức dậy. Tuy nhiên, một đứa trẻ có trí thông minh thấp sẽ thờ ơ với mọi thứ xung quanh, không giao tiếp với cha mẹ hay nhìn nhau, dù mọi người xung quanh có trêu chọc như thế nào đi chăng nữa, trẻ sẽ tỏ ra ngỗ ngược và tỏ ra đặc biệt “thật thà”.

5. Xuất hiện bất thường

Theo tìm hiểu, trẻ chậm phát triển trí tuệ bẩm sinh có nhiều điểm khác biệt về khuôn mặt và tư thế so với trẻ bình thường. Ví dụ, lưỡi luôn bị kéo ra bên ngoài, chảy nước dãi thường xuyên,...

6. Không chú ý

Các biểu hiện chủ yếu là thờ ơ với những thứ bên ngoài, hoặc tuy có quan tâm nhưng rất ngắn ngủi, phản ứng chậm. Năng lực thấp, khả năng ngôn ngữ, khả năng tư duy, khả năng ghi nhớ, khả năng tính toán và khả năng so sánh phân tích đều kém hơn so với trẻ cùng tuổi.

Qua 6 biểu hiện của bé chậm phát triển trí tuệ được mô tả ở trên. Chúng ta biết rằng nếu phát hiện con chậm phát triển trí tuệ thì nên đưa con đến bệnh viện để được khám sức khỏe chi tiết. Chẩn đoán sớm và điều trị sớm là chìa khóa để giúp con khỏi bệnh. Ngoài ra, cha mẹ nên nói chuyện với con nhiều hơn, không nên để trẻ thường xuyên chơi với những đứa trẻ xung quanh, ở một mức độ nhất định có thể tăng trí thông minh của trẻ và thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới