SỨC KHỎE » Chăm con

9 điều tưởng chừng có hại nhưng cha mẹ khôn ngoan không nên cấm con. Và đây là lý do vì sao?

Thứ hai, 16/08/2021 11:42

Các nhà tâm lý học cho rằng việc cấm đoán quá nhiều khi nuôi dạy con không chỉ khiến đứa trẻ cảm thấy không an toàn mà còn làm chậm sự phát triển của chúng. Thay vì ngăn cấm, hãy để trẻ thoải mái làm những điều dưới đây. Chắc chắn đó sẽ là món quà tốt nhất dành cho con bạn.

Đặt câu hỏi

Trong quá trình lớn lên và khám phá thế giới xung quanh, trẻ sẽ không ngừng đặt câu hỏi. Nhiều cha mẹ cảm thấy “đau đầu” trước những câu hỏi bất tận, liên tục của con. Thậm chí, nhiều người còn muốn phớt lờ những câu hỏi của chúng vì chỉ muốn nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, mệt mỏi.

Những điều bố mẹ không nên cấm đoán con

Tuy nhiên, giải đáp những thắc mắc của con, kiên nhẫn với con và dành thời gian bên con không chỉ giúp con phát triển tốt mà còn tạo sự kết nối sâu sắc giữa cha mẹ và con, ngay cả khi chúng đã trưởng thành.

Tham lam

Trẻ con cũng có quyền có những thứ của riêng mình giống người lớn. Vì vậy đừng bao giờ trách con nếu chúng tỏ ra tham lam hay ích kỷ. Điều cha mẹ cần làm là trao con con quyền kiểm soát bằng cách thỏa thuận trước những món đồ nào con sẵn sàng cho người khác chơi chung, món đồ nào không. Với những món đồ con không muốn chia sẻ với ai, thì cha mẹ có thể gợi ý con cất riêng một chỗ và để dành chơi dần.

Nói "không"

Con trẻ cũng là thành viên trong gia đình và cũng có những quyền lợi của riêng mình. Cấm con nói “Không” là vi phạm và giới hạn của con. Để chỉ dạy, bảo ban con, cho con cách nghĩ đúng đắn, cha mẹ cần tìm cách trao đổi, thỏa thuận, bàn bạc hoặc giải thích với con tại sao đôi khi con phải làm những thứ con không muốn.

Làm ồn

Đừng phá hỏng tuổi thơ của con. Hãy để chúng hát những bài hát yêu thích và tạo nên sự ồn ào. Đây là khoảng thời gian duy nhất mà chúng có thể tự do làm như vậy.

Sợ hãi

Sợ hãi là tâm lý chung, phổ biến của con người. Trẻ con có thể sợ hãi khi gặp bác sĩ hay một người họ hàng xa lạ. Đó là điều hết sức bình thường. Đừng làm trẻ xấu hổ vì sợ hãi. Hãy cho con biết bố mẹ đang ở bên cạnh rồi nên con không có gì phải sợ cả.

Có bí mật

Càng lớn, các con càng cần có sự riêng tư. Cha mẹ nên quan tâm và biết những gì đang xảy ra trong cuộc sống của con trẻ, nhưng không vì thế mà có thể xâm phạm quyền riêng tư của chúng. Sự tin tưởng của con với cha mẹ là điều vô giá. Do đó, đừng cố đọc trộm nhật ký của con hoặc nài ép chúng phải nói hết bí mật cho bạn.

Khóc

Về tâm lý, trẻ nhỏ dễ xúc động và cảm nhận được mọi thứ mãnh liệt hơn người lớn.Đừng cấm con bạn khóc hay làm chúng xấu hổ chỉ vì khóc. Điều tốt nhất là hiểu được vì sao chúng khóc và tìm cách giải quyết phù hợp.

Mắc lỗi

Không ai thích mắc lỗi và trẻ con cũng vậy. Các con sẽ cảm thấy thật tồi tệ khi bị bố mẹ la mắng mỗi khi gây lỗi lầm. Sau mỗi lần bị mắng, con sẽ không muốn tự làm bất cứ việc gì nữa.

Cảm thấy tức giận hoặc ghen tị

Một đứa trẻ cũng là một con người, và chúng có quyền có những cảm xúc tiêu cực. Hãy nhớ rằng sức mạnh ý chí của trẻ chưa đủ mạnh như người lớn và chúng vẫn gặp khó khăn trong việc làm chủ cảm xúc. Do đó, hãy để con bộc lộ cảm xúc tự nhiên, dù cho đó là cảm xúc tiêu cực.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới