SỨC KHỎE » Chăm con

Cha mẹ phải ủng hộ con cái trong 3 thời điểm quan trọng, nếu không con có thể tự ti suốt đời

Thứ năm, 18/01/2024 09:04

Thực tế cho thấy, khi con rơi vào 3 thời điểm quan trọng sau đây, cha mẹ phải nâng đỡ, nếu không con có thể tự ti suốt đời.

Khi người khác nói xấu con mình, nếu người mẹ kiên quyết ủng hộ con thì con mới có lòng tự trọng và chăm chỉ làm việc

Lòng tự trọng của mỗi người ban đầu rất tốt, nhưng sau những quá trình tâm lý khác nhau, nếu đứa trẻ luôn bị tổn thương thì mức độ lòng tự trọng sẽ tiếp tục giảm sút.

Trong trái tim đứa trẻ, cha mẹ là chỗ dựa cuối cùng của nó, nếu chúng ta không thể sát cánh cùng con trước những lời vu khống của người khác thì con cái sẽ là người cô lập và bất lực nhất.

Khi một người bị tổn thương, theo bản năng họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ, cha mẹ nên kiên quyết trong thái độ: “Tôi không muốn bạn dùng những từ ngữ không hay để miêu tả con tôi. Nó rất ngoan”.

Sự khẳng định của cha mẹ sẽ bảo vệ lòng tự trọng của con cái, lập trường và thái độ của cha mẹ sẽ khiến con cái dựng lên một “bức tường” để tự bảo vệ mình, những tiếng nói xấu không thể lọt vào lòng trẻ chứ đừng nói đến việc làm tổn thương trẻ.

(Ảnh minh họa)

Nếu trẻ thực sự mắc lỗi thì thái độ của cha mẹ là rất quan trọng, sự “hỗ trợ” của bạn sẽ giúp trẻ sửa lỗi nhanh hơn

Khi con mắc lỗi, cha mẹ đừng vội la hét ngay mà nên tìm cách giải quyết vấn đề. Trước tiên cha mẹ phải ổn định cảm xúc và tìm ra nguyên nhân của sự việc, nếu con vô tình làm sai điều gì thì chúng ta chỉ cần giáo dục con rút kinh nghiệm, trách lần sau tái phạm.

Nếu trẻ bị làm sai, chắc hẳn trẻ cảm thấy rất có lỗi và đau buồn, chúng ta nên hướng dẫn trẻ suy nghĩ xem tại sao, để trẻ biết rằng hiểu lầm thỉnh thoảng vẫn xảy ra, bình tĩnh và giải thích rõ ràng mới có thể giải quyết được.

Nhưng nếu trẻ cố tình làm sai thì cha mẹ trước tiên phải để trẻ nhận ra lỗi của mình rồi mới trừng phạt. Tuy nhiên sau khi phạt trẻ phải chia sẻ cởi mở để trong tương lai trẻ sẽ không mắc phải những sai lầm tương tự nữa và học cách suy nghĩ, phán đoán tốt hơn.

Khi con tranh chấp với bạn bè cùng trang lứa, cha mẹ hãy là những “thẩm phán” khách quan nhất

Trước hết việc của con cái nên do bọn trẻ tự mình giải quyết nếu thực sự không giải quyết được thì phụ huynh và giáo viên nên đứng ra giải quyết.

Khi trẻ có vấn đề mà chúng ta đứng lên, chúng ta không bao che cho lỗi lầm của trẻ mà còn phải là người bảo vệ con, phải bày tỏ với con rằng: “Cho dù con có sai thật thì bố mẹ cũng sẽ làm như vậy”.

Thái độ của cha mẹ sẽ mang lại cho con cái cảm giác an toàn vừa đủ, tất nhiên chúng ta không cố gắng nhầm lẫn giữa đúng và sai nhưng chúng ta vẫn cần nói cho con biết đâu là đúng, đâu là sai và cách sửa chữa.

(Ảnh minh họa)

Muốn giáo dục con tốt thì phải hiểu rõ cả quá trình, nếu không phải lỗi của con thì chúng ta phải dũng cảm đứng lên. Chúng ta phải bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con cái, dạy con trở thành người dũng cảm, không sợ hãi trước quyền lực của bất kỳ ai, thì con cái mới học được cách tự bảo vệ mình.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới