SỨC KHỎE » Chăm con

7 điều không ngờ cho đến khi lên chức làm mẹ

Thứ tư, 15/10/2014 08:16

Khi lên chức làm mẹ, bạn mới vỡ ra có nhiều điều không như sách vở. Bạn sẽ trải qua những điều nằm ngoài sự mong đợi.

1. Lúc sinh con là một cuộc chiến

Khi những cơn đau dày vò bạn, đau đớn, lo lắng khiến cho bạn thay đổi hoàn toàn. Bạn không còn là vợ hiền, dâu thảo mà thậm chí có thể gào thét và chửi bới vào mặt chồng mình với những từ ngữ mà chưa bao giờ xuất hiện trong đầu.

Đừng bao giờ nghĩ giây phút vượt cạn nào cũng đẹp và hạnh phúc như trong phim, ảnh.

2. Thèm ngủ đến mức không thể nào chịu được

So với việc mất ngủ trong giai đoạn mang bầu 3 tháng cuối, thì sau khi sinh con, cảm giác thèm ngủ tăng lên gấp bội.

Bạn vỡ ra rằng không phải đứa trẻ nào cũng "ngủ ngon như cún con no sữa". Khi chính thức làm mẹ, bạn mới nhận ra mình thèm ngủ đến mức nào, và bất cứ ai đặt ra cụm từ "ngủ ngon lành như một đứa trẻ" cần phải cân nhắc lại.

3. Đừng trông chờ vào chồng chăm con

Đừng bao giờ nghĩ giây phút vượt cạn nào cũng đẹp và hạnh phúc như trong phim, ảnh.

Bạn lo lắng vì lần đầu tiên làm mẹ và không biết phải làm thế nào? Bạn hy vọng mình có thể trông cậy vào chồng mình về việc chăm con. Thực tế thì chồng bạn còn căng thẳng và lo lắng hơn bạn. Thậm chí còn người bố còn phân vân không hiểu: "Em bé sinh ra đã mở mắt chưa?".

4. Trầm cảm sau sinh là có thật

Căng thẳng, trầm cảm sau sinh là vấn đề mà rất nhiều phụ nữ phải đối mặt sau khi sinh con. Bạn nên biết trước rằng, chăm con cần có sự hỗ trợ và giúp đỡ của mọi thành viên cho gia đình, bạn đừng ôm lấy tất cả mọi việc.

Nếu bạn thấy công việc chăm con quá vất vả thì hãy nhờ người thân và nên bố trí để mình được nhỉ ngơi. Thực tế không hề ít phụ nữ đã phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ điều trị tâm lý khi gặp những dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

5. Đừng nhẹ dạ cả tin vào mánh quảng cáo

Sau khi sinh con, bạn rất dễ gặp phải những rắc rối vì phải chăm sóc bé. Bé bị đầy hơi, khó ngủ hay mẹ ít sữa...Bạn sẽ sốt sắng tìm kiếm thông tin và rất dễ rơi vào các mánh quảng cáo.

Đừng vội tin vào những sản phẩm được quảng cáo là giúp bé ngủ ngon, hết đái dầm, mẹ nhiều sữa... Bởi những thứ đó có thể không phù hợp với con bạn. Tốt hơn hết bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

6. Mỗi lần đưa bé ra khỏi nhà, bạn như đang chuyển sang nhà mới

Hết rồi cái thời đi chơi chỉ cần trang điểm, thay quần áo đẹp là bạn đã có thể vi vu trên đường. Khi có con nhỏ, muốn đi chơi bạn không chỉ phải xem thời tiết, kiểm tra nhiệt độ ngoài trời mà còn phải chất lên xe bao nhiêu là quần áo dự phòng, bỉm, khăn ướt, xe đẩy, thậm chí cả nồi niêu quấy bột..

Có lúc đi đến nửa đường bạn phải quay xe lại vì mình đã quên mất gối ôm hay trò chơi mà bé yêu thích. Bởi nếu không có vật đó thì bé nhà bạn sẽ không chịu ngủ hoặc không chịu ăn.

Bạn cần phải chuẩn bị 2 tiếng đồng hồ cho một cuộc dạo chơi ngoài trời với bé 30 phút.

7. Trở thành cha mẹ bạn mới biết tấm lòng của cha mẹ bạn

Dù là con ngoan và luôn hiếu thảo với bố mẹ, nhưng đến khi có con bạn mới thấu hiểu hết tấm lòng của cha mẹ. Bạn mới biết rằng bố mẹ bạn đã hy sinh vì bạn nhiều đến như thế nào.

Kể cả khi bạn đã có con rồi thì với bố mẹ, bạn vẫn luôn là nỗi lo lắng và quan tâm. Tình yêu đó lại càng nhân lên khi bạn có con nhỏ vì em bé cũng là nỗi quan tâm đặc biệt của bố mẹ bạn.

Phununews.vn