SỨC KHỎE » Chăm con

6 điều mẹ cần biết để bé luôn khỏe khi giao mùa

Thứ năm, 25/09/2014 13:45

Vào thời điểm giao mùa, rất nhiều loại dịch bệnh phát triển, hãy lưu ý những điểm sau để giúp trẻ luôn khỏe mạnh.

Các mẹ nên chú ý những điều quan trọng sau đây để bé yêu luôn khỏe mạnh nhé.

1. Giữ ấm cơ thể

Vào thời điểm thay đổi mùa, nhiệt độ một ngày thường chuyển biến nhanh, bạn cần để ý đến theo dõi để chuẩn bị quần áo phù hợp cho trẻ. Nếu trẻ ra nhiều mồ hôi thì cần phải điều chỉnh lại. Bởi buổi sáng và ban đêm , thời tiết lạnh hơn, nhiều cha mẹ lo về đêm con sẽ lạnh nên mặc hoặc đắp chăn quá nóng, đó có thể là nguyên nhân vã mồ hôi ở trẻ.

Cơ thể của trẻ khác người lớn, nóng trước khi người lớn nóng, lạnh trước khi người lớn lạnh, dao động nhiệt độ kém hơn người lớn chúng ta.

Bạn không nên lấy cảm giác nóng lạnh của bản thân để áp đặt với trẻ, chỉ nên để ý và điều chỉnh nhiệt độ khéo léo, giúp trẻ thấy thoải mái.

2. Tránh dị ứng

Những bệnh dị ứng thường phát triển khi giao mùa. Có nhiều loại bệnh phổ biến như bệnh ngoài da, viêm da cơ địa,… hoặc cơ thể phản ứng lại vết côn trùng cắn. Nếu trẻ ngứa ít, có thể mua một số loại thuốc làm dịu da bán ở các quầy thuốc tây gần nhà. Nếu trẻ bị nặng hơn, bạn cần sự tư vấn của bác sĩ để điều trị thích hợp.

Tránh để trẻ gãi chỗ ngữa bởi có thể gây xây xước, tổn thương da. Bạn nên lưu ý giữ gìn mỗi trường xung quanh trẻ, xịt thuốc xịt phòng, dọn phòng thường xuyên, bao gồm cả thay rèm cửa, ga đệm,… sạch sẽ hàng tuần.

Ngoài ra mẹ cũng cần nên lưu ý các thực phẩm dễ dị ứng với cơ địa của bé như dị ứng hải sản, lạc, sữa…nếu không trẻ có thể bị sốc phản vệ rất nguy hiểm.

3. Uống thuốc đúng cách

Việc uống đúng và đủ thuốc là yêu cầu đầu tiên để giúp bé nhanh khỏi bệnh. Bạn cần phải biết liều lượng thuốc dành cho trẻ. Ví dụ viên thuốc có vạch ở giữa để giúp phân liều, bạn có thể bẻ đôi, bẻ tư cho trẻ uống tùy lứa tuổi. Tuy nhiên với các loại thuốc bột, thuốc gói thì tuyệt đối tránh chia liều.

Mặc dù tính đúng liều lượng thì vẫn có thể cho trẻ dùng, tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến tư vấn của dược sĩ, bác sĩ để đảm bảo đúng liều cho trẻ nhỏ.

4. Uống nước thường xuyên

Nước giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các bộ phận cơ thể được khỏe mạnh. Trong thời điểm giao mùa muốn cho cơ thể luôn có sức đề kháng tốt, không thể vắng mặt thành phần của nước. Lượng nước cơ thể cần bổ sung mỗi ngày trung bình cần khoảng 8 ly, nhưng con số này có thể dao động phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, thói quen luyện tập... của bé.

5. Bổ sung vitamin C để ngăn ngừa cảm cúm

Vitamin C hỗ trợ tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể, vitamin C còn có thể đẩy các chất có hại ra ngoài tế bào bạch huyết, phục hồi khả năng các tế bào bị thương tổn. Lúc bị cảm hoặc bị sốt, nồng độ vitamin C trong tế bào bạch huyết sẽ giảm thấp. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C bao gồm: cam, quýt, lê, dâu tây, rau cần, ớt xanh vân vân.

6. Chọn những môn thể thao phù hợp

Nếu trẻ có xu hướng thừa cân, nên chọn bơi lội, đá cầu, cầu lông… Tuy nhiên, những bé yếu ớt thì không nên chọn những môn đòi hỏi mất nhiều năng lượng, bé sẽ mệt, thậm chí suy kiệt cơ thể sau những buổi tập luyện quá sức.

phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới