SỨC KHỎE » Chăm con

6 cách bế con phổ biến gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, các bậc cha mẹ cần chú ý

Thứ hai, 02/10/2023 08:43

Theo một nghiên cứu, việc bế và ôm con giúp trẻ gần gũi cha mẹ hơn. Thế nhưng, để đảm bảo cho sức khỏe và an toàn của con, phụ huynh cần biết cách bế đúng.

Những sai lầm phổ biến khi bế con, các phụ huynh cần tránh:

1. Bế trẻ dưới nách

Khi bế trẻ, điều quan trọng là bạn phải đỡ đầu trẻ. Trẻ sơ sinh chưa phát triển cơ cổ. Họ có thể đột ngột cử động đầu, điều này có thể gây khó thở và bị thương nếu cổ không được hỗ trợ đúng cách. Trẻ sẽ không thể tự đỡ đầu cho đến khi được ít nhất 4-6 tháng tuổi.

Khi trẻ chưa được 4 tháng tuổi, nên bế trong tư thế đỡ đầu.

2. Địu trẻ

Điều cần thiết là chân của bé phải được đỡ và bế giống như cách mẹ bế bé. Khi đó các khớp sẽ giữ nguyên vị trí và cột sống sẽ không bị tổn hại. Ngược lại, nếu chân của trẻ bị lủng lẳng, điều này có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng về hông như loạn sản hoặc trật khớp.

3. Giữ đầu bé tựa vào vai bạn

Nếu bạn ôm bé vào ngực thì bạn nên chú ý đến vị trí của khuôn mặt bé. Nó phải ở phía trên vai. Nếu mặt trẻ tựa vào vai bạn, điều đó có thể khiến bạn khó thở. Ngoài ra, bụi ở quần áo của bạn có thể lọt vào miệng chúng.

4. Không đổi bên

Cần phải chuyển đổi bên mà bạn bế con mình. Như chúng tôi đã nói trước đó, cổ của bé rất yếu. Vì vậy điều quan trọng là cơ bắp phải phát triển ở cả hai bên. Nếu không, cơ cổ ở một bên có thể kém phát triển hơn và trẻ có thể gặp khó khăn khi quay đầu.

5. Nâng trẻ đúng cách

Hãy dùng hai tay nâng cả cổ và lưng của bé. Vì cột sống của trẻ còn yếu có thể bị quá tải do không có sự hỗ trợ thích hợp cho lưng. Vì vậy, cần phải đỡ lưng trẻ bằng một tay và tay kia đỡ đầu trẻ.

6. Bế bé quay mặt ra ngoài

Thật không tốt khi bế một đứa trẻ quay mặt ra xa bạn. Nó khiến bạn khó kiểm soát được đứa trẻ hơn. Ngoài ra, nó còn tạo ra áp lực lên cột sống và đôi chân lủng lẳng của trẻ, tương tự như khi địu sai. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên bế trẻ quay mặt vào ngực bạn. Hãy chú ý và đảm bảo đỡ được chân và lưng của bé.

Lưu ý: Kéo một đứa trẻ bằng tay

Đừng kéo trẻ lên bằng tay của chúng. Điều này có thể gây ra tình trạng gọi là khuỷu tay được điều dưỡng, còn được gọi là khuỷu tay kéo hoặc bán trật đầu quay. Điều này có nghĩa là xương khuỷu tay bị dịch chuyển một phần ở khớp. Tình trạng này thường gặp ở trẻ em đến 5 tuổi.

Nó cũng có thể xảy ra khi bạn kéo hoặc đu đưa trẻ. Nhưng khi trẻ được 5 tuổi, xương của trẻ trở nên chắc khỏe hơn và tình trạng kéo khuỷu tay ít có khả năng phát triển.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới