SỨC KHỎE » Chăm con

Bé bao nhiêu tuổi thì thay răng? Khi thay răng cần chú ý những gì? Hãy giữ hướng dẫn này!

Thứ bảy, 28/05/2022 09:59

Có rất nhiều câu hỏi như là: thay răng sữa bao lâu thì mọc, trẻ chậm thay răng sữa, tuổi thay răng vĩnh viễn, trẻ thay răng sớm có tốt hay là không?… được rất nhiều bậc cha mẹ tìm kiếm trên mạng xã hội.

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa sẽ rụng dần và được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Thời gian và tốc độ mọc răng sữa và thay răng vĩnh viễn có thể khác nhau, sớm hay chậm hơn vài tháng vẫn là bình thường, do vậy ba mẹ đừng quá lo lắng.

Quá trình thay răng ở trẻ xảy ra ở độ tuổi từ 6 - 12 có nhưng trường hợp thay răng sớm hoặc muộn. Theo các chuyên gia thì trong giai đoạn từ 6 - 8 tuổi răng vĩnh viễn sẽ mọc từ từ thay thế cho răng sữa. Và chiếc răng sữa cuối cùng sẽ rụng khi trẻ 12 hay 13 tuổi.

Khi thay răng cần chú ý những gì? Hãy giữ hướng dẫn này!

Hãy chú ý theo dõi quá trình mọc răng của trẻ, và đưa trẻ đến bác sĩ để được tư vấn chuyên môn nếu cần thiết.

Trẻ có thể bứt rứt, ngủ không ngon giấc, hay kêu đau răng, bạn có thể cho trẻ ăn các món canh mát, bổ như canh đậu phụ hầm thạch cao, cà rốt, rễ cỏ tranh, nước mía… để làm giảm cảm giác đau. Đồng thời, chế độ ăn nên bổ sung cháo hoặc mì mềm hơn để tránh bé bị đau hơn khi nhai và cọ xát răng. Tất nhiên, nếu con bạn thực sự bị đau, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Khuyến khích con bạn đánh răng. Trẻ ba tuổi đã có thể cầm chắc bàn chải đánh răng, cha mẹ nhớ khuyến khích con hình thành thói quen đánh răng tốt vào buổi sáng và buổi tối và súc miệng sau bữa ăn. Đồng thời, hàng răng trên cũng khó làm sạch hơn, sau khi trẻ đánh răng trước khi đi ngủ, cha mẹ cũng có thể giúp trẻ kiểm tra xem đã chải sạch chưa.

Tăng cường ăn nhai một cách thích hợp. Khi sắp đến thời kỳ thay răng của trẻ, nên cho trẻ ăn thêm thức ăn có nhiều chất xơ như ngô, hoa quả, đậu đỗ… để duy trì sự kích thích răng rụng, để răng rụng kịp thời.

Tăng cường lượng canxi. Cho trẻ ăn thức ăn có nhiều canxi, chẳng hạn như các loại hạt và các sản phẩm từ đậu nành. Trong các loại thực vật, vừng đen có hàm lượng canxi cao nhất, có thể rán vàng rồi xay nhuyễn, rắc thêm chút muối để tạo thành muối vừng đen, rắc vào bánh hấp hoặc cháo của trẻ em.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới