SỨC KHỎE » Chăm con

“Bố, tại sao bố lại ép mẹ?”. Câu trả lời sau đó của mẹ rất mang tính giáo dục!

Thứ bảy, 30/07/2022 13:12

Giáo dục giới tính từ độ tuổi nhỏ và tiếp tục duy trì hoạt động này cho đến khi bé lớn lên là phương pháp giáo dục tốt nhất dành cho các con. Cách đó giúp cha mẹ tiếp cận chủ đề này một cách tự nhiên nhất mà không khiến trẻ cảm thấy bị đột ngột, ngại ngùng tại lứa tuổi thiếu niên.

Vì chồng đi công tác nước ngoài, hơn một tháng xa cách, lệch múi giờ sáng và tối nên bà Vương rất nhớ chồng. Sau khi chồng trở về, ăn cơm xong bà Vương và chồng vào phòng ngủ, đóng cửa lại. Vì đang vội nên cửa chưa khóa hết. Khi bé đang xem ti vi, muốn chia sẻ với mẹ thông tin hay nên đã đẩy cửa phòng vào, vừa đẩy cửa bước vào thì thấy cảnh tượng của bố và mẹ: bố nằm đè lên người mẹ, mồ hôi nhễ nhại. Lúc này, cha và mẹ nhìn nhau, không biết phải làm sao. Bà Vương cảm thấy có lỗi, quay mặt về phía bên kia gối, khẽ nói: “Thật xấu hổ, tôi biết làm sao đây?

Lúc này em bé đã trực tiếp bước lên và hỏi: Mẹ đang làm gì vậy? Bố, bố ăn hiếp mẹ à? Bố đừng ăn hiếp mẹ, nếu không con sẽ không tha thứ cho bố đâu.

Lúc này, người mẹ rất khôn ngoan đáp lại: “Bố mẹ đang chơi trò chơi, giống như khi còn nhỏ các con được ngủ trên cơ thể của mẹ đó!”.

Mặc dù không hiểu lắm nhưng cậu bé cũng đã nghĩ rằng điều đó là thật, liền bước ra ngoài. Thực ra phản ứng tại chỗ của cô Vương rất đáng chú ý, cô không quát mắng hay lảng tránh cậu bé, phản ứng tích cực có thể giúp em bé xóa bỏ nghi ngờ trong lòng và sự ghẻ lạnh của bố mẹ.

Nhưng vấn đề “giáo dục giới tính” quả thực là một bài toán khó đối với các bậc cha mẹ. Trên thực tế, cha mẹ có thể giáo dục con cái theo những cách sau:

Giáo dục sơ sinh cho em bé của bạn càng sớm càng tốt

Từ khi sinh ra đứa nhỏ chỉ là một tờ giấy trắng về thế giới, trong lòng rất tò mò về thế giới. Trong cuộc sống bình thường, nhiều em bé sẽ tự hỏi mình đến từ đâu, và mẹ của chúng có thể nói đùa: Mẹ nhặt cho con ở bãi rác, mẹ nhặt con ở chợ… Đây có vẻ chỉ là một trò đùa, nhưng đứa trẻ rất hồn nhiên, trẻ có thể có một số cảm xúc tiêu cực như tự ti và trầm cảm, trẻ lo lắng rằng một ngày nào đó cha mẹ sẽ không thích mình, ném mình đi?

Vì vậy, cha mẹ khi giáo dục con cái nên thông báo một cách chính xác và hợp lý về sự ra đời của đứa bé, không cần phải lúng túng hay mù mờ, chỉ cần nói đơn giản và trực tiếp với trẻ là được!

Giáo dục giới tính cho bé càng sớm càng tốt

Cái gọi là sự khác biệt giữa nam và nữ, đứa bé có thể không biết sự khác biệt giữa mình và cô bé hàng xóm khi còn nhỏ, bởi vì nó không có khái niệm gì về giới tính cả. Cha mẹ cần cho trẻ học và hiểu sự phân biệt giữa các giới tính càng sớm càng tốt khi trẻ chưa có khái niệm gì về giới tính, để không gặp nhiều điều lúng túng trong quá trình lớn lên, đồng thời cũng sẽ khiến đứa trẻ tôn trọng các cô gái.

Cung cấp giáo dục về quyền riêng tư cho con bạn càng sớm càng tốt

Điều quan trọng nhất là phải giáo dục trẻ biết bảo vệ quyền riêng tư của mình, vì thời gian gần đây có rất nhiều trẻ do không biết thế nào là quấy rối, xâm hại nên nhiều kẻ xấu đã quấy rối trẻ. Vì vậy, việc cho con em mình biết và hiểu về một số bộ phận riêng tư trên cơ thể mình, để có thể tự bảo vệ mình một cách hợp lý, giữ khoảng cách nhất định với kẻ xấu, đồng thời biết cách nhờ cha mẹ, thầy cô, công an. giúp đỡ nếu họ bị thương.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới