SỨC KHỎE » Chăm con

Cách khắc phục chảy nước mũi cho con bạn

Thứ sáu, 13/05/2016 16:05

Dưới đây là các biện pháp khắc phục hàng đầu cho việc chảy nước mũi của trẻ.

1. Rửa nước muối

Đối với người lớn hoặc trẻ em, rửa nước muối là một trong những biện pháp khắc phục tốt nhất cho việc sổ mũi. Rửa nước muối sẽ giúp nới lỏng chất nhầy, làm cho nó dễ dàng hơn và thoải mái hơn để trục xuất ra ngoài.

Pha dung dịch muối bằng cách: Trộn ¼ muỗng cà phê muối vào một ly nước đã được đun sôi để nguội.

Nhỏ một vài giọt dung dịch nước muối vào một trong hai lỗ mũi. Sau đó ngay lập tức hút ra chất nhày bằng dụng cụ hút mũi. Lặp lại cách đó với lỗ mũi khác.

Sử dụng phương thuốc này 3 lần một ngày và không nhiều hơn.

Cách khắc phục chảy nước mũi cho con bạn

2. Hơi nước

Hít hơi nước sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu của việc sổ mũi. Nó loại đi những chất nhờn dư thừa gây nhỏ giọt và hắt hơi. Nó cũng sẽ giúp giấc ngủ con của bạn tốt hơn, đó là cách quan trọng cho việc phục hồi nhanh hơn.

Đối với trẻ em nhỏ, biến phòng tắm thành phòng xông hơi bằng cách đóng cửa và xả nước nóng trong phòng tắm cho bốc hơi. Đưa con bạn vào phòng tắm và ngồi đó với con của bạn khoảng 10-15 phút. Làm điều này 2 hoặc 3 lần một ngày (lưu ý để trẻ không bị bỏng).

Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể lựa chọn bát hoặc trậu nước bốc hơi lên khuôn mặt. Ngồi giữ con bạn và để một bát nước nóng xông, với một chiếc khăn trùm trên đầu của bạn giữ hơi. Hỏi con bạn thở có quá nóng không, nếu nóng mực vừa dễ chịu trong hơi nước là được. Để 5-10 phút, sau đó yêu cầu con xì mũi của mình. Làm điều này một vài lần một ngày.

3. Dầu Khuynh Diệp (bạch đàn)

Bạch đàn cũng có thể giúp làm giảm chảy nước mũi và các triệu chứng liên quan ở trẻ em. Nó hoạt động như một loại thuốc thông mũi, còn làm cho con bạn dễ dàng thở hơn để thoát khỏi chất nhầy.

Đặt 4 hoặc 5 giọt tinh dầu bạch đàn trong nước tắm ấm áp cho con mình. Hãy để con tắm trong 10 phút. Lặp lại hai lần mỗi ngày.

Ngoài ra, trộn 10 giọt tinh dầu bạch đàn trong ½ chén dầu ôliu cho ấm. Hãy cho con bạn massage ngực nhẹ nhàng với dầu thơm này, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

4. Húng quế

Một phương thuốc thảo dược tốt cho chảy nước mũi ở trẻ. Nó có tính kháng khuẩn, kháng nấm và đặc tính kháng virus, giúp chống lại nguyên nhân gây ra chảy nước mũi.

Nó thậm chí còn giúp khả năng miễn dịch của trẻ.

Đối với trẻ nhỏ, dùng một vài lá húng quế với đường thốt nốt ăn hai lần mỗi ngày. Đối với trẻ lớn hơn, một số lá húng quế tươi nhai trước khi ăn mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Ngoài ra, ép lấy một muống nước từ lá húng quế tươi. Trộn nước ép rau húng quế với lượng bằng nhau của nước gừng, nước cốt chanh và mật ong. Cho con uống hỗn hợp này 2 hoặc 3 lần một ngày.

5. Mật ong

Mật ong là một phương thuốc hiệu quả cho việc trị sổ mũi ở trẻ em 2 tuổi trở lên. Đối với trẻ nhỏ, mật ong không nên sử dụng vì nó có thể gây ra một loại vi khuẩn gây ngộ độc.

Các đặc tính làm dịu, kháng khuẩn và kháng virus của mật ong giúp làm giảm các triệu chứng khác nhau của một sổ mũi. Nó thậm chí còn giúp trị ho và viêm họng .

Trộn 1-2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất trong một cốc nước ấm. Đưa cái này cho con uống hai lần một ngày.

Ngoài ra, trộn 1 muỗng canh mật ong và ½ muỗng cà phê nước cốt chanh tươi vào một ly nước ấm. Đưa cho trẻ uống trong khi nó vẫn còn ấm. Lặp lại hai lần mỗi ngày.

6. Chamomile (cúc là mã)

Đối với những em bé được ít nhất 1 tuổi, các loại thảo dược hoa cúc có thể làm giảm các triệu chứng và khó chịu của sổ mũi. Thảo mộc này làm tăng cường miễn dịch.

Nó cũng làm giảm hắt hơi do tính chất kháng histamin tuyệt vời của nó.

Đặt 1 muỗng cà phê hoa cúc khô trong 2 cốc nước sôi trong 5 phút. Thêm một chút mật ong. Để trẻ bị bệnh uống hai lần mỗi ngày.

7. Súp gà ấm

Đối với trẻ lớn hơn 1 năm, súp gà sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu của sổ mũi. Gà nấu súp cải thiện hệ thống miễn dịch hoạt động và thậm chí ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Súp gà dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh.

Làm món súp gà tự chế sử dụng thịt gà và rau hữu cơ, chẳng hạn như cà rốt, củ cải đường và rau bina (cải bó xôi). Bạn có thể cho con trẻ bị bệnh súp này 2 hoặc 3 lần một ngày.

8. Tăng lượng chất lỏng

uống nước

Cho bổ sung chất lỏng (nước) để tránh mất nước. Điều này rất quan trọng để giữ cho em bé của bạn thúc đẩy sự thoát nước từ các chất tiết mũi và làm nhẹ khoang mũi. Nó cũng dễ dàng hơn để ho và xì mũi.

Nếu bé vẫn bú, cho con bú là một lựa chọn tốt. Bạn cũng có thể cho con uống sữa bột em bé hoặc sữa tươi.

Đối với trẻ lớn, cho các loại nước ép trái cây pha loãng hoặc nước gelatin hương vị.

9. Máy giữ ẩm

Bạn phải sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng ngủ của con bạn để thêm độ ẩm cho không khí. Điều này sẽ giúp nới lỏng các chất nhầy để thoát nước dễ dàng. Nó thậm chí sẽ giảm thở nhóc, để ngủ ngon.

Chạy máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng của con ban đêm để giúp em bé bị bệnh của bạn phục hồi nhanh chóng.

Hãy chắc chắn bạn đã làm sạch và khử trùng các bể chứa nước của máy tạo độ ẩm thường xuyên để tránh vi khuẩn từ việc cất giữ.

Lời khuyên bổ sung

- Làm hỉ mũi thời gian thường xuyên để loại bỏ chất nhờn dư thừa. - Luôn luôn làm sạch mũi của con bạn với dụng cụ mềm. - Không để con đến bất cứ vật gây dị ứng tiềm năng và các chất kích thích, chẳng hạn như lông vật nuôi, bụi và bụi ve, hơi hóa chất và khói thuốc lá. - Giữ cho đầu của con cao một chút khi ngủ. Tuy nhiên, không sử dụng gối. Bạn có thể sử dụng một chiếc áo hay khăn mỏng gấp để kê là ví dụ. - Đừng cho con ăn chất béo hoặc các loại thực phẩm khó tiêu hóa cho con. - Giữ phòng con bạn thoải mái ấm áp và ăn mặc nhẹ dễ chịu. - Ngoài ra, cố gắng ôm ấp con mình trong một chiếc ghế xích đu để làm cho con cảm thấy tốt hơn.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)