SỨC KHỎE » Chăm con

Bé có thực sự thiếu canxi, tốt nhất nên kiểm tra trước khi bổ sung canxi vì nếu bổ sung bừa bãi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển

Chủ nhật, 21/05/2023 14:04

Canxi là vi chất không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, không phải trẻ em nào cũng được cung cấp đầy đủ canxi theo nhu cầu của mình. Điều này sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài tới sức khỏe của trẻ.

Có con là điều hạnh phúc nhất của mỗi gia đình, cha mẹ nào cũng mong con yêu lớn lên khỏe mạnh. Trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh cần bổ sung rất nhiều canxi, đặc biệt trẻ trong giai đoạn dưới 12 tháng tuổi là đối tượng dễ bị thiếu canxi nhất, thiếu canxi ở trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, gây còi xương nghiêm trọng.

Dư thừa canxi ở trẻ nhỏ cũng nguy hiểm không kém so với thiếu canxi (Ảnh minh họa)

Nhưng một số bà mẹ lại muốn bổ sung canxi cho bé bất chấp việc bé có thiếu canxi hay không vì sợ bé không phát triển tốt. Trên thực tế, việc bổ sung quá nhiều canxi cho bé sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể, khi bổ sung quá nhiều canxi thì cơ thể bé sẽ có những triệu chứng gì?

Một số bé không bị thiếu canxi nhưng mẹ vẫn phải bổ sung canxi cho bé, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng bổ sung thừa canxi, khi bổ sung thừa canxi, một số bé sẽ mắc “hội chứng mặt ma” khiến bé trở nên xấu xí. Biểu hiện cụ thể là các triệu chứng như miệng to, hai mắt cách xa nhau, lỗ mũi hếch… Cha mẹ nếu phát hiện bé có những biểu hiện này nên kịp thời đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra.

(Ảnh minh họa)

Một số cha mẹ sẽ phát hiện ra rằng bé không bao giờ xem TV và không chơi điện thoại di động, nhưng bé sẽ bị cận thị, điều này có thể là do bổ sung quá nhiều canxi, ảnh hưởng đến thị lực của bé.

Khi bé được bổ sung quá nhiều canxi sẽ khiến cơ thể bị phù nề, biếng ăn, khó tiêu. Khi bổ sung canxi quá nhiều, lượng canxi dư thừa trong đường ruột sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt và kẽm, dẫn đến cơ thể bé bị thiếu sắt và kẽm, khiến thể chất của bé chậm phát triển.

(Ảnh minh họa)

Hàm lượng canxi thừa hay thiếu đều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu trẻ thừa canxi để điều chỉnh đúng cách, phù hợp với thể trạng của trẻ. Đặc biệt, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không tự ý sử dụng tránh gây hậu quả không tốt cho bé.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin mới