SỨC KHỎE » Chăm con

Cách giáo dục sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ tự ti, nên học cách lắng nghe và đồng hành cùng con

Thứ hai, 11/12/2023 17:19

Cha mẹ nào cũng mong con mình được hạnh phúc, nhưng không biết từ bao giờ, bọn trẻ dần trở nên cảnh giác, tự ti, không dám ngẩng đầu lên nói chuyện khi gặp người lạ. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình đã hình thành thói quen xấu nên tiếp tục la mắng con, nhưng sau đó, trẻ càng tự ti hơn.

A Hào năm nay 5 tuổi, đang học lớp mẫu giáo lớn. Hoàn cảnh gia đình của A Hào ở mức trung bình. Cha mẹ cậu dành hết tiền tiết kiệm để mua một căn nhà ở thành phố và vẫn phải trả nợ ngân hàng hàng tháng.

(Ảnh minh họa)

Trước đây, mỗi khi A Hào muốn có đồ chơi và đồ ăn ngon, mẹ cậu bé đều từ chối hết. Ngay cả khi tổ chức sinh nhật cho cậu bé, mẹ cậu cũng chỉ mua một chiếc bánh nhỏ để tiết kiệm tiền.

Quần áo của A Hào về cơ bản là của anh họ cậu. Ngay cả khi quần áo đã cũ kĩ, A Hào vẫn mặc để tiết kiệm tiền. Mẹ cho rằng A Hào đã hình thành thói quen ăn uống thanh đạm, nhưng một cuộc trò chuyện với giáo viên đã khiến cô hoàn toàn tỉnh táo.

Hóa ra A Hào chưa bao giờ dám lớn tiếng ở trường mẫu giáo. Cho dù những đứa trẻ khác có giật đồ chơi của cậu bé thì cậu cũng không dám giật lại.

Giáo viên yêu cầu A Hào trả lời câu hỏi, cậu bé hiểu rõ câu hỏi, nhưng cũng không thể trả lời đúng vì quá lo lắng. Bình thường, A Hào chỉ chơi một mình và không có bạn bè nào ở trường mẫu giáo.

Cô giáo đề nghị mẹ của A Hào nên đi cùng con thường xuyên hơn để con cảm nhận được sự quan tâm vô điều kiện của cha mẹ. Trên thực tế, A Hào đã rơi vào trạng thái tự ti. Vì yêu cầu của cậu bé chưa bao giờ được đáp ứng nên cậu dần dần học cách cư xử, sự tự ti cũng đã ăn sâu vào trong tâm trí.

(Ảnh minh họa)

Sự tự ti sẽ có tác động gì đến trẻ em?

Tuổi thơ của trẻ em lẽ ra phải tràn ngập tiếng cười nhưng vì lòng tự trọng thấp nên chúng khó tránh khỏi cảm giác mình không được chào đón. Ngay cả khi chúng muốn hòa nhập với bạn bè cũng sẽ lo lắng rằng mình sẽ bị ghét, và sẽ không dám tiếp xúc với người khác.

Rõ ràng là mình đã làm rất tốt nhưng trẻ luôn lo lắng khi phải nghe những lời chỉ trích từ người khác. Thường vì muốn làm hài lòng người khác nên trẻ từ bỏ chính mình. Để lấy lòng người khác, trẻ quên mất ý định ban đầu và biến mình thành một con rối.

Rõ ràng là trẻ rất muốn một thứ gì đó, nhưng vẫn giả vờ hiểu biết và nói rằng con không cần nó. Thực ra trong thâm tâm trẻ đã tự nhủ rằng mình không xứng đáng, không dám bộc lộ những suy nghĩ thật sự bên trong mình, sợ bị từ chối.

Khi lớn lên, trẻ thường không biết đấu tranh để đạt được điều mình mong muốn. Ngay cả khi đứng trước cơ hội, chúng cũng khó nắm bắt. Trẻ không dám kết bạn và lo lắng sẽ bị người khác từ chối. Khi trẻ có những ý tưởng rất hay nhưng lại không dám bày tỏ nên đã đánh mất rất nhiều cơ hội lẽ ra có thể thành công.

(Ảnh minh họa)

Sự tự ti giống như một hạt giống đen tối, được gieo vào lòng một đứa trẻ, và nó thường sẽ lan rộng vô tận theo tuổi tác. Khi cha mẹ phát hiện con mình có tính tự ti thì phải tích cực giúp đỡ con sửa chữa.

Trẻ tự ti phần lớn là do những nguyên nhân sau:

Cha mẹ phớt lờ ý kiến của con cái

Trẻ còn nhỏ và có quan điểm riêng của mình. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cho rằng con mình còn quá nhỏ và thường không coi trọng ý kiến của trẻ. Ngay cả khi ý tưởng của trẻ có mới lạ thì cha mẹ vẫn không lắng nghe cẩn thận ý kiến của con.

Những ý kiến riêng luôn bị bố mẹ phớt lờ. Sau một thời gian dài, trẻ không còn sẵn sàng chủ động suy nghĩ về vấn đề nữa, dần dần mất đi khả năng chủ động suy nghĩ về vấn đề. Họ đã quen với việc tiếng nói của chính mình không được lắng nghe, họ đã quen với việc bị phớt lờ và họ nghĩ rằng mình không như vậy. Quan trọng là họ không xứng đáng có một cuộc sống tốt hơn.

(Ảnh minh họa)

Cha mẹ thích so sánh con mình với con người khác

Nhiều bậc cha mẹ thích so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Họ có thể dễ dàng nhìn thấy ưu điểm của những đứa trẻ khác và so sánh ưu điểm của những đứa trẻ khác với khuyết điểm của chính con mình. Kết quả là họ không nhìn thấy được điểm mạnh của con mình, điều này chắc chắn sẽ làm suy giảm sự tự tin của con họ. .

Mỗi đứa trẻ đều là một thiên thần. Cha mẹ có thói quen so sánh con mình với những đứa trẻ khác không thể tránh khỏi việc con cái mất niềm tin vào cha mẹ, thậm chí có thể cho rằng cha mẹ không vừa mắt và bắt đầu căm ghét mình trong lòng.

Thiếu sự đồng hành

Nhiều bậc cha mẹ bận rộn với công việc và cơ bản không có thời gian ở bên con. Trẻ xem tivi một mình, chơi đồ chơi một mình, nài nỉ bố mẹ chơi một mình nhưng cha mẹ luôn nóng nảy đẩy con ra xa và cho rằng việc bỏ rơi con là điều quá phiền toái.

Đứa trẻ thiếu bạn đồng hành và không thể cảm nhận được sự chăm sóc của cha mẹ trong thời gian dài. Cho dù có được cuộc sống sung túc cũng không có nghĩa là đứa trẻ thực sự có tấm lòng giàu có. Vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để đồng hành cùng con, dành thời gian cho con và cảm nhận cuộc sống.

(Ảnh minh họa)

Nếu trẻ quá tự ti, cha mẹ nên làm gì?

Cho trẻ cơ hội thể hiện bản thân

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình còn nhỏ và luôn không để tâm đến con. Ngay cả khi trẻ muốn thể hiện bản thân, cha mẹ thường sẽ tước đi cơ hội thể hiện của trẻ. Theo thời gian, bọn trẻ sẽ nghĩ rằng chúng làm chưa đủ tốt. Cha mẹ nên cho con cơ hội thể hiện bản thân, để trẻ học cách tự sắp xếp mọi việc cho bản thân và trải nghiệm niềm vui thể hiện bản thân.

Ngay cả khi trẻ nói sai hoặc làm sai, cha mẹ cũng nên sửa sai và tôn trọng để trẻ biết cách giải quyết đúng đắn vấn đề tương tự một lần nữa và có thể bình tĩnh đối mặt.

(Ảnh minh họa)

Đồng hành với con

Khi nhiều bậc cha mẹ đi cùng con cái, họ chơi điện thoại di động hoặc gọi điện. Sự đồng hành kém chất lượng như vậy thường làm suy yếu mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ nên cất điện thoại di động khi ở bên con, có thể lấy sách và học cùng con.

Cho trẻ sự tự do

Cha mẹ lo lắng con mình sẽ làm sai điều gì đó, và họ luôn lo lắng con mình ở một mình. Ngay cả khi đứa trẻ làm việc gì, nó cũng sẽ luôn ở bên chỉ đạo, như thể đây là cách duy nhất để cảm thấy thoải mái. Nhưng quên mất rằng đứa trẻ cần phải lớn lên trong một cuộc đấu tranh đầy biến động.

Cha mẹ mù quáng bảo vệ con cái, con cái không có không gian độc lập thì làm sao xây dựng được vương quốc của riêng mình?. Vì vậy, cha mẹ nên cho con không gian tự lập để con học cách đối mặt với vấn đề một cách độc lập và biết cách giải quyết vấn đề một cách chính xác.

(Ảnh minh họa)

Mặc cảm tự ti của trẻ tưởng chừng như là vấn đề về tính cách của trẻ nhưng thực chất đó là vấn đề từ cách giáo dục của cha mẹ. Cha mẹ nên tránh những sai lầm có thể khiến con cảm thấy tự ti, đồng thời hướng dẫn con lạc quan và đối mặt với những điều chưa biết một cách tích cực.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới