SỨC KHỎE » Chăm con

Chênh lệch tuổi sinh con thứ nhất với sinh con thứ hai: Con số quá lớn hoặc quá nhỏ đều không tốt, gia đình bạn bao nhiêu tuổi?

Thứ năm, 20/10/2022 13:48

Sau khi sinh con thứ nhất, nhiều ông bố bà mẹ trẻ thờ ơ, không nghĩ đến chuyện sinh thêm con nữa, chỉ cần sinh một đứa là đủ. Tuy nhiên, có nhiều bậc cha mẹ có con đã lớn nhưng lại nảy sinh ý định sinh thêm con, kết quả không phải vì vấn đề tuổi sinh sản mà là một vấn đề lớn khác.

Nếu không chọn đúng thời điểm sinh, sau khi sinh con, gia đình sẽ hỗn loạn và bạn sẽ không thể đạt được cuộc sống như mong muốn.

Nếu bạn muốn sinh con thứ hai thì thái độ của người con lớn đối với người con thứ hai rất quan trọng.

Một số phụ huynh cũng cho rằng khi con họ ở tuổi thiếu niên, đã lớn và có thể sinh con thứ hai, nhưng đứa trẻ này cũng bị phản đối kịch liệt. Cũng có những đứa trẻ mới vài tuổi lại tỏ ra khó chịu hơn với em mình, sợ rằng sự xuất hiện của em mình sẽ đe dọa đến vị trí của mình.

◎ Vì vậy, các bậc cha mẹ khi tính đến chuyện sinh con thứ hai, nếu chênh lệch tuổi tác quá lớn thì nên thận trọng khi sinh con thứ hai.

Anh chị em cách nhau hai mươi tuổi có thể trở thành gánh nặng cho anh chị em lớn hơn nên chúng sẽ không thích.

Có thể hiểu tại sao bé đầu không chào đón anh chị em của mình. Cha mẹ đã già, em còn non nớt, anh chị em không có tình cảm để cùng nhau lớn lên.

Nếu bố mẹ ốm đau thì anh chị em không giúp được gì mà còn trở thành gánh nặng cho anh chị em. Khi trưởng thành, tất nhiên không ai muốn có những người anh chị em như vậy.

Vì vậy, sự phản kháng của các anh chị nhìn chung rất quyết liệt, các bậc cha mẹ cũng nên làm tốt công tác tư tưởng của con em mình, đừng để con em mình có những hành vi quá đáng.

◎ Độ tuổi chênh lệch của hai bé từ 3 đến 5 tuổi, là độ tuổi phù hợp nhất để sinh con thứ hai.

Nhiều mẹ có kinh nghiệm cá nhân, đó là sau khi trẻ được 3 tuổi, sự phụ thuộc vào mẹ sẽ giảm dần. Đứa trẻ bắt đầu đi học mẫu giáo, và người mẹ có thể có một chút thời gian rảnh rỗi cho bất cứ việc gì. Trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 5 đã nâng cao khả năng tự chăm sóc bản thân, và cha mẹ có thể dành thời gian để thụ thai và chăm sóc một em bé khác.

Ở góc độ trẻ em, nếu chênh lệch nhau hơn 10 tuổi thì giữa hai đứa trẻ sẽ có “khoảng cách thế hệ”, và chúng sẽ không thể lớn lên cùng nhau.

Còn sự chênh lệch về độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi , về cơ bản hai đứa trẻ có chung một ngôn ngữ. Khoảng thời gian hạnh phúc cùng nhau lớn lên sẽ là những kỉ niệm đẹp nhất của hai đứa. Hai đứa trẻ đồng hành, thân thiết với nhau từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành, có tình thâm, tình anh em sâu nặng mới là nghĩa cha mẹ sinh con thứ hai.

◎ Nếu chênh lệch tuổi quá lớn thì không nên sinh con thứ 2, nếu tuổi đời chênh lệch dưới 2 tuổi thì không nên sinh con thứ 2.

Nếu bạn không phải là người đặc biệt giàu có thì việc sinh con thứ hai sau khi sinh em bé là điều không nên. Đầu tiên là vấn đề sức khỏe của mẹ, sau khi sinh con đầu lòng cơ thể mẹ chưa hồi phục tốt, mang thai lại không tốt cho sức khỏe, nhất là mẹ sinh mổ rất có hại.

Ngoài ra, tuổi tác chênh lệch quá nhỏ, mẹ sẽ rất vất vả khi phải chăm sóc hai con và thường có trường hợp không thể chăm sóc được. Ngay cả khi có người giúp chăm sóc đứa trẻ, sự phụ thuộc vào mẹ của đột ngột bị tách rời, điều này không tốt cho cảm giác an toàn của đứa trẻ.

Các bậc cha mẹ muốn sinh con thứ hai, hãy cố gắng hết sức để chọn sinh con thứ hai vào thời điểm thích hợp, tốt cho sự hòa thuận trong gia đình và cải thiện mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới