SỨC KHỎE » Chăm con

Cách cha mẹ giúp con tránh “cẩu thả”

Thứ bảy, 08/07/2023 20:55

Con cái trong nhà luôn rất cẩu thả, khi chỉ ra lỗi sai, con cái sẽ nói rằng chúng không biết làm, làm thế nào để đánh giá là cẩu thả hay không, và làm thế nào để sửa sai?

Ý kiến ​​của chuyên gia

Chen Lihua, Hiệu trưởng trường tiểu học Thực nghiệm quận Triều Dương, Bắc Kinh: Luộm thuộm là hiện tượng phổ biến trong cuộc sống và học tập của mọi người, vấn đề này không chỉ tồn tại ở trẻ em mà ít nhiều cũng tồn tại ở người lớn. Chỉ là vấn đề luộm thuộm rõ ràng và nổi bật hơn ở trẻ em. Cha mẹ nên cố gắng phân tích nguyên nhân khiến con “luộm thuộm”. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với việc cải thiện tình trạng học tập của trẻ.

Trước hết, theo logic mà nói, khi mọi người đang làm việc gì, trước tiên anh ta sẽ có một kế hoạch rõ ràng trong đầu. Bước thứ nhất làm cái gì, bước thứ hai làm cái gì, bước thứ ba làm cái gì, đều là dựa theo tư duy cùng quan hệ logic của chính mình tiến hành. Do đặc điểm phát triển thể chất và tinh thần của trẻ khác nhau nên khả năng tư duy logic của một số trẻ tương đối khắt khe, khả năng tư duy logic của một số trẻ chưa phát triển đầy đủ, sẽ nảy sinh vấn đề cẩu thả. Ví dụ, bước đầu tiên khi làm một bài toán là xem lại bài toán, suy nghĩ các ý giải bài toán rồi tính. Khi tính toán, nhiều em có thói quen dùng giấy nháp để làm tính, sau khi tính toán trên giấy nháp sẽ ra đáp án cuối cùng. Nhưng ở bước quan trọng cuối cùng, một số em sẽ bất cẩn, có thể trong quá trình chép đáp án vào vở bài tập đã chép nhầm đáp án 32 thành 23. Trong trường hợp này, chúng ta có thể quy hành vi của trẻ là cẩu thả, vì trẻ có thể làm câu hỏi này và đưa ra câu trả lời đúng, nhưng lại mắc lỗi khi chép đáp án cuối cùng vì cẩu thả.

Tuy nhiên, đằng sau những câu hỏi sai của trẻ có thể không phải là sự cẩu thả mà là trẻ chưa nắm rõ các ý tưởng giải quyết vấn đề và thiếu tư duy logic. Nếu bạn không nắm vững các khái niệm hoặc kiến ​​thức, bạn sẽ hiểu một nửa. Nếu đứa trẻ được yêu cầu giải thích tại sao mỗi bước giải quyết vấn đề được thực hiện theo cách này, nó có thể không giải thích được một cách rõ ràng đầy đủ. Loại trẻ này thực sự có ấn tượng ban đầu về câu hỏi trong tiềm thức của trẻ, nhưng các bước rất mơ hồ và trẻ chỉ có thể tìm ra câu trả lời chính xác thông qua thử và sai nhiều lần. Vì vậy, chúng ta thường thấy rằng đứa trẻ có thể sửa câu hỏi ngay khi nó sửa nó, và mắc lỗi ngay khi làm câu hỏi.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề như vậy? Trước hết, cha mẹ nên rèn luyện khả năng tư duy của trẻ. Sự phát triển khả năng tư duy không thể tách rời với nhiều việc mà trẻ thường làm trong gia đình. Ví dụ, khi trẻ đang chơi đồ chơi, cha mẹ hãy nói với trẻ: “Cùng nhau chơi nào, chơi xong chúng ta sẽ cùng nhau dọn dẹp”, lần lượt đặt chúng vào vị trí tương ứng. Việc “dọn dẹp” đơn giản thực chất là một cơ hội quan trọng để rèn luyện khả năng tư duy của trẻ.

Đồng thời, cha mẹ không nên làm mọi việc thay con. Cần trau dồi các khả năng khác nhau của trẻ trong thực tế, dần dần tích lũy kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trực tiếp của trẻ về sự vật và làm phong phú thêm trải nghiệm cảm xúc của trẻ. Khả năng tư duy của trẻ một khi có được sẽ di chuyển trong quá trình thực hành, khi gặp phải những vấn đề tương tự trong tương lai, trẻ có thể rút ra suy luận và rút ra suy luận, việc nâng cao năng lực trong cuộc sống sẽ dần nâng cao năng lực học tập của trẻ.

Thứ ba, rèn luyện cho trẻ thói quen suy nghĩ cẩn thận trước các vấn đề. Trong quá trình chiến đấu với tính “cẩu thả”, cha mẹ nên nâng cao ý thức chú ý đến chi tiết của con cái. Nuôi dưỡng thói quen suy nghĩ cẩn thận về các vấn đề của trẻ có thể nâng cao nhận thức của học sinh về việc chú ý đến các chi tiết trong giải quyết vấn đề và cuộc sống, đồng thời cũng có thể nâng cao đáng kể sự tự tin của học sinh, từ đó cải thiện tốt hơn khả năng của trẻ về mọi mặt và thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới