SỨC KHỎE » Chăm con

Bé bao nhiêu tuổi thì ngừng sử dụng bỉm? Tốt nhất là không nên vượt quá độ tuổi này!

Thứ tư, 24/03/2021 11:29

Bỉm là vật dụng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Nhưng không phải lúc nào bé cũng phải mặc bỉm, sớm muộn gì bé cũng phải học cách tự đi vệ sinh.

Tác hại của việc sử dụng "bỉm" lâu dài:

1) Không có lợi cho sức khỏe của trẻ

Dù là bỉm của hãng nào thì thành phần trong đó cũng có chứa một số chất hóa học, hàm lượng tuy không cao nhưng nếu bé sử dụng bỉm lâu ngày cũng là một loại gây hại cho da.

Đặc biệt là những bé có làn da mỏng manh, việc sử dụng bỉm lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của bé.

2) Ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng đại tiện của trẻ

Trẻ mặc tã suốt, lâu ngày sẽ có tâm lý ỷ lại vào tã, không có lợi cho não bộ nhận thức kiểm soát lượng nước tiểu, ngoài ra bàng quang không có khả năng kiểm soát nước tiểu và mất cơ hội tập thể dục.

Vì vậy, khi bé được 1 tuổi, mẹ phải có ý thức rèn luyện thói quen tiểu tiện, đại tiện cho bé.

3) Ảnh hưởng đến việc đi lại của trẻ

Tã sẽ khiến bé cảm thấy rất khó chịu trong quá trình sử dụng, nhất là sau khi tập đi sẽ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ, từ đó ảnh hưởng đến tư thế đi sau này.

Trẻ ở độ tuổi nào thì nên ngừng sử dụng “bỉm”?

Một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho thấy rằng các cơ kiểm soát bài tiết của trẻ em thường đạt đến độ trưởng thành từ 1 đến 2 tuổi. Vì vậy, cha mẹ có thể thực hiện tình huống theo từng tháng tuổi khác nhau của bé.

- Trước 1 tuổi rưỡi

Đối với trẻ sơ sinh trước một tuổi rưỡi, tốt nhất nên sử dụng bỉm, để trẻ có thể đi tiểu và đại tiện theo ý muốn trong khi ngủ và cũng có thể ngủ ngon.

- 1 tuổi rưỡi -2 tuổi

Ở giai đoạn này của trẻ, mẹ có thể bỏ bỉm vào ban ngày để rèn luyện khả năng tự đi vệ sinh của trẻ, tuy nhiên vẫn cần sử dụng bỉm vào ban đêm.

- Trước 3 tuổi

Lúc này, dù bé chưa thể tự đại tiện hoàn toàn nhưng sau 3 tuổi thì nên ngừng sử dụng bỉm.

Những phương pháp kiêng bỉm sai lầm:

1. Cưỡng ép trẻ

Những ông bố bà mẹ thích dùng “thế mạnh” trong việc nuôi dạy con cái rất tin vào những “giáo điều” nhất định về vấn đề trẻ bỏ tã, và họ sẽ ép con bỏ tã trước 2 tuổi.

Vì vậy, họ sẽ làm mọi cách để yêu cầu bọn trẻ ngừng sử dụng bỉm trong thời gian quy định, thậm chí dùng cả những lời đe dọa. Nhưng cách dọa nạt và ép buộc trẻ này là hoàn toàn sai lầm, ngoài việc gây lo lắng cho trẻ thì việc giúp trẻ đi vệ sinh một cách độc lập cũng chẳng ích gì.

2. Thường xuyên nhắc nhở trẻ

Sau khi cởi bỉm cho con, nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng con mình bị “ướt quần” nên thường xuyên nhắc nhở con đi tiểu.

Nhưng việc luôn cố tình bắt trẻ đi tiểu sẽ chỉ khiến trẻ bị căng thẳng về mặt tâm lý, thậm chí không kiểm soát được việc đi tiểu.

3. Cười xấu trẻ

Khi đối mặt với cảnh trẻ tè ra quần, nhiều lời chế giễu vô tình của người lớn cũng sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

Kiểu như cười nhạo, sẽ ảnh hưởng lòng tự trọng của trẻ, nên khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương nhạy cảm với hành vi làm ướt quần của mình, và thậm chí vì quá lo lắng và không thể học cách kiểm soát việc đi tiểu.

Trẻ 2-3 tuổi, lúc này các cơ vòng đã trưởng thành, có thể kiểm soát tốt việc tiểu tiện và đại tiện, trẻ ở độ tuổi này cũng có thể bộc lộ suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, vì vậy cha mẹ hãy chú ý hướng dẫn thì trẻ sẽ tự nhiên đi vệ sinh một cách độc lập, và sẽ bỏ bỉm một cách tự nhiên mà không bị ướt quần.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới