SỨC KHỎE » Chăm con

Bí quyết dạy con tư duy tình cảm ngay từ trong bụng mẹ

Thứ hai, 15/09/2014 08:51

Các bí quyết dưới đây sẽ giúp con phát triển tư duy tình cảm ngay từ trong bụng mẹ.

Có lẽ chúng ta ai ai cũng biết câu nói “dạy con từ thuở còn thơ” nhưng ngày nay, với những nghiên cứu mới cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại thì việc dạy con không còn bắt đầu từ “thuở còn thơ” mà là dạy bé yêu ngay từ trong bụng mẹ. Vì sao lại như thế? Dưới đây là bí quyết dạy con phát triển tư duy tình cảm ngay trong bụng mẹ mà các bậc cha mẹ nên biết trong việc chăm sóc con yêu của mình.

Về cảm xúc

Không như chúng ta nghĩ, thai nhi trong bụng mẹ có thể nhìn thấy, nghe thấy, nếm trải và tập luyện ở mức độ đơn sơ mà nguồn chính của những tín hiệu đó là từ người mẹ thông qua nhau thai.

Khi người mẹ trải qua những cảm xúc tốt hay xấu, khi người mẹ hạnh phúc hay bất hạnh thì cơ thể tiết ra những hormone đặc biệt ảnh hưởng tới sự phát triển của phôi thai ngày từ những tuần đầu sau khi thụ thai. Do vậy những hoài nghi và lo sợ của người mẹ về việc sinh con có thể mang lại cho tương lai đứa bé sự tổn hại về tâm lý.

Mặt khác, người mẹ trẻ không được quên rằng tới 12-14 tuần mang thai, ở đứa trẻ đang hình thành tất cả các cơ quan và hệ thống sinh hoạt nên người mẹ đang ở tâm trạng nào là rất quan trọng đối với bé, lúc này bé có thể mút tay, chơi đùa cuống nhau, biểu thị cảm xúc hài lòng hay bất bình thường nhửng cảm kích của mình.

Chính vì thế, khi mang thai, người mẹ cần tránh những cảm xúc sợ hãi hay phẫn nộ, cay đắng trước những tình huống xấu xảy ra trong cuộc sống bởi nó sẽ tác động xấu đến thai nhi về mặt tinh thần, cảm xúc rất lớn.

Về tình yêu của cha mẹ

Đứa trẻ hình thành trong sự mong muốn của cha mẹ thay vì ngoài ý muốn có ý nghĩa lớn đối với sức khỏe của thai nhi. Thực tế cho thấy những người làm cha, làm mẹ tương lai luôn luôn thành thực biểu lệ tình yêu thương con vô bờ bến của mình ngay từ khi bé còn trong bào thai thì đứa trẻ sinh ra sẽ phát triển tốt hơn, hài hòa hơn, nhất là về tình cảm và nhân cách.

Chính vì thế, người mẹ hãy luôn thể hiện ý thức khao khát và niềm vui sướng tột cùng khi được làm mẹ, bé sẽ cảm nhận được hết đấy. Đồng thời, người cha dù không mang nặng đẻ đau nhưng hãy thể hiện tình cảm ấy bằng những câu nói trìu mến, lắng nghe những “động đậy” của bé hay kể chuyện cổ tích, hát cho bé nghe, tưởng tượng đang chơi đùa với bé ngay trước bụng mẹ sẽ giúp bé phấn chấn hơn và tình cảm cha con sau này sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Về giao tiếp

Các bác sĩ và các nhà tâm lý học thường xuyên khuyên những ông bố, bà mẹ tương lai hãy đối xử, giao tiếp với các bé trong bào thai như với những con người thực sự. Hãy tin rằng đứa bé dù còn trong bụng mẹ nhưng vẫn có khả năng giao tiếp, rằng nó đang học và đang ghi nhớ tất cả nhưng sự kiện xảy ra ở thế giới quan bên ngoài, đây chính là cách cho bé những bài học đầu tiên đấy nhé.

Sự tiếp xúc, giao tiếp với đứa bé được tạo nên không chỉ bằng trò chuyện âu yếm, bằng ca hát mà cả trong ý nghĩ. Khi mẹ hát, giọng của mẹ chuyển từ tần số cao sang thấp hay ngược lại thì cơ quan thính giác của bé liên kết với bộ não, tiếp nhận sự khác nhau đó và đặc biệt xúc động đáp ứng lại chúng.

Sự tiếp xúc bất kỳ nào của người cha ngay cả tiếp xúc ý nghĩ cần nên kèm theo những đụng chạm nhẹ nhàng tới bụng người mẹ thì cũng sẽ như đang ôm ấp, giữ gìn, nâng niu, bảo vệ đứa trẻ, đứa trẻ sẽ hiểu, cảm nhận và biết ơn người cha về sự bảo vệ đó và người cha sẽ thấy được kết quả đặc biệt khi bé ra đời;

Chính vì vậy, việc giao tiếp với bé khi còn trong bào thai có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành tính cách, cảm xúc, mối quan hệ của bé sau này. Thật đặc biệt phải không các bạn.

Về cái đẹp

Các nhà tâm lý học khuyên phụ nữ đang mang thai nên chiêm ngưỡng cái đẹp nhiều hơn bởi món quà vô giá nhất của đứa bé là cảm nhận cái đẹp qua người mẹ của nó bao gồm cái đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống, vè đẹp con người, vẻ đẹp của các mối quan hệ.

Ngắm nhìn cái đẹp, người mẹ sẽ ở trạng thái hưng phấn đặc biệt và truyền ngay tới con, cái đẹp tác động lên hệ nội tiết, hệ mạch của cả người mẹ và đứa con.

Có thể nói sự tiếp xúc sớm giữa mẹ, bố và con ngay từ khi con vẫn trong bụng mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của đứa trẻ, đó cũng chính là bí quyết dạy con phát triển tư duy tình cảm ngay trong bụng mẹ hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, người mẹ tương lai có thể tạo dựng đứa con của mình theo ý mình muốn. Mẹ có thể trò chuyện với bé, chỉ ra cho bé tất cả những gì mẹ thích, tất cả những gì mẹ ao ước, mẹ cảm phục, có thể hát cho bé nghe, sẻ chia niềm vui với bé. Bạn hãy tin rằng bé không bao giờ quên những gì bạn đã dạy cho bé ngay từ trong bào thai của mẹ. Đây chính là nền tảng cho sự phát triển cân đối, hài hòa của bé sau này đấy. Chính vì vậy, là bố mẹ tương lai, hãy biết dạy con mình ngay từ ttrong bụng mẹ nhé.

khampha.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới