SỨC KHỎE » Chăm con

Bí quyết dạy con tự lập từ bé của mẹ đơn thân Ngân Phạm

Thứ hai, 21/11/2022 10:55

Dù bận rộn với công việc kinh doanh riêng, song chị Ngân Phạm luôn giữ vững các nguyên tắc nuôi dạy con của mình.

Nuôi dạy con là hành trình đầy khó khăn và vất vả. Đối với người mẹ đơn thân, công việc này còn khó khăn hơn bao giờ hết. Hiểu được những thách thức ấy, chị Ngân Phạm đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm một mình nuôi con - bé Kelvin mà chị đã áp dụng hiệu quả. Được biết, chị hiện tại làm công việc kinh doanh tự do, sở hữu thu nhập ổn định đồng thời tạo ra công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ khác.

Chị Ngân Phạm và bé Kelvin

Đầu tiên, mẹ không nên bế con khi con đã ngủ, hạn chế rung hay bồng khi con quấy khóc. “Mình luôn giữ thói quen hễ ti xong là vỗ lưng cho bé ợ hơi rồi đặt nằm, bất kể bé thức hay ngủ”, chị cho biết. Khi bé lớn lên một chút, ngã ở đâu sẽ khuyến khích bé đứng lên ở đó. Nếu có khóc, bé cũng sẽ nhận lại một sự thờ ơ như chưa có gì xảy ra. Nhờ vậy, thiên thần nhỏ sẽ không có thói quen ăn vạ hay đổ lỗi cho người khác.

Bé Kelvin tại tiệc sinh nhật

Kế đến, chị khẳng định: ăn uống là không nhồi nhét và áp lực. Nếu con không muốn ăn, chị Ngân Phạm sẽ chỉ đáp ứng theo đúng nhu cầu của bé. Với chị, bé gầy một tí cũng được, miễn là vui đùa, chạy nhảy bình thường.

Cuối cùng, chị luôn tuân thủ nguyên tắc: muốn có một điều gì đó, phải đánh đổi bằng sự nỗ lực của mình. Ví dụ: khi bé chủ động phụ mẹ làm một việc gì đó, bé sẽ được thưởng, khi bé giúp đỡ người khác, bé sẽ được mẹ khen và tin tưởng hơn,... Qua những lần trải nghiệm như vậy, bé con rèn được tính kiên trì và không vội than khó khi gặp thách thức nào đó.

Chị Ngân Phạm rèn con sự bản lĩnh ngay từ nhỏ

Nhờ được chị Ngân Phạm định hướng bằng nhiều bài học cụ thể ngay từ nhỏ, thế nên bé Kelvin dù sống trong điều kiện khá giả vẫn không kênh kiệu, có ý thức tự lập và tinh thần tự giác cao. Chị bật mí: “Mình thấy nhiều gia đình đồng nghĩa việc bao bọc quá mức với thương con, xây dựng cho chúng một cuộc sống như “hoàng cung” trong khi bản thân vẫn là “nô lệ”. Vậy thì tương lai chúng sẽ ra sao. Nếu bé không tàn tận, hãy tập cho bé đứng trên đôi chân của mình ngay từ bây giờ.”

Với chị Ngân Phạm, phụ huynh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của con cái

Thông qua những chia sẻ của mình, chị Ngân Phạm mong muốn giúp những bà mẹ đơn thân có thêm động lực nuôi dạy bé trong cuộc sống, nhất là trong hoàn cảnh đơn chiếc với gánh nặng kinh tế trên vai.

HX (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới