SỨC KHỎE » Chăm con

8 mẹo đơn giản để luyện ngủ hiệu quả cho con bạn suốt đêm dài

Chủ nhật, 01/05/2022 11:25

Những bậc cha mẹ có con nhỏ thường sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu ngủ khiến cơ thể suy nhược, bởi trẻ sơ sinh thường thức dậy chơi đùa trong thời gian cha mẹ cần nghỉ ngơi, hoặc một số bé gặp vấn đề về rối loạn giấc ngủ. Để thoát khỏi tình trạng này, đây là 8 mẹo hữu ích.

1. Quan sát giấc ngủ của trẻ

Bắt đầu bằng cách quan sát hành vi ngủ của trẻ. Bởi vì không phải lúc nào hành vi của mỗi đứa trẻ đều đúng như những gì viết trong cuốn sách nuôi dạy con cái. Vì vậy, cha mẹ cũng nên quan sát hành vi của chính con mình, đặc biệt là về giấc ngủ. Xem con bạn ngủ bao lâu. Sau đó bắt đầu điều chỉnh và huấn luyện trẻ ngủ trong khoảng thời gian đó và cứ tiếp tục như vậy. Sau khoảng 4 tháng huấn luyện, trẻ sẽ bắt đầu quen và có thể ngủ trong một thời gian dài.

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho trẻ nhỏ.

2. Cho con bạn nhận biết ngày và đêm

Cho trẻ làm quen với ngày và đêm là điều rất quan trọng. 7 - 8 giờ sáng nên là thời điểm thức dậy của trẻ. Vào ban ngày, hãy nói chuyện và chơi với con. Cho trẻ ngủ ban ngày nhưng không nên ngủ quá nhiều vì nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Và khi đến giờ, hãy cho trẻ ăn sữa no.

3. Tạo bầu không khí dễ chịu

Tạo bầu không khí trước khi đi ngủ sẽ giúp con bạn ngủ lâu hơn. Bắt đầu từ việc điều chỉnh nhiệt độ phòng cho phù hợp. Mặc quần áo thoải mái cho con bạn, giảm ánh sáng và tắt tiếng ồn khác nhau.

4. Thực hiện một thói quen trước khi đi ngủ

Tạo thói quen trước khi đi ngủ có thể giúp con bạn nhận ra rằng đã đến giờ đi ngủ. Cha mẹ có thể cùng con thực hiện các thói quen trước khi đi ngủ như tắm nước ấm cho con, mặc đồ ngủ, cho con bú sữa, vệ sinh miệng và ru con ngủ bằng các bài hát hoặc kể chuyện. Điều quan trọng là trẻ phải đi ngủ đúng giờ.

5. Tăng lượng sữa uống trong ngày

Nếu cha mẹ muốn con mình ngủ suốt đêm có thể tăng lượng sữa trong ngày cho trẻ. Bổ sung thức ăn trong ngày cho trẻ sẽ giữ cho em bé no cho đến đêm. Trước khoảng 45 phút khi cho con đi ngủ mẹ có thể cho con bú hoặc uống sữa.

6. Trong ngày, hãy để trẻ chơi hết mình

Cho phép con bạn sử dụng năng lượng của chúng trong ngày một cách tối đa. Vì vậy, bố mẹ nhớ dành thời gian cả ngày để chơi cùng con.

7. Khi con khóc không bế dậy ngay lập tức

Phương pháp này có thể đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn của cha mẹ. Nhưng nó sẽ giúp tập cho trẻ thói quen ngủ suốt đêm, tức là khi nghe thấy tiếng trẻ khóc đừng vội bế trẻ ngay lập tức. Nhưng chúng ta hãy nhanh chóng xem xét kỹ hơn tình hình xem con có bị nóng sốt, ướt bỉm... hay không. Lời khuyên đứa trẻ nằm xuống sau đó vỗ nhẹ vào mông cho đến khi trẻ bình tĩnh.

8. Tìm ra nguyên nhân khiến con bạn thức giấc giữa đêm

Trong trường hợp trẻ thường thức giấc giữa đêm. Cha mẹ nên quan sát hành vi và cố gắng tìm ra nguyên nhân chẳng hại như sưng vết tiêm, sốt mọc răng hay bỉm không phù hợp...

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới