SỨC KHỎE » Chăm con

Cha mẹ thông minh thường nói 9 câu này với con mỗi ngày, trẻ sẽ phát triển vượt trội hơn

Thứ sáu, 02/06/2017 20:46

Nuôi dạy con chưa bao giờ là dễ dàng. Những câu nói dưới đây sẽ giúp cha mẹ gần gũi và động viên con đúng lúc, đem lại hiệu quả tích cực.

Mỗi đứa trẻ đều trải qua rất nhiều giai đoạn trong cuộc đời để trưởng thành. Và đi qua bất kì giai đoạn nào thì ngôn ngữ, lời nói của bố mẹ đều có tác động vô cùng lớn đến trẻ. Đứa trẻ có thông minh, chín chắn và mạnh khỏe hay không thì phụ thuộc rất lớn vào sự giao tiếp của bố mẹ hàng ngày. Hãy xem những lời nên nói với trẻ dưới đây để có thể giúp con mình được phát triển trong môi trường hoàn hảo nhất nhé.

1. Bố mẹ tin rằng con sẽ làm được

Giúp trẻ cảm nhận được sự tin tưởng là cách dạy con thông minh của bố mẹ

Mặc dù là một câu nói đơn giản nhưng nó ẩn chứa sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Bất kể lúc nào, độ tuổi ra sao thì con trẻ đều cần nhận được sự tin tưởng của những người thân yêu. Nó mang lại sự tự tin, nỗ lực giúp trẻ có thể cố gắng hơn nữa trong mọi hoạt động trong cuộc sống.

2. Con có thể làm được, đừng bảo giờ từ bỏ

Lời động viên, khích lệ của cha mẹ khi con gặp khó khăn sẽ giúp chúng cảm thấy mạnh mẽ và học cách vượt qua những chông gai trong cuộc sống.

3. Ngày hôm nay của con thế nào?

Một câu hỏi mở nhưng lại mang lại rất nhiều ý nghĩa. Trên đường đi học, khi ở trường, gặp bạn bè, thầy cô… tất cả có thể được trẻ kể lại một cách ngộ nghĩnh. Và trên hết giúp cha mẹ hiểu được suy nghĩ, tâm lý của trẻ để giúp con mình có được môi trường tốt nhất trong những ngày tiếp theo.

4. Bố mẹ luôn ở bên con

Trẻ em có suy nghĩ và tâm hồn rất mong manh, và chính điều đó đôi khi khiến chúng cảm thấy thiệt thòi và chán nản. Và lúc này đây cha mẹ lại là niềm tin, là niềm tự hào giúp con bước tiếp. Hãy để con biết rằng, dù có làm gì đi nữa thì bố mẹ vẫn luôn bên con. Con sẽ không bao giờ đơn độc đâu.

5. Bố mẹ rất từ hào về con

Không phải đợi đến khi con đạt được một thành tích thật lớn nào đó, bạn mới “ban thưởng” cho con câu nói này. Hãy nói chúng để ghi nhận quá trình cố gắng và sự nỗ lực không ngừng của con chứ đừng chú trọng vào kết quả. Khi trẻ cố gắng hết mình và được ghi nhận chúng sẽ mạnh mẽ và tự tin hơn với mọi việc mình làm.

6. Mọi chuyện sẽ ổn thôi

Sau những cơn mưa là những ngày nắng, sau những nỗi buồn sẽ gặp lại niềm vui. Hãy luôn nhắc nhở con rằng: "Mọi chuyện rồi sẽ ổn". Chỉ cần con cố gắng hết mình và luôn tin tưởng thì khó khăn nào rồi cũng trôi qua.

7. Cám ơn con

Bố mẹ hãy tỏ ra thật sự cảm kích khi nói câu nói này với con. Đó là một điều tuyệt vời bạn mang đến cho lũ trẻ mỗi ngày và khiến chúng hạnh phúc hơn.

8. Con sẽ làm gì sau này?

Mỗi người đều có ước mơ riêng cho mình trong cuộc sống – trẻ em cũng vậy. Cũng có những ước mơ đôi khi rất ngây ngô và đáng yêu. Vì vậy, cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với con, hãy lắng nghe con muốn làm gì, mơ ước của con ra sao để có thể cùng con thực hiện ước mơ tuyệt vời này.

9. Bố mẹ yêu con

Đừng bao giờ tiết kiệm câu nói này với con. Hãy nói chúng thật nhiều không phải để chứng minh tình yêu của bạn với các con, mà để cho chúng cảm nhận được rằng, dù chúng có thế nào đi nữa thì tình yêu của bố mẹ dành cho con là không bao giờ thay đổi.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới