SỨC KHỎE » Chăm con

Cách hạn chế việc sử dụng công nghệ của con

Thứ tư, 07/12/2022 13:42

Trong thời đại số, một vấn đề nan giải mà nhiều phụ huynh mắc phải là để con sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều. Điều này dẫn đến những vấn nạn khác như mối quan hệ trong gia đình lỏng lẻo, trẻ em bị rối loạn cảm xúc và hành vi, ảnh hưởng đến sức khỏe, thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội, hay đòi hỏi...

Đó là lý do tại sao cha mẹ cần bắt đầu hạn chế việc sử dụng công nghệ của con mình ngay từ ngày đầu tiên con họ sử dụng thiết bị. Dưới đây là 7 mẹo hữu ích để giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Thiết lập giới hạn

Bắt đầu bằng cách thiết lập giới hạn phù hợp cho việc sử dụng công nghệ hàng ngày:

18 tháng tuổi trở xuống: không nên dùng.

18 đến 24 tháng: Nếu bạn muốn đưa công nghệ vào cuộc sống của con mình, bạn có thể bắt đầu nhưng hạn chế hết mức có thể.

2 đến 5 tuổi: 1 giờ mỗi ngày.

6 đến 12 tuổi: Đặt giới hạn thời gian nhất quán. Đảm bảo không sử dụng hết thời gian ngủ, hoạt động thể chất hoặc các hành vi khác cần thiết cho sức khỏe.

12 tuổi trở lên: Đảm bảo tạo thời gian rảnh như ăn tối nhưng vẫn hạn chế sử dụng chúng hàng ngày.

Tạo sự cân bằng

Dạy con bạn ý nghĩa của sự cân bằng. Hãy cho con biết rằng công nghệ có thể vô hại nếu được sử dụng đúng cách nhưng cũng dạy trẻ về mặt xấu của việc sử dụng công nghệ, chẳng hạn như có thể gây nghiện.

Bố mẹ hãy là một hình mẫu

Con bạn luôn quan sát bạn và chúng thường có thể bắt chước những gì bạn làm. Hãy là một hình mẫu bằng cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm. Đặt thiết bị của bạn sang một bên thường xuyên để con học theo.

Biến việc sử dụng công nghệ thành hoạt động dành thời gian cho gia đình

Tham gia vào trải nghiệm công nghệ của con bạn và xem hoặc chơi cùng chúng. Bằng cách này, bạn có thể kiểm soát tốt hơn những gì con đang làm và thời gian con dành cho việc đó.

Để các thiết bị ra khỏi phòng ngủ

Đừng để con bạn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ và để tất cả các thiết bị ra khỏi phòng ngủ. Bằng cách này, con sẽ không chỉ ngủ ngon hơn mà bạn còn chắc chắn 100% rằng họ sẽ không sử dụng bất kỳ thiết bị nào trong đêm.

Sử dụng quyền kiểm soát của phụ huynh

Quyền kiểm soát của cha mẹ không chỉ chặn nội dung cụ thể và ngăn con bạn truy cập nội dung đó mà còn cho phép cha mẹ đặt giới hạn thời gian cho ứng dụng. Chúng thậm chí có thể được đặt để tắt thiết bị sau một khoảng thời gian nhất định.

Khuyến khích các hoạt động khác

Cho con bạn tham gia vào các hoạt động không liên quan đến thiết bị công nghệ. Thay vào đó, họ có thể chơi ngoài trời, chơi cờ bàn hoặc thậm chí đọc sách.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)