SỨC KHỎE » Chăm con

Bạn có biết? Hai hành vi này của người cha chính là thủ phạm cuối cùng dẫn đến việc trẻ tự ti, đừng coi thường!

Thứ bảy, 04/11/2023 11:11

Trong cuộc sống, chúng ta thường tiếp xúc với đủ loại trẻ em, có trẻ sôi nổi, vui vẻ, có trẻ lại sống nội tâm, thiếu tự tin, vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những sai lệch lớn như vậy trong tính cách của trẻ?

Theo các nhà tâm lý học, tính cách của một đứa trẻ liên quan rất nhiều đến môi trường gia đình, những đứa trẻ lớn lên trong những môi trường khác nhau sẽ có những tính cách khác nhau. Hai hành vi này của người cha cũng chính là thủ phạm khiến con có lòng tự trọng thấp. Hãy giới thiệu ngắn gọn cho bạn.

1. Ít tham gia vào cuộc sống của trẻ

Trong quan niệm truyền thống của người dân, người mẹ cho rằng trách nhiệm chăm sóc chồng, nuôi dạy con cái là của người mẹ, bởi người mẹ là người gắn bó lâu dài nhất với con cái và mọi lời nói, hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến con cái, sự phát triển nhân cách của trẻ. Nhưng trên thực tế, người cha mới là người dẫn đường quan trọng nhất trên con đường trưởng thành của đứa trẻ, bởi vì có sự tồn tại của người cha, đứa trẻ mới có đủ lòng tự trọng và sự an toàn. Nếu người cha có thể dành nhiều thời gian hơn cho con cái thì con cái sẽ phát triển nhân cách tốt.

Khi trẻ lớn lên, trẻ có thể hòa nhập xã hội tốt hơn, tuy nhiên, nếu người cha bỏ lỡ sự trưởng thành của trẻ sẽ khiến trẻ mất đi cảm giác an toàn, dẫn đến bốc đồng, bạo lực, thu mình và các hành vi khác. Nhưng trong xã hội thực tế, có quá nhiều trường hợp các ông bố bỏ lỡ sự trưởng thành của con cái, và việc nuôi dạy con cái giao cho mẹ dường như đã trở thành xu hướng chủ đạo. Hầu như mọi việc của đứa trẻ đều do mẹ lo liệu, còn bố chỉ là tước vị.

Đối với bọn trẻ mà nói, sự tồn tại của cha đã không còn có ý nghĩa gì nhiều, tuy chúng vẫn kính trọng cha nhưng đây chỉ là sự tôn trọng, còn chi tiết cụ thể thì dù có muốn miêu tả cũng không thể diễn tả được. Suy cho cùng, cơ hội tiếp xúc quá ít, khi thời gian tiếp xúc giảm đi, sự phụ thuộc về mặt cảm xúc của con người đương nhiên sẽ giảm đi. Ngay cả khi có vấn đề nảy sinh, họ cũng sẽ giấu vấn đề trong lòng và từ chối giao tiếp với cha mình. Nếu mọi chuyện cứ kéo dài, đứa trẻ sẽ ngày càng trở nên tự ti.

2. Thường xuyên hứa hẹn nhưng thất hứa với con cái

Nhiều ông bố thường hứa hẹn với con cái, dù hứa hẹn là điều bình thường nhưng với tư cách là một người cha, bạn phải nhớ rằng mọi lời hứa đều phải được thực hiện ngay từ thời điểm được đưa ra. Có thể có người sẽ nói: Chúng chỉ là trẻ con thôi, không cần phải coi trọng họ quá. Nhưng chính vì con cái mà chúng mới tin lời hứa của bạn, nếu không thực hiện nghiêm túc lời hứa này thì bạn chỉ để con cái rơi vào thất vọng.

Về lâu dài, sự thất vọng của đứa trẻ sẽ tích tụ lại, dẫn đến sự tuyệt vọng hoàn toàn đối với cha mình. Vì vậy, dù là lời hứa với con cái thì chúng ta cũng cần phải thực hiện, đừng bao giờ tùy tiện thực hiện và cũng đừng bao giờ đưa ra lời hứa mà mình không thể thực hiện được trong khả năng của mình. Nếu lời hứa không được thực hiện, điều đó sẽ chỉ làm giảm ấn tượng của con cái về cha, trong tâm trí chúng sẽ cho rằng cha chỉ đang lừa dối chúng hoặc chúng không thể làm được vì cha quá bất tài.

Tư tưởng này nếu để phát triển sẽ chỉ khiến trẻ noi gương, thậm chí hình thành thói quen nói bậy, nói dối, nếu thói quen này thực sự được phát triển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển sau này của trẻ.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới