SỨC KHỎE » Chăm con

Các bác sĩ nhi khoa kêu gọi ngừng ăn món này vì có hại cho sự phát triển hơn cả gà rán, hãy loại bỏ khỏi bàn ăn càng sớm càng tốt

Thứ sáu, 06/09/2024 14:02

Trong chế độ ăn uống cả trẻ em, bố mẹ cần lựa chọn đúng để không bị ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực.

Vấn đề về lá lách, dạ dày của trẻ là vấn đề mà nhiều bậc cha mẹ thường bỏ qua. Nguyên nhân là cha mẹ thường không chú ý đến chế độ ăn uống của con, dẫn đến lá lách, dạ dày của trẻ bị tổn thương.

Bác sĩ nhi khoa nhắc nhở: Từ lâu trẻ đã được nhắc nhở về bệnh “tỳ yếu”. Nếu mắc phải một trong số đó thì phải chú ý bồi dưỡng.

1. Táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên

Cơ thể trẻ em rất đặc biệt, chứa đầy nước nên thường không xảy ra hiện tượng táo bón. Nếu bạn nhận thấy con mình khó đi vệ sinh trong một thời gian, kèm theo táo bón hoặc tiêu chảy, hay tức giận thì tốt nhất bạn nên đưa con đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, vì điều này rất có thể xảy ra, là dấu hiệu của bệnh tỳ vị yếu do tích tụ thức ăn.

2. Chán ăn và kén ăn

Nếu bạn nhận thấy con mình luôn thiếu tập trung khi ăn, thậm chí biếng ăn, kén ăn thì có thể rằng trẻ bị thiểu năng tỳ vị do tích trữ thức ăn.

3. Tầm vóc thấp bé

Thông thường, nếu bạn thấy con mình thấp và gầy hơn so với các bạn cùng trang lứa thì rất có thể là do ăn quá nhiều và tỳ vị suy yếu. Nếu lá lách và dạ dày của trẻ có vấn đề, các chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ không được cơ thể trẻ hấp thụ và sử dụng theo thời gian, tốc độ tăng trưởng và phát triển của trẻ sẽ chậm hơn, dẫn đến tầm vóc thấp bé.

Sức khỏe của trẻ phụ thuộc vào sức khỏe của lá lách và dạ dày. Nếu lá lách và dạ dày của trẻ khỏe sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn, cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng nên trẻ tự nhiên sẽ khỏe mạnh.

Vì vậy, điều quan trọng là phải điều chỉnh sức khỏe lá lách và dạ dày của con bạn hàng ngày. Cha mẹ nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống của trẻ, cố gắng không cho trẻ ăn đồ ăn vặt có nhiều chất phụ gia, không có lợi cho tiêu hóa, dễ tổn thương lá lách và dạ dày.

Hầu hết nguyên nhân gây ra các vấn đề về lá lách và dạ dày ở trẻ nằm ở chế độ ăn uống. Cha mẹ nên chú ý hơn đến chế độ ăn của con và biết con mình có thể ăn gì và không thể ăn gì. Ví dụ, rau, trái cây và các loại thực phẩm nhẹ và bổ dưỡng có thể được ăn thường xuyên, trong khi đồ ăn nhẹ và đồ chiên rán nên ăn ít hơn.

Các bác sĩ nhi khoa kêu gọi ngừng ăn món này có hại cho sự phát triển hơn cả gà rán:

1. Trà sữa

Các loại đồ uống như trà sữa chứa nhiều chất phụ gia và đường. Những đồ uống này dễ ảnh hưởng đến chức năng lá lách và dạ dày của trẻ. Không chỉ rất có hại cho răng mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

2. Thạch

Món thạch là món được trẻ em yêu thích, có vị chua ngọt. Nhưng thực phẩm này có rất nhiều chất gôm và chất bảo quản được thêm vào. Sau khi ăn, lá lách và dạ dày của trẻ sẽ phải gánh nặng rất nhiều, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Đồ muối chua

Dưa chua, xúc xích , đồ hộp,… đều là những thực phẩm được muối chua. Những thực phẩm này chứa hàm lượng muối hoặc đường cao, gây gánh nặng lớn cho quá trình trao đổi chất và lá lách, dạ dày, đồng thời còn gây mất canxi và kẽm trong cơ thể trẻ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới