SỨC KHỎE » Chăm con

Bé uống nước như thế nào? Những mẹo nuôi trẻ sơ sinh giúp bạn trở thành chuyên gia nuôi dạy con cái

Thứ sáu, 06/01/2023 09:35

Sau sinh, mẹ phải bắt đầu với hành trình chăm sóc và nuôi dạy bé. Điều này không chỉ khiến những người phụ nữ lần đầu làm mẹ trở nên bỡ ngỡ, lúng túng, áp lực, tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của bé.

Nắm được cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng chuẩn sẽ giúp mẹ xua tan những phiền não, lo lắng về vấn đề này và mẹ có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của bé tốt hơn. Dưới đây là những mẹo nuôi trẻ sơ sinh giúp bạn trở thành chuyên gia nuôi dạy con cái.

Mẹo nuôi trẻ sơ sinh các mẹ nên biết (Ảnh minh họa)

Từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, nên cho trẻ bú sữa mẹ nguyên chất hoặc sữa công thức, không nên cho trẻ uống nước giai đoạn này.

Bé bắt đầu ăn dặm từ 6 tháng tuổi, các loại thức ăn dặm cũng chứa một lượng nước nhất định. Việc bổ sung nước có thể được đánh giá theo tình trạng của trẻ. Ví dụ, nếu trẻ đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè, bạn có thể bổ sung lượng nước vừa phải. Nếu bạn thấy trẻ không đi tiểu nhiều, lúc này nên tăng lượng nước lên một chút, xác định có nên cho trẻ uống thêm nước hay không dựa trên khoảng thời gian giữa các lần thay tã. Nên mặc tã từ sơ sinh đến hai tuổi. Nên bỏ tã vào ban ngày khi hai tuổi rưỡi.

(Ảnh minh họa)

Bé uống nước gì? Nên uống nước đun sôi để nguội còn ấm, tức là nước đun sôi để nguội. Cố gắng không sử dụng nước tinh khiết, bởi trong quá trình trẻ lớn lên và phát triển, các khoáng chất có trong nước khoáng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Tập cho bé thói quen uống nước. Đặc biệt chú ý từ từ và kiên nhẫn, bé bắt đầu uống nước sau 6 tháng và chỉ cần cung cấp nước đun sôi để nguội. Tốt nhất là không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn muối, đường và những thứ tương tự để dụ trẻ uống.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, còn có ý kiến ​​cho rằng, trẻ khoảng 4 tháng tuổi là có thể cho trẻ ăn thức ăn bổ sung, bản chất của thức ăn bổ sung chủ yếu là nước ép trái cây và rau củ, tuy nhiên điều này là sai. Nên bổ sung thêm thức ăn bổ sung khi bé đã đạt đến một giai đoạn phát triển nhất định về mọi mặt lúc 6 tháng tuổi. Tất nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt, nếu một số bé cần bổ sung thêm thức ăn bổ sung trước 6 tháng tuổi thì hãy tham khảo chính xác ý kiến của bác sĩ.

(Ảnh minh họa)

Khi cho ăn bổ sung, nên kiểm soát chặt chẽ lượng muối trong vòng 1 tuổi, tốt nhất là không nên ăn muối trong vòng 3 tuổi. Gia vị như đường cũng nên được kiểm soát! Các gia vị tự nhiên có thể sử dụng là: gừng, tỏi, hẹ, hành lá, mầm tỏi, cà chua, chanh, các loại nấm như nấm đông cô, rong biển, tôm khô… Ở trẻ sơ sinh, thức ăn bổ sung cho trẻ nên chú ý đến hương vị nguyên bản của các thành phần, chẳng hạn như cà rốt, củ cải trắng, hành tây và bí ngô, sau khi nấu chín, chúng đều có vị ngọt nhẹ, dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe của trẻ.

Uống nước đun sôi và ăn nhạt ngay từ khi còn nhỏ có thể tạo nền tảng vững chắc để trẻ không kén ăn, thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển, lớn lên khỏe mạnh.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)