SỨC KHỎE » Chăm con

Cậu bé 7 tuổi luôn nói rằng mình bị ngứa tai sau một chuyến đi chơi, người mẹ thì nổi da gà sau khi soi đèn pin

Thứ ba, 06/04/2021 09:03

Vào ngày sinh nhật của Bảo, cha mẹ của cậu bé đã tổ chức một chuyến đi chơi trên núi để tạo cho con trai một sinh nhật vui vẻ và thú vị.

Gia đình ba người đã đi dạo và dừng lại dọc đường, thưởng thức cảnh đẹp, thỉnh thoảng chụp ảnh và hít thở không khí trong lành, cả nhà đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Tuy nhiên, sau khi trở về nhà, bố mẹ bắt đầu thu dọn đồ đạc và tổ chức chụp ảnh. Bảo đột nhiên nói với mẹ rằng lỗ tai của cậu bị ngứa. Mẹ bé Bảo không quan tâm, vẫn kiểm tra ảnh trên điện thoại, mẹ chỉ yêu cầu con tự gãi mà không kiểm tra cho con.

Nhưng điều không ngờ là sau một thời gian, Bảo không chỉ nói rằng tai bị ngứa mà thậm chí còn cảm thấy rất đau. Chỉ sau đó, mẹ của Bảo mới nhanh chóng kiểm tra tai cho con và thấy rằng tai của đứa trẻ không chỉ đỏ mà còn đỏ ngầu. Mẹ giật mình, bật đèn pin kiểm tra kỹ lỗ tai của con trai thì bà nổi da gà - có một con bọ nhỏ đang nằm trong tai của con! Mẹ đã nhanh chóng gọi điện cho chồng và đưa cậu bé đến bệnh viện để điều trị.

Bác sĩ nhìn thấy con giun vẫn còn nằm trong ống thính giác bên ngoài của Bảo, bác sĩ dùng nhíp gãi nhẹ, khi con giun hơi lỏng ra, bác sĩ lập tức dùng nhíp bắt con giun và bôi thuốc lên tai của cậu bé. Bác sĩ nói với cha mẹ của Bảo rằng rất may là con sâu không bò sâu, nếu không sẽ rất khó xử lý. Sau này khi ra ngoài càng phải chú ý hơn.

Vì vậy, bạn cần lưu ý những gì khi đưa trẻ đi chơi?

Thứ nhất: chọn một nơi an toàn

Khi đưa trẻ ra ngoài chơi, lưu ý chọn địa điểm ít rủi ro. Ví dụ, không chọn leo núi ở những nơi dốc, trẻ dễ bị ngã và bị thương; không đến chơi ở những nơi chưa hoàn thiện và tránh để động vật hoang dã như rắn làm hại trẻ. Tốt nhất nên chọn nơi bằng phẳng, thoáng đãng, phù hợp cho những chuyến đi chơi của bố mẹ và con cái, không nên quá đông hoặc quá ít người.

Nếu là điểm tham quan nổi tiếng thì bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng, vì có thể đông người, tai nạn giẫm đạp và nguy cơ trẻ em bị lạc sẽ tăng cao. Trẻ em khác với người lớn, chúng thiếu khả năng tự bảo vệ và khả năng nhận biết sự vật, vì vậy, khi chơi với trẻ em, bạn phải chọn nơi có yếu tố rủi ro thấp từ góc độ của một đứa trẻ, không nên đánh giá một nơi với góc nhìn của người lớn. Địa điểm đó có nguy hiểm hay không.

Thứ hai: mang theo kem chống muỗi và các vật dụng khác

Da của trẻ em tương đối mỏng manh, nếu bị muỗi độc đốt nhiều hơn sẽ dễ nổi mụn nước, sẹo,… Ngoài ra, một số loại bọ dại mang vi khuẩn, vi rút… có thể mang đến nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sau khi cắn trẻ. Vì vậy, cha mẹ phải chuẩn bị sẵn kem chống muỗi cho con, xịt vào vùng da hở trước khi ra cỏ, vui chơi nơi hoang dã để con không bị muỗi đốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một số sản phẩm y tế thông thường như băng gâu, thuốc khử trùng. Nếu chẳng may trẻ vẫn bị muỗi đốt, có thể khử trùng kịp thời hoặc bôi dầu gió để giảm ngứa, tránh trẻ gãi gây vết thương. Nếu trẻ không may bị ngã, có thể quấn vết thương của trẻ trước để tránh nhiễm trùng.

Thứ ba: Kiểm tra tình trạng của trẻ thường xuyên

Khi đi chơi xa, cha mẹ không thể chỉ vui vẻ một mình mà phải quan tâm nhiều hơn đến tình trạng của con cái. Ngay cả khi trẻ không nói gì, hãy luôn hỏi trẻ có mệt không, có ngứa, đau không. Nếu thấy trẻ khó chịu thì cha mẹ không được lơ là, phải kiên nhẫn và cẩn thận kiểm tra, nếu không có gì xảy ra thì tốt, nếu có vấn đề gì hãy đi khám kịp thời và nhờ bác sĩ giúp đỡ.

Thông điệp:

Bản chất của trẻ em là thích chơi, nhưng trong mọi trường hợp, vui chơi tự do phải dựa trên sự an toàn. Là cha mẹ, ưu tiên hàng đầu trong việc đưa trẻ đi chơi là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho trẻ. Nếu có bất thường gì ở trẻ, bạn phải tìm hiểu kỹ và xử lý kịp thời để tránh một số vấn đề nhỏ từ chậm trễ đến cuối cùng là nguyên nhân dẫn đến tai biến.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới