SỨC KHỎE » Chăm con

7 điều bố nên cho con trai thấy

Thứ tư, 10/12/2014 08:13

Bố là người có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển của con trai, nhất là việc hình thành tính cách của trẻ.

Hãy giúp con định hướng đúng lối đi ngay từ bé bằng sự quan tâm, chăm sóc và dạy dỗ của cả bố lẫn mẹ. Bố hãy là tấm gương tốt cho con để con trở thành một người đàn ông thực sự:

Cho con trai thấy tình yêu của bố với mẹ

Giúp con hiểu rằng tôn trọng, yêu thương phụ nữ là một trong những nền móng của các mối quan hệ sau này của trẻ. Hãy cho con thấy tình yêu của mình dành cho vợ, mẹ của con trai, bằng sự giúp đỡ, tận tình và quan tâm chăm sóc mỗi ngày.

Cho con thấy cả thành công và thất bại của mình

Hãy giúp con nhận ra rằng trên bước đường thành công, luôn có dấu ấn của thất bại. Thành công được xây dựng từ những thất bại mà con gặp trên đường đời. Bố hãy cho con thấy những thất bại của mình để giúp trẻ học được những bài học quý báu mà không phải tự mình trải nghiệm cay đắng của nó. Đồng thời qua thất bại của bố, trẻ cũng học được cách đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Một người đàn ông trưởng thành là người vững vàng và chấp nhận những thử thách cũng như biết đứng dậy sau mỗi lần thất bại.

Cho con thấy tầm quan trọng của việc định hướng

Định hướng trong cuộc sống là điều rất quan trọng đối với con trai. Việc nhìn nhận đúng hướng đi sẽ giúp con phấn đấu và cố gắng thực hiện mục tiêu của mình. Dù bạn không phải là người thành đạt trong cuộc sống hay là người lãnh đạo công ty..., nhưng bạn chính là người trụ cột trong gia đình.

Con trai bạn cần thấy vai trò dẫn dắt thực sự của bố trong tổ ấm của mình. Khi trẻ lớn lên, bé sẽ dẫn dắt gia đình mình tốt hơn, lãnh đạo giỏi hơn trong công việc và cả ở cộng đồng mình sống.

Giúp con nhìn thấy sự quan trọng của đàn ông trong gia đình

Hãy con trai thấy vai trò khác nhau của mình trong cuộc sống và những nỗ lực để mình đạt được những thành công đó. Dù lĩnh vực đó không phải là sở trường của bạn thì sự tham gia và cố gắng của bạn là một tấm gương cho con. Sự tham gia của bạn trong tất cả các khía cạnh cuộc sống sẽ mang đến cho con sự ủng hộ bé cần.

Cho con thấy sự ủng hộ của mình

Dù cho sự lựa chọn của con đi ngược với mong muốn của bạn thì hãy luôn là ủng hộ bé. Cho con thấy rằng bạn luôn tôn trọng sự lựa chọn của con và bạn yêu con kể cả khi con khác với bạn, thậm chí khi con lựa chọn sai. Tình yêu và sự hướng dẫn của bạn sẽ mở rộng cánh cửa tin tưởng và xây dựng mối quan hệ bố con. Và điều này cũng sẽ xây dựng cả sự tự tin, tự trọng của bé.

Con trai cần bố để khẳng định mình

"Bố yêu con, con trai", "Bố tự hào về con, con trai", "Con thật tuyệt, con trai", "Bố biết con làm được mà", "Con thật chăm chỉ", "Con đã làm rối lên, nhưng bố biết con sẽ sắp xếp tốt lại"... Con trai bạn cần sự khuyến khích của bố. Trẻ cần được nghe những từ khiến chúng biết bạn yêu và tin tưởng chúng.

Cho con thấy bố nghiêm khắc trong yêu thương

Hãy giúp con nhận thấy yêu thương và nghiêm khắc không phải trái ngược nhau. Trẻ phạm sai lầm và cần phải chịu phạt. Trẻ phạm sai lầm giống những điều bạn đã làm khi còn là một đứa trẻ và kể cả bây giờ. Nhưng trẻ cũng cần biết hành động của chúng phải nhận hậu quả.

Nghiêm khắc với con trong sự yêu thương sẽ dạy bé cân nhắc về hậu quả trước mỗi hành động của mình. Điều này sẽ chuẩn bị cho trẻ biết suy nghĩ và đánh giá các lựa chọn mình làm trong cả hiện tại và tương lai.

Theo Phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới