SỨC KHỎE » Chăm con

Cách tắm cho trẻ 0-2 tuổi: Tắm phải chọn khoảng thời gian, không nên tắm trong 3 tình huống này!

Chủ nhật, 01/01/2023 15:12

Thường xuyên tắm rửa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là việc cần thiết để giữ cho bé luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng phù hợp để tắm cho trẻ. Mẹ nên chú ý đến 3 thời điểm tránh tắm rửa cho trẻ sau đây.

Không tắm rửa trước khi đi ngủ

Cách tắm cho trẻ 0-2 tuổi (Ảnh minh họa)

Trước khi đi ngủ, mọi người cảm thấy rằng tắm nước nóng trước khi đi ngủ làm cho bé cảm thấy sảng khoái và ngủ ngon. Trên thực tế, bởi vì sau khi tắm, quá trình tuần hoàn máu của trẻ sẽ tăng nhanh, nhịp tim cũng tăng lên, trẻ sẽ hưng phấn hơn và khó đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, việc tắm trước khi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và trì hoãn quá trình giải phóng hormone ngủ từ não, ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sức khỏe của trẻ. Phương pháp này cũng không phù hợp với bộ não đang phát triển của trẻ. Dù rằng sau khi tắm xong, bạn sẽ lau khô tóc cho trẻ thì khi trẻ đi ngủ, trẻ vẫn dễ bị lạnh đầu, dẫn đến đau đầu, cảm lạnh.

Bạn có thể cân nhắc việc tắm cho bé trước khi đi ngủ hai tiếng, nếu không, bé sẽ khó ngủ dù đã tắm xong, độ ẩm cao của da và tóc cơ thể sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh.

Ngay sau khi bé ăn no

(Ảnh minh họa)

Sau khi bé ăn xong, dạ dày cần một lượng máu lớn để phục vụ cho hệ tiêu hóa hoạt động. Lúc này nếu mẹ cho bé đi tắm ngay, lượng máu ấy sẽ chuyển bớt sang “phục vụ” cho hoạt động điều hòa thân nhiệt của cơ thể. Điều này khiến chức năng tiêu hóa bị giảm sút.

Đồng thời cho bé ăn xong rồi tắm ngay, sẽ khiến khá nhiều máu đổ về các mao mạch dưới da do mao mạch đã bị nước ấm kích thích mà dãn nở, lượng máu cung ứng ở khoang bụng lúc này sẽ giảm đi tương đối, điều đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của trẻ, rẩt dễ khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu.

Vì vậy mẹ hãy ngừng ngay thói quen cho bé tắm liền sau khi ăn!

Không tắm rửa sau khi tập thể dục

Người lớn không tắm ngay sau khi tập thể dục, trẻ em cũng vậy. Khi trẻ chơi đùa quá kích động đổ mồ hôi như mưa thì nhất định phải nghỉ ngơi thật tốt trước khi đi tắm, nếu không sẽ khiến máu cung cấp cho tim và não không đủ, thậm chí có thể ngất xỉu tại chỗ.

Lỗ chân lông trên cơ thể trẻ lúc này mở hoàn toàn, khi cởi quần áo và tắm rất dễ bị cảm lạnh. Ngoài ra nước nóng có thể kích thích các mao mạch của trẻ giãn nở, từ đó làm giảm lượng máu cung cấp cho trái tim và não bộ của đứa trẻ.

(Ảnh minh họa)

Thường sau nửa giờ, cho trẻ nghỉ một lúc và lấy khăn lau mồ hôi. Đợi nhiệt độ và nhịp tim của con bạn trở lại bình thường trước khi tắm cho bé.

Mùa đông, thời tiết tự nhiên sẽ trở nên lạnh hơn, việc tắm rửa quá thường xuyên sẽ làm tổn thương các mô biểu bì, đồng thời lượng dầu trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa da và các loại viêm da.

Một số cha mẹ nghĩ rằng tắm thường xuyên sẽ tốt cho cơ thể, nếu không các loại vi khuẩn sẽ bám vào cơ thể. Nhưng trên thực tế, việc sử dụng quá nhiều xà phòng và các sản phẩm tẩy rửa khác nhau trên thị trường sẽ làm thay đổi giá trị pH của da và khiến da dễ bị tổn thương hơn, dễ bị nhiễm vi khuẩn và virus. Đồng thời, tắm quá thường xuyên cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bé, nên hại nhiều hơn lợi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)