SỨC KHỎE » Chăm con

Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ không thích giao du như thế nào? Cha mẹ có EQ cao nên làm điều này

Thứ tư, 21/12/2022 11:14

Con gái của bạn tôi vừa mới vào mẫu giáo, cô bé là đứa trẻ rất ít nói.

Nhưng ở trường mẫu giáo, khi những đứa trẻ khác tụ tập lại để chơi trò chơi, cô bé không tụ tập lại với nhau như những đứa trẻ khác, chỉ một mình ngồi đó, im lặng quan sát và không tham gia; ngay cả khi giáo viên yêu cầu cô bé tham gia, cô bé cũng sẽ không đến đó. Khi bạn tôi biết được sự việc này, anh ấy đã rất lo lắng, anh ấy không biết tại sao đứa trẻ ngoan ngoãn lại không thích giao du và anh ấy lo lắng rằng việc đứa trẻ không giao du sẽ ảnh hưởng đến tương lai và sự phát triển của bé!

Một số trẻ trước khi đi học mẫu giáo không được bố mẹ thường xuyên đưa đi chơi nên chưa tiếp thu được những điều mới lạ, một số trẻ sống với ông bà từ nhỏ nên chắc chắn sẽ thiếu một số giao tiếp xã hội khiến trẻ không tiếp thu được cái mới, không dám khám phá cái mới, gặp người lạ cũng sợ, không dám tìm hiểu nên chỉ biết chơi một mình. Một khả năng khác là cha mẹ nuông chiều chúng quá mức, khiến chúng cảm thấy mình được ngưỡng mộ bởi những ngôi sao ở nhà. Như vậy, khi đến trường mẫu giáo, trẻ sẽ cảm thấy có khoảng cách lớn nên không muốn lại gần các trẻ khác, đó cũng là nguyên nhân khiến trẻ không hòa nhập được.

Vậy chính xác như thế nào? Trước hết, cha mẹ nên vận dụng tư duy của trẻ nhiều hơn để nhìn nhận vấn đề. Ví dụ như có một hoạt động tập thể, cha mẹ dường như cho rằng đó là việc vô nghĩa và không muốn tham gia, sau đó sẽ không khuyến khích con cái tham gia. Những đứa trẻ chưa bao giờ tham gia các hoạt động nhóm sẽ không hứng thú với những điều mới và sẽ không hòa nhập được. Vì vậy, cha mẹ phải rèn luyện cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động tập thể, để trẻ tiếp xúc nhiều hơn với thế giới bên ngoài, mở rộng tầm nhìn, nâng cao tầm nhìn, hòa nhập tập thể tốt hơn.

Cũng có loại trẻ bản tính rụt rè, thu mình, lúc này cha mẹ không nên ép con phải giao du mà nên chấp nhận tính cách của con, nếu ép con phải giao du sẽ phản tác dụng. Cha mẹ có thể cho trẻ một số ví dụ minh họa, chẳng hạn khi gặp người quen, cha mẹ nên chủ động chào hỏi trước mặt trẻ, tế nhị để trẻ hiểu rằng làm như vậy là tỏ ra thân thiện, để trẻ từ từ mở lòng đón nhận. Đây là cách rất quan trọng để cải thiện khả năng của con bạn trong việc hòa hợp với những người khác.

Môi trường gia đình cũng sẽ tác động rất lớn đến trẻ, hầu hết trẻ có gia đình hạnh phúc, hòa thuận đều rất hoạt bát, tự tin, dám thực hiện các hoạt động tập thể. Những gia đình thường xuyên cãi vã sẽ tạo cho những đứa trẻ trong gia đình này tính dễ phục tùng, không đủ tự tin, không muốn hòa nhập với tập thể lớn hơn; chúng sẽ có lòng tự trọng thấp và không muốn nói chuyện với người khác. Vì vậy, phát triển môi trường gia đình hòa thuận cũng là một phần rất quan trọng, cha mẹ nên dành cho con nhiều tình yêu thương và sự đồng hành hơn, để trẻ dám tiếp xúc với người khác.

Nói chung, có rất nhiều yếu tố quyết định tính cách trái xã hội của một đứa trẻ và nó không phải là một điều quá nghiêm trọng để được phát hiện từ khi còn nhỏ. Lúc này, điều quan trọng nhất đối với cha mẹ là có thể tìm ra nguyên nhân khiến con không hòa nhập, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, tích cực cùng con tham gia một số hoạt động tập thể, truyền cảm hứng cho con mở rộng trái tim để hiểu người khác. Trẻ em không còn sợ hãi khi đối mặt với những điều và con người xa lạ.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)