SỨC KHỎE » Chăm con

Bé uống sữa hay ăn sáng trước? Thứ tự không được lộn xộn, nếu sai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Thứ năm, 12/10/2023 05:35

Sữa là khẩu phần ăn đầu tiên của trẻ, sự phát triển của trẻ không thể tách rời khỏi nguồn dinh dưỡng mà sữa cung cấp. Tuy nhiên, khi trẻ lớn, việc làm thế nào để cân bằng sữa và thức ăn khiến các mẹ rất bối rối: Bé uống sữa hay ăn sáng trước? Uống sữa trước có ảnh hưởng đến dạ dày không?

Việc cho bé uống sữa trước hay ăn trước là rất quan trọng. Dù bé bú sữa trước hay ăn trước thì điều quan trọng nhất cần chú ý chính là độ tuổi. Trẻ ở các độ tuổi khác nhau có sự phát triển thể chất, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, khả năng miễn dịch và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau nên cần điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.

0~6 tháng: Chỉ uống sữa

Giai đoạn này thức ăn của bé chỉ là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trẻ bú sữa mẹ được bú theo nhu cầu. Lượng sữa hàng ngày của trẻ bú sữa công thức tối thiểu là 600ml và không quá 1000ml.

6-9 tháng tuổi: Uống sữa trước rồi mới "ăn"

Vào khoảng 6 tháng, sau khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nên cân bằng sữa và thức ăn như thế nào? Từ 6 đến 9 tháng, đảm bảo tổng lượng sữa hàng ngày của bé là 600 đến 800 mL, cho ăn bổ sung từ 1 đến 2 lần là đủ.

Lúc này, dung tích dạ dày của bé còn rất nhỏ, lượng thức ăn bổ sung ăn vào cũng rất hạn chế nên nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn dựa vào sữa mẹ/sữa công thức. Vì vậy, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bé thường chủ yếu uống sữa và sau một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn như khoảng 1 giờ) hãy thử cho bé ăn dặm.

9~12 tháng tuổi: “Ăn” trước, uống sữa sau

Khả năng nhai và tiêu hóa của bé ngày càng phát triển tốt hơn, tần suất và lượng thức ăn bổ sung cũng bắt đầu tăng dần. Bạn có thể từ từ hình thành thói quen ăn uống cho bé, sắp xếp 2 đến 3 bữa ăn bổ sung, thỉnh thoảng bổ sung thêm đồ ăn nhẹ theo thời gian ba bữa của người lớn để thức ăn bổ sung đều đặn hơn.

Ở giai đoạn này, bạn có thể cho bé thức dậy vào buổi sáng để ăn dặm trước, sau đó uống sữa, chuẩn bị cho bé ăn dặm cùng người lớn sau một tuổi. Đảm bảo tổng lượng sữa hàng ngày của bé là 600-800mL, ăn bổ sung 2-3 lần là đủ.

Sau 1 tuổi: Uống sữa trước hay ăn trước, tùy từng trường hợp

Sau khi trẻ được một tuổi, thói quen ăn uống dần bắt đầu đồng bộ với người lớn, cha mẹ cần chú ý hơn đến thói quen ăn uống của trẻ. Về việc nên uống sữa hay ăn trước có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế của bé:

Tình huống 1: “Trẻ dậy uống sữa hoặc ăn trước” và trẻ ăn tốt

Đừng lo lắng về thứ tự, chỉ cần kiểm soát tổng lượng sữa hàng ngày của trẻ.

Tình huống 2: “Trẻ uống sữa trước rồi bỏ ăn”

Nên cho trẻ ăn sáng trước sau đó uống sữa hoặc thêm sữa vào bữa ăn nhẹ.

Tình huống 3: “Con uống sữa trước rồi mới ăn” dễ gây khó chịu

Một số bé khó chịu sau khi uống sữa trước rồi mới ăn như chướng bụng, đau bụng,… nhưng các triệu chứng sẽ thuyên giảm hoặc biến mất sau khi thay đổi thứ tự, nên bạn có thể điều chỉnh theo thói quen của trẻ, ăn trước rồi mới uống sữa.

Lưu ý: Dù theo thứ tự nào, nếu phát hiện trẻ sau khi uống sữa cũng cảm thấy khó chịu như mẩn ngứa, đau bụng, tiêu chảy,… thì cần đến cơ sở y tế kịp thời để kiểm tra xem có bị dị ứng lactose hay không dùng sữa dị ứng đạm.

Bé dậy sớm uống sữa khi bụng đói có bị đau bụng không?

Trên thực tế, dù là người lớn hay trẻ em, chỉ cần uống xong không có cảm giác khó chịu là có thể uống khi bụng đói. Hãy nhớ lại, bé đã uống sữa khi bụng đói trước khi sinh ra. Nếu có tổn thương thì dạ dày có bị tổn thương sớm không?

Sau 1 tuổi, vấn đề uống sữa của bé cần chú ý đến tổng lượng sữa mỗi ngày hơn là thứ tự. Bởi nếu trẻ uống quá nhiều sữa sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, hấp thu của các thực phẩm khác và dễ gây ra một số vấn đề:

- Ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt: Uống quá nhiều sữa sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt và có thể gây thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ. Thiếu sắt lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng chú ý và phát triển trí não của trẻ.

- Táo bón: Nếu trẻ uống quá nhiều sữa trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các thực phẩm khác. Một khi cơ cấu khẩu phần ăn không cân đối, chỉ uống sữa mà không ăn, không ăn rau, giảm lượng chất xơ trong khẩu phần sẽ dễ bị táo bón.

- Béo phì: Nếu trẻ uống nhiều sữa và ăn nhiều hơn thì tổng lượng thức ăn ăn vào cũng sẽ quá nhiều, dư thừa dinh dưỡng sẽ gây béo phì.

Vì vậy, sau 1 tuổi, mẹ nên chú ý hơn đến cơ cấu khẩu phần ăn tổng thể của bé. Bạn có thể cố gắng ăn ba bữa với người lớn và thêm 2 đến 3 bữa ăn nhẹ (có thể sắp xếp giữa các bữa ăn) tùy theo tình hình, sau đó xem xét tổng số bữa ăn hàng ngày, lượng sữa.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới