SỨC KHỎE » Chăm con

Chỉ với một ly sữa, bạn có thể phát hiện ra: Bạn là loại cha mẹ nào!

Thứ sáu, 14/05/2021 14:00

Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn con em mình được nuôi dạy và phát triển một cách hoàn hảo nhất. Nhưng về bản chất của mỗi người, sẽ có nhiều loại cha mẹ khác nhau trong quá trình nuôi dạy con mình. Dưới đây là những thông tin thú vị về điều đó.

Có một phép thử nghiệm rất thú vị để nhận biết xem bạn là loại cha mẹ nào mà các thầy cô giáo ở trường đã thực hiện, chỉ cần bằng một ly sữa. Thầy cô đã cho trẻ tự tay đổ cầm các bình sữa to đổ vào cốc, và dưới đây là những loại cha mẹ phổ biến nhất.

Loại 1: Giả vờ tử tế

Đứa trẻ lần đầu không cẩn thận, đổ sữa ra ngoài, có thể tha thứ. Nhưng nếu việc đổ sữa ra ngoài lần thứ hai, thứ ba thì cha mẹ sẽ cho rằng trẻ “cố tình”, sẽ phải bị phạt.

Loại 2: Sợ rắc rối

Các bậc cha mẹ đối với loại này thường rất sợ những rắc rối có thể xảy ra nếu trẻ mắc sai lầm, chẳng hạn như sữa đổ ra sàn thì phải dọn, sữa đổ ra quần áo trẻ phải giặt, tắm lại cho trẻ… nên thường không cho trẻ tự ý làm điều này.

Loại 3: Suy nghĩ hợp lý, thấu đáo

Đối với các bậc cha mẹ trong loại này thì thường suy nghĩ sâu xa hơn, họ nghĩ rằng việc cho trẻ thực hành việc này rất lãng phí nếu sữa đổ ra ngoài trong khi ở ngoài kia còn bao nhiêu người không có nước để uống, có sữa để bồi bổ sức khỏe. Chúng ta có nhiều cách khác nhau để dạy trẻ mà hiệu quả mang lại tương tự.

Trước hết chúng ta phải nhận ra rằng sai lầm là bản chất của con người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Sai lầm không có gì đáng ghê gớm, điều khủng khiếp nhất là phản ứng tồi tệ của cha mẹ đối với những lúc trẻ mắc lỗi.

Sai lầm là nấc thang để trẻ học hỏi và trưởng thành. Trẻ làm đổ sữa nhưng học cách lau bàn, như vậy sữa sẽ không bị lãng phí.

Một số trẻ sợ phải đối mặt với vấn đề, chọn cách trốn tránh do sai lầm và chọn cách nói dối và phủ nhận. Trên thực tế, tất cả điều này đều liên quan đến phản ứng nhất quán của cha mẹ chúng ta theo thời gian.

Mỗi khi trẻ mắc lỗi, nếu chúng ta nắm bắt cơ hội và tích cực hướng dẫn thay vì đổ lỗi thì lỗi lầm đó sẽ trở thành cơ hội để trẻ học hỏi.

Những đứa trẻ lầm lỗi vẫn đáng được yêu thương

Khi trẻ mắc lỗi, thay vì tức giận, quát mắng thì hãy nói với con bạn rằng đừng sợ mắc lỗi, đừng sợ cha mẹ biết vì dù con có mắc sai lầm thì cha mẹ vẫn luôn yêu thương con.

Là cha mẹ, dù con mắc lỗi gì thì trước tiên phải xem lại bản thân cha mẹ, cách dạy dỗ, giáo dục trẻ đã phù hợp chưa. Sau đó hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng, khắc phục những sai lầm của trẻ, bởi trong những lúc như vậy thì tình yêu thương của cha mẹ vô cùng quan trọng, mang đến cho trẻ một lối thoát.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới