SỨC KHỎE » Chăm con

7 biểu hiện thường gặp của trẻ chậm nói, chia sẻ kỹ năng rèn luyện tại nhà

Thứ ba, 28/02/2023 09:10

Nhiều cha mẹ biết con chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ nhưng cụ thể ở đâu, dạng nào… khiến họ hoang mang, bối rối. Dưới đây là tổng hợp 7 biểu hiện thường gặp của trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, hãy xem con bạn thuộc biểu hiện nào?

Loại thứ nhất, ngôn ngữ cứng nhắc, giọng điệu bất thường, cái gì cũng đồng điệu.

Loại thứ hai là hiểu tất cả, nhưng không nói được.

Loại thứ ba là phát âm không rõ ràng do loạn vận ngôn, tốc độ nói quá nhanh hoặc quá chậm.

Loại thứ tư nói được nhưng luôn ở giai đoạn bắt chước, giống như học vẹt, thiếu sự linh hoạt trong tương tác ngôn ngữ. Điều đó có nghĩa là, có những thiếu sót trong hiểu biết và nhận thức.

Loại thứ năm là đứa trẻ có thể nói, nhưng đó là ngôn ngữ vô nghĩa, tương tự như ngôn ngữ trên “sao Hỏa”, người khác không thể hiểu được và bản thân đứa trẻ cũng không biết mình đang nói gì.

Loại thứ sáu là câu nói không có đầu đuôi, không có logic ngôn ngữ.

Loại thứ bảy là trước hai, ba tuổi có thể nói, tuy nhiên sau liền ngừng nói, loại này trẻ em phổ biến nhất ở bệnh tự kỷ thoái hóa.

Làm thế nào để trẻ chậm phát triển ngôn ngữ có thể cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình?

Chia sẻ ba điểm chính của việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ trong đào tạo can thiệp gia đình, chúng tôi hy vọng mọi người có thể ghi nhớ chúng

Điểm đầu tiên là trau dồi khả năng nghe và nói của trẻ, nói nhiều hơn về những gì bạn và con bạn đã cùng nhau trải qua. Bạn nói nửa đầu của câu và để nửa sau cho trẻ.

Điểm thứ hai là chơi nhiều trò chơi ngôn ngữ hơn với con bạn. Ví dụ, chúng ta thay phiên nhau nói về xe cộ, rau củ quả, thi xem ai nói nhiều hơn, để rèn luyện khả năng trả lời nhanh của trẻ.

Điểm thứ ba là cho trẻ đọc sách tranh phù hợp với khả năng của trẻ, để trẻ có đủ ngôn ngữ đầu vào, phải hiểu thì mới nói được.

Thế còn sự chậm phát triển toàn diện thì sao?

Nếu trẻ không chỉ chậm phát triển ngôn ngữ mà còn chậm phát triển ở các mặt khác thì cần luyện tập gì ở nhà? Các bậc cha mẹ hãy xem qua những lưu ý dưới đây để rèn luyện cho con em mình nhé!

Đầu tiên là hợp tác, đó là ngưỡng của mọi khả năng. Nguyên nhân khiến nhiều trẻ chậm tiến bộ là do sự hợp tác luôn kém, vì vậy việc hướng dẫn nhiều hơn cho trẻ trong cuộc sống và nâng cao ý thức hợp tác của trẻ là vô cùng quan trọng.

Thứ hai là bình luận. Khi trẻ đã có khả năng mô tả, hãy hướng dẫn trẻ chủ động nhận xét về những gì đã xảy ra với mình hoặc với người khác. Ví dụ, trẻ có thể tự giải thích khi chơi đồ chơi, điều này không chỉ có thể làm tăng sự chú ý của trẻ mà còn giảm bớt rất nhiều việc tự nói vô nghĩa.

Thứ ba, đặt câu hỏi. Động lực là người thầy tốt nhất của trẻ, dùng động lực của trẻ để dạy trẻ đặt câu hỏi về những điều tò mò, để trẻ chuyển từ học thụ động sang học chủ động.

Thứ tư là nhận thức về quy tắc, cần rèn luyện thói quen làm mọi việc theo kế hoạch, điều này không chỉ có thể giảm thiểu các vấn đề về cảm xúc của trẻ mà còn chuẩn bị cho việc sắp xếp công việc và nghỉ ngơi ở trường sau này.

Thứ năm là khả năng thể thao. Tập thể dục là một điều tốt, nó có thể làm tăng tính linh hoạt của trẻ, đồng thời cũng có thể giải phóng năng lượng của trẻ và giảm các hành vi có vấn đề.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới