SỨC KHỎE » Chăm con

7 điều cha mẹ tốt vẫn làm cho con, ngay cả khi họ bị chỉ trích vì điều đó

Chủ nhật, 26/02/2023 10:20

Làm cha mẹ đã khó, lại càng khó hơn khi có cả nửa thế giới bảo bạn phải làm gì và tránh điều gì. Đó là lý do tại sao, thay vì làm theo lời khuyên của mọi người, tốt nhất bạn nên làm theo bản năng của mình và hành động với một suy nghĩ trong tâm trí: hạnh phúc và an toàn của con bạn là trên hết.

Đây là một số điều mà không phải tất cả các cha mẹ đều làm, nhưng nếu có sau này con bạn sẽ trở thành người tuyệt vời.

1. Bạn tin tưởng những gì con bạn nói với bạn

Một tình huống rất điển hình: một người mẹ hoặc người cha tham dự một cuộc họp ở trường, nơi giáo viên bày tỏ những lời phàn nàn về hành vi của đứa trẻ. Không hiểu cặn kẽ vấn đề, người cha giận dữ trở về nhà và làm ầm ĩ lên. Tuy nhiên, trước khi mắng mỏ, bạn nên hỏi "bên bị cáo" về những gì đã xảy ra theo quan điểm của họ. Có lẽ con trai bạn không đáng trách và ngược lại, cần sự giúp đỡ của bạn để giải quyết xung đột.

Muốn làm một bậc cha mẹ tốt, đây là những điều bạn nên làm.

2. Bạn thừa nhận lỗi lầm và xin lỗi

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm: cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, hầu hết các bậc cha mẹ đều quên rằng bạn không chỉ nên dạy trẻ biết xin lỗi mà còn phải chỉ ra cách làm điều đó bằng ví dụ. Nếu bạn nhận ra rằng lẽ ra mình không nên la hét hoặc làm điều gì sai trái, đừng ngần ngại xin lỗi con. Suy cho cùng, kẻ mạnh là kẻ có khả năng nhận ra điểm yếu của mình.

3. Bạn lắng nghe con cái và tạo niềm tin ở chúng

Thật tuyệt vời khi con trai hay con gái tự hào kể cho bạn nghe về những thành công và thành tích của chúng. Nhưng điều quan trọng hơn là con không ngại nói với bạn về những vấn đề của mình. Mong muốn chia sẻ những thất bại và hỗ trợ là một nhu cầu tự nhiên của con người. Đứa trẻ phải hiểu rằng những tình huống khác nhau xảy ra trong cuộc sống, và không có gì đáng xấu hổ trước những sai lầm và nỗi buồn.

4. Bạn không áp đặt sở thích của mình lên trẻ

Đứa trẻ nên làm những gì nó thích, không phải bạn. Thật tuyệt nếu bố chơi bóng đá thời thơ ấu và con trai bạn cũng thích chơi môn thể thao đó. Nhưng con nhỏ của bạn có thể thích khiêu vũ hoặc âm nhạc hơn. Học cách nhận thức tài năng của anh ấy mà không áp đặt những ước mơ chưa hoàn thành của bạn lên con.

Cha mẹ tốt khuyến khích khát vọng phát triển của con mình, từ đó giúp con lớn lên thành một người hạnh phúc, người cống hiến hết mình cho những gì con yêu thích.

5. Bạn không ép con phải đạt điểm cao

Ví dụ, nếu đứa trẻ bị điểm kém ở trường, con không nên sợ rằng bố mẹ sẽ phát hiện ra điều đó. Những đứa trẻ lo lắng về điều này thường giấu kế hoạch học tập hoặc xé các trang của nó, và đôi khi còn hoảng sợ về nhà vì biết rằng hình phạt đang chờ chúng ở đó. Cha mẹ tốt giải thích cho con cái của họ rằng kết quả học tập ở trường là quan trọng, nhưng những gì chúng học được quan trọng hơn điểm số mà chúng đạt được. Với hệ thống giáo dục này, đứa trẻ sẽ nhận ra rằng, khi học môn học này, nó có thể tự mình điều chỉnh tình huống.

6. Bạn tôn trọng không gian cá nhân của con cái

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng điều cần thiết là đứa trẻ, chẳng hạn, luôn gõ cửa trước khi vào phòng ngủ của mình, trong khi chính họ lại cho phép mình đột nhập vào phòng mà không hề báo trước. Quy tắc gia đình nên giống nhau cho tất cả mọi người. Tôn trọng không gian cá nhân của trẻ và trẻ cũng sẽ làm như vậy với bạn.

7. Bạn không chỉ trích hay trách mắng họ, nhưng bạn giải thích mọi thứ

Cha mẹ tốt không chỉ trích con cái của mình. Họ không nên bị gọi là ngu ngốc, béo hay lười biếng. Những tính từ như vậy tạo ra những mặc cảm ở trẻ, khó loại bỏ ngay cả khi đã trưởng thành và có ý thức. Cân nhắc kỹ lời nói của bạn và chỉ ra những hành động cụ thể mà bạn không thích mà không đi qua đường hầm đen tối để xúc phạm người đó.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới