SỨC KHỎE » Chăm con

Cách giúp trẻ cao lớn: Nắm 3 thời điểm vàng, đừng để chiều cao của trẻ cố định ở tuổi 16

Thứ năm, 25/05/2023 13:00

Về vấn đề chiều cao của trẻ, tôi nghĩ mọi người đều rất quan tâm, một khi bạn nhìn thấy ai đó bằng tuổi trẻ, miễn là chiều cao cao hơn con mình, bạn sẽ ném ánh mắt ghen tị, nếu bạn biết cha mẹ của bên kia, bạn sẽ hỏi họ lời khuyên: Làm thế nào một đứa trẻ có thể cao lớn như vậy.

Trên thực tế, chiều cao của trẻ phụ thuộc phần lớn vào chiều cao của bố mẹ, người ta gọi đó là vấn đề di truyền, nhưng di truyền thực chất chỉ chiếm khoảng 70%, còn 30% cơ hội khác để trẻ lớn lên.

30% cơ hội này bao gồm môi trường, vận động, dinh dưỡng, giấc ngủ và các vấn đề khác, nếu cha mẹ nắm bắt được cơ hội sẽ giúp ích rất nhiều cho sự trưởng thành của con cái, đặc biệt là trong 3 giai đoạn vàng sau.

Cuốn sách "Các chuyên gia Concord nói Grow Taller" chỉ ra rằng miễn là đường biểu mô của trẻ không được đóng lại, trẻ có thể cao hơn mong đợi 10-20 cm bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi và các thói quen sinh hoạt khác.

Giai đoạn đầu tiên: 0-3 tuổi

Trước 3 tuổi, trẻ phát triển nhanh về mọi mặt, nhất là trước 1 tuổi chiều cao có thể phát triển thêm khoảng 25 cm, sau 1 tuổi thì chậm lại, chiều cao có thể tăng thêm khoảng 10 cm.

Giai đoạn này dinh dưỡng và giấc ngủ của trẻ rất quan trọng, nếu trẻ thấp hơn các bạn cùng trang lứa thường là do vấn đề ăn uống.

Vì vậy, các bà mẹ có thể cho con bú đến khoảng 2 tuổi rồi mới bổ sung thêm sữa cho con, vì trong sữa có chứa đạm chất lượng cao và canxi, hai chất dinh dưỡng này là dưỡng chất không thể thiếu để con cao lớn, tryptophan trong sữa có thể làm dịu chiều cao của trẻ, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ ổn định và giúp tiết hormone tăng trưởng.

Ngoài ra, việc bổ sung canxi đơn thuần không có nhiều tác dụng, cơ thể không hấp thụ được, chúng ta cũng nên ăn những thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao, có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, cũng có thể cho trẻ ra ngoài phơi nắng để tổng hợp vitamin D.

Giai đoạn thứ hai: khoảng 8 tuổi đối với bé trai và khoảng 7 tuổi đối với bé gái

Từ 4 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ tăng thêm khoảng 6 cm mỗi năm, nếu dưới 5 cm, cha mẹ nên can thiệp kịp thời.

Hầu hết trẻ ở giai đoạn này đều ưa vận động, cha mẹ có thể tập trung vào các môn thể thao để trẻ vận động các cơ và xương mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển của xương.

Ngoài ra, thời điểm này trẻ đang học tiểu học, khi bài tập về nhà không nhiều, nên cho trẻ đi ngủ sớm dậy sớm, thời gian ngủ mỗi ngày khoảng 10 tiếng, đảm bảo trẻ có tinh thần sâu, trạng thái ngủ từ 10:00 tối đến 2:00 sáng mỗi ngày.

Giai đoạn thứ ba: tuổi dậy thì (nam 17-25 tuổi, nữ 16-23 tuổi)

Có khi mấy tháng không gặp, đột nhiên một ngày thấy nó cao lên rất nhiều, đây là đặc điểm của trẻ vị thành niên đang cao lớn, cũng là thời kỳ lớn nhanh, con gái cũng có thể lớn khoảng 25 cm ở tuổi dậy thì, và con trai có thể dài khoảng 28 cm.

Tuy nhiên, hầu hết trẻ vị thành niên đều tập trung vào việc học hành, ít có thời gian để vận động, lúc này cha mẹ phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ.

Về dinh dưỡng, chỉ cần bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và ăn nhiều thực phẩm giàu protein, về giấc ngủ, bạn nên có 8-10 giờ mỗi ngày, nếu bạn có thể tập thể dục trong kỳ nghỉ đông và nghỉ hè, hoặc nhảy dây 10 phút mỗi ngày, nó vẫn sẽ giúp bạn cao hơn.

Ngoài ra, trẻ có hai tín hiệu trong giai đoạn phát triển chiều cao, thứ nhất là trẻ luôn kêu đau đầu gối, cha mẹ nên bổ sung đủ canxi cho trẻ trong thời điểm này, thứ hai là trẻ luôn kêu đói. Trẻ nên bổ sung các thực phẩm giàu đạm như thịt bò, trứng, sữa.

Nói ngắn gọn

Nếu muốn chiều cao của con vừa ý mình, cha mẹ hãy nắm bắt 3 thời kỳ vàng này, không nên cố định chiều cao của con ở năm 16 tuổi mà hãy để tuổi thanh niên chăm chỉ rèn luyện chiều cao.

Tất nhiên, chiều cao của mỗi trẻ không nhất định mà sẽ có sự thay đổi hàng năm và có phạm vi tăng, nếu bỏ lỡ cơ hội phát triển chiều cao thì sẽ khó phục hồi.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới