SỨC KHỎE » Chăm con

Bé luôn bị muỗi đốt, mẩn đỏ và ngứa ngáy? Mách bạn 3 tuyệt chiêu giảm ngứa, sưng tấy

Thứ tư, 19/04/2023 11:42

Trẻ sơ sinh bị muỗi đốt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Và nếu thường xuyên bị đốt thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như dễ nhiễm các bệnh sốt xuất huyết hay các bệnh khác.

Khi bị muỗi đốt, muỗi sẽ tiết ra chất dịch để gây tê tức thì và chất dịch đó giúp máu không đông để muỗi dễ dàng hút máu. Cơ thể chúng ta sẽ gửi đi các kháng thể để chống lại chất dịch của muỗi. Quá trình đó sẽ tạo phản ứng miễn dịch gây sưng và đỏ.

Ở trẻ em, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và da còn nhạy cảm nên phản ứng miễn dịch sẽ mạnh mẽ hơn. Đó là lý do vì sao bé bị muỗi đốt sưng cứng và đau nhức. Vết đốt sưng cứng không gây nguy hiểm nhưng khiến bé khó chịu, ngứa ngáy và quấy khóc.

Nếu bố mẹ không sơ cứu và chăm sóc đúng cách thì vết thương có thể bị viêm nhiễm, mưng mủ và tạo thành các mảng sẹo lớn trên làn da của trẻ. Mách bạn 3 tuyệt chiêu giảm ngứa, sưng tấy rất hiệu quả.

Rửa bằng nước xà phòng

Phương pháp này thực sự hữu ích và an toàn. Nguyên tắc là nước xà phòng có tính kiềm có thể trung hòa độ axit của vùng bị cắn, từ đó đạt được hiệu quả giảm ngứa nhanh chóng.

Chườm lạnh

Sau khi bị muỗi đốt sẽ có hiện tượng sưng đỏ, lúc này có thể chườm nước lạnh hoặc đá viên để giảm sưng và ngứa. Bạn cho đá viên bọc trong khăn sạch rồi chườm lên vết muỗi đốt của bé khoảng 10 phút sẽ có thể kiểm soát vết cắn sưng đau, làm giảm ngứa nhanh chóng.

Thoa gel lô hội

Lô hội là loại cây mọng nước, chất gel trong lá của nó có chứa axit salicylic, có tác dụng giảm ngứa và giảm đau. Lô hội hoàn toàn lành tính và không gây dị ứng với da của trẻ, các mẹ có thể thoa gel lô hội trực tiếp lên vết muỗi đốt để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, nếu trẻ bị sưng đỏ nghiêm trọng, tương tự như viêm nhiễm sau khi bị muỗi đốt, bạn phải đưa trẻ đến bệnh viện để gặp bác sĩ.

Do muỗi mang rất nhiều mầm bệnh, trẻ em sức đề kháng còn yếu nên chúng ta nên đưa đi khám sớm để tránh những hậu quả nặng nề hơn.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới