SỨC KHỎE » Chăm con

Cách uống nước chuẩn cho trẻ dưới 3 tuổi, trước 6 tháng tuyệt đối không nên uống

Thứ sáu, 25/05/2018 09:56

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ biết cách cho bé uống nước an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Nước chiếm 60 đến 70% cơ thể con người, vì thế nước rất quan trọng đối với đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe mọi người, đặc biệt đối trẻ em nhỏ. Còn với người lớn, mỗi ngày uống 1,5l đến 2l nước sẽ giúp cơ thể lọc bỏ được các chất độc hại, duy trì sự sống, giúp cơ thể khỏe mạnh. Vậy còn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần uống bao nhiêu nước và uống nước như thế nào để tốt cho cho cơ thể? Dưới đây là những lưu ý dành cho các bậc cha mẹ khi cho trẻ uống nước dưới 3 tuổi, đặc biệt trước 6 tháng tuổi.

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp mẹ biết cách cho bé uống nước an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Trước 6 tháng tuổi

Nguồn dinh dưỡng chính của trẻ từ 0-6 tháng tuổi không gì khác chính là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tập cho bé uống nước từ quá sớm không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao, mà còn ảnh hưởng đến cả sự an toàn tính mạng trẻ.

Thận của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi còn yếu, đó chính là lý do bé sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường nếu được uống thêm nước. Từ đó, lượng natri trong cơ thể đồng thời bị mất đi, tác động tiêu cực đến hoạt động của đại não, dẫn đến triệu chứng khó chịu, buồn ngủ, thân nhiệt hạ thấp, phù mặt, chuột rút, co giật hoặc có thể ngất lịm.

Sau 6 tháng tuổi

Bé ở độ tuổi này đã bắt đầu có thể uống nước, hãy cho bé học cách làm quen với nước bằng cách uống từng ít một. Và như vậy có thể dần hình thành thói quen uống nước lành mạnh cho bé về sau.

Do quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra mạnh nên nhu cầu về lượng nước của trẻ nhiều hơn so với người lớn. Thông thường lượng nước trẻ cần mỗi ngày vào khoảng 150ml/kg thể trọng. Ngoài việc cho trẻ bú sữa thì việc cung cấp thêm lượng nước thích hợp cho trẻ là một điều rất cần thiết.

Do chức năng thận của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, nếu không uống đủ nước sẽ làm cô đặc sữa, hay khi cho trẻ ăn lượng muối cho vào thức ăn quá lượng sẽ làm tăng gánh nặng lên bộ phận thận của trẻ.

Được cung cấp đủ nước, trẻ sẽ duy trì được cân nặng, tăng sự tập trung và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như chứng táo bón hay nhiễm trùng đường tiểu.

Cách cung cấp lượng nước cho trẻ dưới 3 tuổi

Nước lọc

Nước lọc là thức uống tốt nhất cho mọi người kể cả trẻ em. Nước lọc có giá thành rẻ, không thêm đường hoặc hương liệu và giúp ngăn ngừa sâu răng. Hầu hết trẻ thích thú uống nước lọc nếu trẻ được cho uống nước lọc sớm.

Sữa

Sữa là thức uống quan trọng cho trẻ. Mặc dù trẻ có thể uống no sữa và ít thèm ăn những thực phẩm khác, tuy nhiên chỉ 500 ml sữa mỗi ngày là đủ. Tốt nhất là uống sữa bằng cốc, không uống sữa bằng bình để ngăn ngừa sâu răng. Sữa mẹ cung cấp những lợi ích sức khỏe tốt cho trẻ ở 2 năm đầu đời. Cho trẻ bú sữa mẹ theo mong muốn của người mẹ và trẻ.

Trẻ em từ 1-2 tuổi cần sữa nguyên kem. Sữa ít chất béo được khuyến khích cho trẻ trên 2 tuổi sử dụng.

Thức uống khác

Nước ép trái cây, nước ngọt là không cần thiết. Chỉ cho trẻ vào những dịp đặc biệt và không nên có những loại đồ uống này trong nhà. Nếu bạn cho trẻ uống nước ép trái cây, hãy trộn lẫn với nước lọc và hạn chế uống ½ cốc mỗi ngày trong bữa ăn. Hạn chế uống đồ ngọt ở những dịp đặc biệt. Đừng cho trẻ uống trà, cà phê, thức uống thể thao, nước tăng lực, rượu.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)