SỨC KHỎE » Chăm con

Biết được những lý do này, cha mẹ sẽ thôi không còn ngồi kèm con học mỗi tối

Thứ hai, 07/06/2021 16:42

Nhiều gia đình thường dành thời gian buổi tối để “kèm thêm” con, để đảm bảo rằng con đã hoàn thành tốt mọi bài tập về nhà được giao. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ lại về việc làm này.

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng nếu họ không kiểm soát quá trình làm bài tập ở nhà, con họ sẽ học rất kém. Nhưng các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas ở Austin và Duke đã chứng minh điều ngược lại.

Kèm con học bài mỗi tối - sai lầm các bậc phụ huynh mắc phải

Ông Keith Robinson, Giáo sư khoa Xã hội học công tác tại Đại học Texas ở Austin (Mỹ), cho rằng việc cha mẹ ngồi học cùng con là một việc không nên làm. Bằng chứng là các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về sự tham gia của phụ huynh vào quá trình học của trẻ. Kết quả cho thấy mọi sự hỗ trợ của cha mẹ là vô ích, vì nó không những không mang lại kết quả học tập tốt khi con đang ở bậc tiểu học mà nó còn tác động tiêu cực đến kết quả thi ở cấp 2 và cấp 3. Vì sao lại như thế? Giáo sư Robinson giải thích việc cha mẹ ngồi kèm con học sẽ dẫn đến những hậu quả sau:

Con mất động lực học tập

Theo kết quả của nghiên cứu này, phụ huynh càng tham gia vào quá trình làm bài tập về nhà cùng con thì đứa trẻ càng ít muốn học. Trẻ có cha mẹ ngồi cạnh và nói cho chúng biết phải làm gì, kiểm soát từng bước và thậm chí làm bài tập về nhà cho chúng thì thường là những đứa trẻ có động cơ học thấp nhất. Những đứa trẻ không bị cha mẹ "thúc" học thì lại có khát khao học và mong muốn khám phá những điều mới mẻ nhiều hơn.

Làm cha mẹ, hãy cố gắng nới lỏng dây cương và chỉ giúp nếu con hỏi. Trong trường hợp con hỏi, cha mẹ nên giải thích cho đứa trẻ những gì chúng không hiểu nhưng không nên làm thay cho chúng. Nhà tâm lý học nổi tiếng người Nga, bà Lyudmila Petranovskaya khuyên rằng, đầu tiên cha mẹ nên tôn trọng cảm xúc của con khi con không thể hoặc không muốn làm bài tập về nhà. Bước tiếp theo, cha mẹ hãy chia sẻ với con rằng ngày xưa bạn cũng từng rơi vào trạng thái như thế, nhưng bạn đã tìm ra phương pháp để hoàn thành các nhiệm vụ không mong muốn.

Con không biết chịu trách nhiệm với việc học của mình

Ngồi kèm con học, phạt khi con bị đểm kém nghĩa là cha mẹ đã tước đi cơ hội để con học cách chịu trách nhiệm với việc học của mình. Vì vậy, cha mẹ càng kiểm soát con thì những đứa trẻ sẽ càng không chịu trách nhiệm về việc học của chính mình.

Theo bà Lyudmila Petranovskaya, nếu cha mẹ nuôi dạy con bằng phương pháp "củ cà rốt trên cây gậy" có thể sẽ khiến con có nhận thức sai lầm về cuộc sống trưởng thành sau này của chính mình. Dù rằng trừng phạt hay khen ngợi sẽ giúp cho con biết nên lựa chọn làm cái gì, nhưng điều quan trọng là cha mẹ vẫn nên để con chịu trách nhiệm trước việc làm của mình.

Sự trừng phạt và khen ngợi nên để song song để trẻ biết nên phải chọn gì. Khả năng chịu trách nhiệm trước hành động của chính mình cũng như biết cách phân chia công việc, thời gian sao cho hợp lý là một trong kỹ năng quan trọng để con thành công trong tương lai. Điều này rõ ràng sẽ không bao giờ con học được nếu cha mẹ làm thay cho con tất cả mọi thứ.

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con bị xấu đi

Thay vì cố gắng kiểm soát từng nhiệm vụ của con và cách con hoàn thành nó, các nhà tâm lý học khuyên bạn nên xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với con cái và dành nhiều thời gian hơn cho con. Hãy cùng con đọc, thảo luận về các chủ điểm khoa học, xã hội và tìm ra những điều thú vị để cùng nhau có thêm kiến thức.

Nếu cha mẹ không thể chấp nhận được chuyện con mình không được điểm cao, thì bạn nên tự hỏi tại sao điều đó lại quan trọng đối với bạn. Cha mẹ nên biết rằng việc con không cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, con cô đơn ngay trong chính ngôi nhà thân yêu của mình mới là dấu hiệu đáng được quan tâm.

Các nhà tâm lý học cho rằng, học tập là nhiệm vụ của con, còn nhiệm vụ của cha mẹ là yêu con vô điều kiện. Và trong tình yêu thì không nên có điều kiện. Thế nên đừng vì con bị điểm kém mà làm sứt mẻ đi tình yêu cha mẹ dành cho con.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới