SỨC KHỎE » Chăm con

Bé biết nói sớm hay muộn, có liên quan gì đến chỉ số IQ không? Lắng nghe các chuyên gia nói

Thứ hai, 14/06/2021 10:05

“Trẻ nói càng sớm thì trí não càng phát triển tốt và đương nhiên chỉ số IQ càng cao”. Đây là lý thuyết thường được các bậc cha mẹ quan tâm nhất. Nếu trẻ nói muộn hơn, hoặc chậm hơn các bạn cùng trang lứa, cha mẹ sẽ có phần lo lắng.

Khi não bộ phát triển đến một trình độ nhất định, nó sẽ ngày càng nắm vững từ vựng và diễn đạt một cách bình thường, tuy nhiên, việc nói sớm hay muộn không thể liên quan trực tiếp đến mức độ IQ, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Một chuyên gia trực thuộc Đại học Y Capital đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này: "Trẻ biết nói sớm có năng khiếu ngôn ngữ cao hơn, nhưng điều này không có nghĩa là chỉ số IQ cao hơn, và không có mối liên hệ tất yếu giữa cả hai. Những đứa trẻ sẵn sàng thể hiện từ khi còn nhỏ sẽ nói sớm hơn. Những đứa trẻ không muốn thể hiện từ khi còn nhỏ sẽ nói sau. Điều này chỉ có thể liên quan đến chức năng ngôn ngữ và không liên quan gì đến chỉ số IQ. Nhưng nếu trẻ biết nói chậm quá, sự tiến bộ rõ ràng là tụt hậu, cha mẹ cần lưu ý và đưa trẻ đi khám".

Những gì các chuyên gia nói có những ý nghĩa sau:

- Trẻ có chức năng ngôn ngữ phát triển tốt nói sớm hơn.

Điểm đầu tiên là những đứa trẻ có năng khiếu ngôn ngữ tốt biết nói tương đối sớm, điều này không thể nghi ngờ.

Về ngôn ngữ, có người lợi thế, cũng có người không thuận lợi, cũng giống như trong quá trình học ngoại ngữ, có người thấy rất dễ nhưng cũng có người thấy khó, đây là một sự thật.

Tính cách cũng có mối quan hệ, nếu trẻ sẵn sàng diễn đạt, thích bắt chước lời nói thì trẻ nói sớm hơn, nếu trẻ không muốn diễn đạt thì dù đã nắm được từ vựng mới nhưng cha mẹ có thể không biết hoặc hiểu lầm là đứa trẻ không thể nói được.

Nói sớm hay muộn chỉ liên quan đến tài năng ngôn ngữ hoặc chức năng ngôn ngữ của não, không liên quan đến chỉ số IQ

Có rất nhiều khu vực chức năng trong não. Ngôn ngữ chỉ là một trong những khu vực chức năng nhỏ. Ngôn ngữ và chỉ số IQ chỉ liên quan một phần và không thể tách rời. Một tài năng ngôn ngữ tốt không thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ IQ, và mức độ IQ sẽ không ảnh hưởng đến ngôn ngữ năng lực.

- Đối với những trẻ nói quá muộn, cha mẹ cần lưu ý và đưa trẻ đi khám kịp thời.

Một điểm nữa là nếu trẻ nói quá muộn, ví dụ như nhiều trẻ ở độ tuổi 2 rưỡi đã nói thông thạo, còn một số trẻ chỉ nắm được một số từ vựng rất đơn giản thì lỗ hổng sẽ rất lớn. Cha mẹ cần chú ý đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra nguyên nhân.

- Ngoài những yếu tố trên, việc trẻ biết nói sớm còn liên quan đến cách giáo dục của cha mẹ và môi trường gia đình.

Nếu bạn muốn con mình biết nói sớm, những điểm sau rất quan trọng:

1. Đọc thêm sách tranh, bài đồng dao cho con bạn

Sau khi trẻ được một tuổi rưỡi, có thể hình thành thói quen đọc sách tranh, các bài đồng dao, bài đồng dao cho trẻ, điều này sẽ giúp trẻ nắm vững một lượng lớn từ vựng.

Tôi bắt đầu đọc sách tranh và các bài đồng dao cho con tôi khi con được một tuổi rưỡi, đến khi con được 2 tuổi, con về cơ bản có thể ghi nhớ những bài đồng dao đã nghe và con cũng có thể mô tả câu chuyện trong sách ảnh.

2. Giao tiếp với trẻ nhiều hơn và hướng dẫn trẻ nói

Những cách khác nhau đứa trẻ có những hướng phát triển khác nhau.

Trong quá trình chăm sóc trẻ hàng ngày, nếu chỉ để trẻ chơi còn bố mẹ nghịch điện thoại thì sự phát triển chức năng ngôn ngữ của trẻ sẽ dễ bị tụt hậu, nếu bố mẹ thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với trẻ, dễ kích thích chức năng ngôn ngữ của trẻ và trẻ nói sớm hơn.

3. Đưa trẻ chơi ra chơi ở chỗ đông người

Để trẻ tiếp xúc nhiều hơn với những trẻ khác cũng sẽ giúp kích thích các chức năng ngôn ngữ của trẻ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)