SỨC KHỎE » Chăm con

Bạn sẽ xuống nhà mua đồ tranh thủ lúc con đang ngủ? Bài học xương máu cho bạn biết: Đừng bao giờ làm như vậy!

Thứ hai, 13/12/2021 11:41

Độ tuổi mẫu giáo, tiểu học là hai đối tượng có tỉ lệ tai nạn thương tật khá cao vì các em rất ham khám phá, tò mò và dễ gặp phải những tai nạn thương tâm. Dưới đây là những bài học xương máu mà bất cứ cha mẹ nào cũng nên biết.

Bé còn nhỏ, cha mẹ cần cực kỳ cẩn thận, luôn để mắt đến trẻ bởi xung quanh có rất nhiều điều nguy hiểm. Những đứa trẻ khi còn nhỏ chưa thể biết được ngã đau như thế nào, hay bị điện giật sẽ ra sao, nước nóng dính vào người sẽ bị bỏng như thế nào…

Liên tiếp tai nạn trẻ rơi từ lan can chung cư do sự bất cẩn của người lớn (Ảnh minh họa)

Trước khi đến độ tuổi trẻ có thể hiểu được điều dó, cha mẹ phải luôn quan sát trẻ, đồng thời giáo dục trẻ về những mối nguy hiểm này.

Cũng vì điều đó mà nhiều bà mẹ trẻ đã quyết định ở nhà sau khi sinh để có thể chăm sóc chu đáo cho trẻ nhất. Mặc dù vậy vẫn có rất nhiều người mẹ trẻ vì chưa nắm rõ được những nguy hiểm luôn tiềm ẩn ở xung quanh trẻ, nên đôi khi lơ là, đặc biệt trong lúc trẻ ngủ, những người mẹ trẻ lúc này tranh thủ nấu nướng, nghỉ ngơi, đôi khi chạy ra ngoài mua bán thứ gì đó.

(Ảnh minh họa)

Một người mẹ trẻ ở Trung Quốc là giáo viên, thấy đứa con nhỏ 5 tuổi đang ngủ trưa, vì chiều có buổi kiểm tra nên cô muốn đến trường sớm. Người mẹ đã liên lạc với chồng để về sớm trông con.

Nghĩ rằng một lát nữa là chồng về, cô đã quyết định đi sớm hơn vài phút vì đứa con nhỏ đang ngủ, hậu quả là cậu bé đã thức giấc, vì tò mò nên đã vô tình trèo ra lan can cửa sổ, rơi từ tầng 6 chung cư xuống đất và tử vong.

Sự việc đau lòng xảy ra chỉ vì một chút chủ quan của người mẹ, gia đình tan nát.

(Ảnh minh họa)

Ở một hoàn cảnh khác, đứa bé mới được 4 tuổi, bà nội thấy bé còn ngủ say sưa nên nghĩ chạy xuống dưới mua đồ ăn sáng, bé đang ngủ sẽ không có vấn đề gì đâu.

Không ngờ rằng, cháu bé sau khi tỉnh dậy, thấy nhà không có người lớn nên đã rất sợ hãi. Bé chạy ra ngoài, gõ cửa nhà hàng xóm, vừa chạy vừa khóc.

Rất may lúc đó cậu bé đã gặp được bảo vệ tổ dân phố và được ông đưa về nhà, chờ đến khi bà trở về thì ông mới rời đi.

Trên thực tế, có rất nhiều điều có thể xảy ra trong một khoảnh khắc mà chúng ta tưởng như vô hại.

Trẻ mới tiếp xúc với thế giới bên ngoài, mọi hành động đều theo cảm xúc, mọi thứ đều phụ thuộc vào cha mẹ, rất khó để trẻ chủ động được điều gì.

Những tình huống trên đây là 2 trong số vô vàn những nguy hiểm rình rập đến sự an toàn cho trẻ em, cha mẹ nên dạy cho bé để con những kiến thức tự bảo vệ mình khi không cho cha mẹ kề bên. Bên cạnh những lý thuyết cơ bản, bạn có thể đăng ký các lớp kỹ năng để bé có cơ hội được tiếp cận với các bối cảnh diễn tập thực tế, từ đó, bé có thể tự tin hơn khi gặp phải những tình huống thật.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới