SỨC KHỎE » Chăm con

Cha mẹ thường xuyên làm những điều này sẽ khiến trẻ ngày càng ngu ngốc, gây hại cho sự phát triển trí tuệ của trẻ

Chủ nhật, 04/06/2023 05:43

Giáo dục trước khi sinh được thực hiện trong thời kỳ mang thai, và sau khi đứa trẻ được sinh ra, bắt đầu phát triển trí tuệ khác nhau, ăn nhiều loại thực phẩm tăng cường trí não và tham gia các khóa học giáo dục khác nhau...

1. Thường khoe và cho con làm một số việc sớm hơn

Điều mà các bậc cha mẹ thường khoe là con của họ làm một số việc sớm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Ví dụ, "Con tôi mới 8 tháng tuổi và có thể gọi mẹ". Cha mẹ cảm thấy có thể diện khi họ nói điều đó. Nhưng có một số việc không tốt cho bé, bạn biết không?

Để con không “thua ngay từ vạch xuất phát”, một số phụ huynh ép con thấm nhuần kiến ​​thức trước khi đến trường khiến trẻ mất đi niềm vui học tập. Ngay cả khi các em đã học thì đó là những kiến ​​thức cơ bản nhất ở lớp 1. Khi ở trong lớp, trẻ phát hiện ra rằng cô giáo đang nói về những gì mình biết, trẻ sẽ không chú ý lắng nghe và mất tập trung, sau này sẽ phát triển thói quen, kết quả học tập của trẻ sẽ dần dần giảm sút, và thay vào đó trẻ sẽ không giỏi bằng những người khác.

2. Ép con theo mục tiêu quá xa

Một số bậc cha mẹ đã đặt ra cho con những mục tiêu rõ ràng là không thể đạt được trong một thời gian ngắn. Sau một thời gian dài, đứa trẻ thấy rằng dù cố gắng hết sức vẫn không đạt được, nó sẽ có cảm giác thất vọng nặng nề, lòng tự trọng và sự tự tin của đứa trẻ sẽ bị tổn hại sâu sắc. Nếu trong thế giới của trẻ, trẻ ít khi cảm nhận được cảm giác “chiến thắng” thì rất có thể trẻ sẽ trở thành một người trông có vẻ ngu ngốc và rụt rè.

3. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng con mình sẽ đói và liên tục thêm bữa cho con

Ai cũng biết, trong dân gian có câu “ăn nhiều thì ngu”. Nếu bạn ăn quá nhiều, bạn sẽ lười biếng, và nếu các tế bào não của bạn không hoạt động, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá no trong thời gian dài sẽ dẫn đến tế bào não bị lão hóa sớm, trí tuệ suy giảm khiến trẻ ngày càng đần độn.

Có cha mẹ chỉ thích nhìn thấy con cầm sách trên tay học bài, thấy con vui chơi thì nổi giận. Việc cứ chằm chằm vào việc học của con, không bao giờ cho con thời gian vui chơi, quan niệm giáo dục này từ lâu đã lỗi thời, điều cha mẹ cần làm là giúp con thiết lập thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ, biết kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, chơi và học điều độ, tạo cơ hội cho trẻ xả stress để có không gian và kiến thức.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới