SỨC KHỎE » Chăm con

7 loại thực phẩm có hại mà cha mẹ thường cho con ăn

Thứ năm, 11/02/2021 09:07

Một số cha mẹ cho con ăn đồ có chứa nhiều đường khi còn rất nhỏ, điều này không hề tốt chút nào. Dưới đây là một số đồ ăn mà phụ huynh nên tránh trong chế độ ăn của con.

Mật ong

Cha mẹ tuyệt đối không nên cho con dưới hai tuổi dùng mật ong.

Trẻ em trước 2 tuổi không nên sử dụng mật ong. Mật ong không chỉ là thực phẩm có thể gây dị ứng mà đôi khi còn chứa vi khuẩn dẫn đến một căn bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng gọi là ngộ độc botulism. Ngộ độc botulism là bệnh ngộ độc thực phẩm gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum, bệnh mang tính chất cấp tính rất nặng, có thể phá hủy thần kinh trung ương và gây tử vong cao.

Ngũ cốc

Ngũ cốc ăn liền thường được quảng cáo là chứa nhiều vitamin, khoáng chất; nhưng trên thực tế, chúng không có bất kỳ yếu tố lành mạnh nào. Tất cả thành phần lành mạnh của ngô, lúa mì, yến mạch đều bị loại bỏ trong quá trình chế biến, chỉ còn lại carbohydrate. Trẻ sẽ nhanh bị đói sau khi sử dụng những loại thực phẩm này. Một thay thế tốt hơn là bột yến mạch.

Sữa chua

Để chọn một loại sữa chua lành mạnh, bạn cần phải đọc các thành phần trên sản phẩm. Đầu tiên, bạn không nên mua những sản phẩm sữa chua đặt trên các kệ mở hoặc không được cất giữ trong tủ lạnh. Thứ hai, mua sữa chua tự nhiên thay vì sữa chua ngọt. Các loại sữa chua có trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo khiến trẻ bị béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Quả nho

Loại quả này chứa các vitamin và khoáng chất mà trẻ em cần. Nhưng hình dạng tròn, vỏ trơn của quả nho có thể khiến trẻ bị hóc, dẫn đến nghẹt thở. Nho cũng khó tiêu hóa hơn với trẻ. Chuối là một sự thay thế tuyệt vời cho trẻ dưới 2 tuổi.

Sữa lắc

Khi phải lựa chọn giữa thức uống có ga và sữa lắc, bất kỳ phụ huynh nào cũng sẽ chọn sữa lắc. Trên thực tế, sữa lắc cũng nguy hiểm như thức uống có ga vì chứa rất nhiều chất béo và đường.

Nghiên cứu mới nhất nói rằng uống một thức uống béo thường xuyên có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tim mạch. Sản phẩm này nguy hiểm với cả người lớn, chứ không riêng gì trẻ em.

Nước trái cây

Nước ép đóng gói phổ biến với trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Chúng tiện lợi và thường được đựng trong các bao bì màu sắc tươi sáng, hấp dẫn. Tuy nhiên, một ly nước ép có chứa 5-6 muỗng cà phê đường. Đường hòa tan ngay lập tức được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng xấu đến sự trao đổi chất.

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo nên ăn trái cây thay vì uống nước. Nhờ chất xơ trong trái cây, nước quả sẽ được hấp thụ dần dần. Thỉnh thoảng, bạn có thể đổi món bằng nước ép quả tươi hoặc sinh tố.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới