SỨC KHỎE » Chăm con

Bố mẹ mua khăn ướt cho trẻ sơ sinh cần chú ý 3 điểm, đừng để khăn ướt gây độc hại cho bé

Chủ nhật, 04/04/2021 07:19

Cùng với tã sơ sinh, khăn ướt cho bé là vật dụng không thể thiếu trong túi đồ dự sinh của mẹ. Hơn nữa, đây cũng là vật bất ly thân của cả mẹ và bé trong giai đoạn đầu đời, sử dụng sau mỗi lần vệ sinh để thay tã cho bé.

Có nên dùng khăn ướt hay không?

So với các phương pháp vệ sinh truyền thống như dùng giấy, dùng khăn mềm thấm nước, sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh sẽ tiện lợi và bảo đảm sức khoẻ cho bé tốt hơn. Vì dùng khăn giấy chỉ có thể làm sạch chất bẩn trên da bé, nhưng chưa thực sự tiêu diệt được những loại vi khuẩn trên da. Hơn nữa, việc cọ xát giấy trên da nhiều lần có thể làm da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ.

Hiện ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào về chất lượng cũng như độ an toàn của các loại khăn giấy ướt đối với trẻ sơ sinh. Tốt nhất các bà mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa nước thông thường, nếu sử dụng khăn giấy ướt chỉ nên dùng các loại không có mùi.

Lưu ý khi sử dụng khăn ướt để tránh gây độc hại cho sức khỏe của bé:

Tìm sản phẩm uy tín, an toàn

Đối với da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, nên khi chọn khăn ướt cho bé, mẹ cần chọn các sản phẩm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khăn ướt dành cho trẻ sơ sinh đã được nghiên cứu và chứng nhận an toàn khi sử dụng trên da bé so với các loại khăn giấy ướt thông thường khác.

Vì vậy, mẹ nên tìm hiểu khi tìm mua sản phẩm, chọn nơi bán uy tín, sản phẩm rõ thương hiệu, nguồn gốc và thành phần in trên bao bì, không nên ham giá rẻ mà mua phải hàng trôi nổi kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường.

Bảo quản khăn ướt cẩn thận sau khi mở hộp sử dụng

Nếu sau khi sử dụng, các mẹ không đậy nắp hộp kín, an toàn và cẩn thận sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập. Mà trong môi trường ẩm ướt như vậy thì các mẹ biết hậu quả khôn lường như thế nào rồi đấy! Đây sẽ là điều kiện tuyệt vời để sinh nấm.

Khi lau những chiếc khăn giấy đó vào bộ phận sinh dục - nơi vốn ẩm ướt thì càng dễ tạo môi trường cho nấm phát triển, gây ngứa ngáy, kích ứng, mẩn đỏ, viêm nhiễm, rất là nguy hiểm. Thế nên các mẹ phải nhớ bảo quản khăn ướt cẩn thận sau khi mở hộp sử dụng nhé!

Kết hợp giữa việc dùng khăn giấy ướt và vệ sinh bằng nước cho trẻ

Ngoài ra, sau khi vệ sinh cho trẻ bằng khăn giấy ướt, các mẹ vẫn nên rửa lại bằng nước sạch để bảo đảm chất bảo quản, chất nhờn trên khăn giấy không bám trên da, gây khó chịu cho trẻ.

Hiện nay, nhiều bà mẹ xem khăn giấy ướt như một vất bất li thân trong quá trình chăm sóc con cái. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dùng khăn giấy ướt mà không sử dụng nước sạch để vệ sinh cho con thì sẽ không thể đảm bảo an toàn sức khỏe.

Hàng ngày nếu bạn bận rộn không có nhiều thời gian thì ít nhất cũng phải rửa ráy cho trẻ bằng nước sạch ít nhất 2 lần.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới