SỨC KHỎE » Chăm con

Ba lợi ích chính của việc 'nằm sấp' có thể nhìn thấy bằng mắt thường, cha mẹ nên biết cách ngủ sấp đúng cách

Thứ bảy, 26/12/2020 08:22

Dù thiên chức làm mẹ không hề dễ dàng đối với một số bà mẹ, nhưng nhìn ngắm con yêu lớn lên khỏe mạnh từng ngày, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thật hạnh phúc và viên mãn.

Trong quá trình nuôi dạy bé, một số chi tiết trong cuộc sống của bé cũng rất đáng quan tâm, ví dụ như khi ngủ, một số tư thế ngủ luôn rất kỳ lạ.

Trên thực tế, giống như trẻ sơ sinh thích nằm sấp, điều này có thể liên quan đến thói quen tự nhiên của trẻ, hoặc tư thế ngủ này sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong suốt quá trình ngủ.

Nếu bé luôn ở tư thế ngủ này trong giai đoạn tăng trưởng thì giai đoạn sau sẽ khó thay đổi.

Ba lợi ích chính của việc trẻ ngủ sấp

Lợi ích 1: Tránh ọc sữa và thúc đẩy tiêu hóa

Nhìn chung, thể tích dạ dày của trẻ còn tương đối nhỏ, cửa phun chưa phát triển hoàn thiện sẽ khiến trẻ dễ bị nôn trớ sữa. Nhưng tư thế nằm sấp khi ngủ có thể nâng cao vị trí cửa phun sẽ giúp bé không bị ọc sữa hiệu quả. Nằm sấp khi ngủ sẽ sinh ra cảm giác đè ép lên ruột già nên khi trẻ bị đầy hơi, nằm sấp khi ngủ có tác dụng làm giảm chứng đầy hơi, giảm cảm giác khó chịu cho bé.

Lợi ích 2: Giúp tim và phổi của bé phát triển

Nằm sấp khi ngủ có thể tập cho cơ lưng và cột sống cổ của bé một cách hiệu quả, chẳng hạn như khi bé muốn lật người hoặc ngóc đầu lên, hoặc muốn thực hiện các bài tập trườn, sẽ có ích.

Đồng thời nằm sấp giúp tim phổi của bé phát triển tốt hơn, trong quá trình bé nằm sấp sẽ bị áp lên lồng ngực nên phản lực của giường sẽ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển tim mạch của bé.

Lợi ích 3: Cải thiện hiệu quả chất lượng giấc ngủ của trẻ

Các chuyên gia cho thấy, thử nghiệm nằm sấp đối với 70 trẻ, ngủ sấp có thể khiến chất lượng giấc ngủ của trẻ tốt hơn.

So với những tư thế khác, nằm sấp sẽ khiến bé yên tâm hơn, trọng tâm của cả cơ thể áp sát vào giường, cả người sẽ cảm thấy thoải mái.

Lúc này, tri giác của bé sẽ trở nên yếu hơn, bé sẽ không còn quá chú ý đến âm thanh, ánh sáng bên ngoài hay môi trường. Vì vậy, ở trạng thái này, chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện, trẻ không dễ quấy khóc.

Có một số mối nguy hiểm nhất định khi trẻ nằm sấp khi ngủ và điều quan trọng là phải tránh đúng cách.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng hầu hết các nguyên nhân nguy hiểm khiến trẻ nằm sấp khi ngủ đến từ các vật dụng như đồ chơi nhồi bông trên ga trải giường.

Các vật dụng trên ga trải giường bịt kín mũi và miệng của bé, điều này sẽ khiến khí cacbonic thở ra bị hấp thụ nhiều lần, cuối cùng sẽ khiến bé bị ngạt thở.

Nhiều bà mẹ phản đối việc cho trẻ nằm sấp khi ngủ, vì những năm gần đây liên tục xảy ra các vụ ngạt thở khiến họ có phần sợ hãi, lo lắng rằng bé sẽ dễ gặp tai nạn khi nằm sấp.

▶ Tránh để đồ chơi trên ga trải giường

Trong quá trình dỗ con, nhiều bậc cha mẹ sẽ sử dụng một số đồ chơi sang trọng để lấy lòng trẻ, nhưng họ thường để những đồ chơi này trên giường.

Tôi nghĩ rằng chỉ có những món đồ chơi này mới đồng hành cùng bé, và bé sẽ vững vàng hơn khi ngủ, nhưng không biết rằng món đồ chơi nhồi bông này có thể khiến bé bị ngạt thở.

Bé có thể tự cầm đồ chơi nhồi bông để chơi, ấn vào mũi khi bé buồn ngủ và trở thành “thủ phạm” khiến bé ngạt thở.

▶ Tránh nếp nhăn trên khăn trải giường

Khuyến cáo các mẹ nên chọn nệm có độ mềm vừa phải, không dễ bị lún khi chọn nệm.

Bằng cách này, khi trẻ nằm sấp khi ngủ không dễ bị chìm toàn bộ mặt vào chăn bông, có thể giảm nguy cơ ngạt thở cho trẻ, chăn ga không bị nhăn. Khi nhăn nheo, nó có thể bịt kín miệng và mũi của bé, cũng có thể khiến bé bị ngạt thở.

Cha mẹ nên biết cách mở cửa ngủ đúng:

♦ Luôn chú ý đến tình trạng của bé

Các số liệu thống kê liên quan cho thấy xác suất đột tử khi ngủ nằm sấp cao hơn 2,3 lần so với ngủ ngửa và 13,1 lần so với ngủ nghiêng. Trẻ sơ sinh thích nằm sấp sẽ có nguy cơ xảy ra, vì vậy các bà mẹ nên chú ý đến tình trạng của bé mọi lúc.

Xét cho cùng, trẻ còn nhỏ, chưa có kỹ năng ngôn ngữ, ngay cả khi ngủ trẻ cũng cảm thấy khó chịu nhưng cũng không diễn đạt rõ ràng nên các mẹ nên chú ý hơn.

♦ Nằm sấp nửa giờ sau bữa ăn

Khuyến cáo các mẹ không nên cho bé ngủ trên giường ngay sau khi vừa ăn no, điều này sẽ không có lợi cho đường tiêu hóa của bé, cả người sẽ có cảm giác bị tắc.

Thời điểm tốt nhất là nửa giờ sau khi ăn, sau đó cho trẻ nằm sấp đi ngủ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới