SỨC KHỎE » Chăm con

Chúng ta thường chỉ biết cha mẹ dạy con nhưng ít ai nhận ra có nhiều điều quý giá học được từ con trẻ

Thứ năm, 17/11/2022 10:15

Những hành động, lời nói của trẻ đôi khi khiến cha mẹ phải giật mình và xem lại chính bản thân.

Là cha mẹ, ai cũng hy vọng những điều mình dạy con có thể áp dụng trong suốt cuộc đời. Nhưng trong nhiều trường hợp, con bằng những lời nói hoặc hành động nhỏ, đã khiến cho cha mẹ "thức tỉnh". Dưới đây là hơn 10 điều tuyệt vời mà người lớn chúng ta có thể học được qua lăng kính của con:

Những điều cha mẹ học từ con: Ở độ tuổi khám phá thế giới, con thường đặt những câu hỏi vì sao? Tại sao lại như thế? Cái gì?... Chính con đã khiến người lớn nhìn nhận và tự đặt câu hỏi về những vấn đề mà đã lâu không xem xét.

Với nhiều bậc cha mẹ bận rộn thì điều quan trọng nhất là cung cấp cho con đầy đủ về vật chất. Nhưng khi dành thời gian chơi cùng con, bạn sẽ nhận thấy rằng những điều kia chỉ là thứ yếu. Chính những giây phút vui vẻ cha mẹ chơi đùa với con mới là vô giá.

Nhiều người vô tư nói những lời không hay trước lời con trẻ vì cho rằng chúng không hiểu. Nhưng đến khi con thốt ra từ đó trước mặt người khác, cha mẹ mới giật mình. Chính con dạy chúng ta cẩn thận với lời nói của mình.

Đôi khi con cho chúng ta thấy rằng chúng ta không hoàn hảo và không phải lúc nào cũng đúng.

Trẻ dạy chúng ta rằng trí tưởng tượng có giá trị hơn vật chất. Những món quà tự chế đôi khi còn vui hơn một món mô hình đắt tiền.

Con cho chúng ta thấy rằng sự kiên nhẫn sẽ được đền đáp. Bởi thế, trong quá trình nuôi dạy, cha mẹ luôn phải kiên nhẫn, hết lòng với con mới mong nhận được "quả ngọt".

Trẻ đơn giản hóa mọi thứ trong cuộc sống. Điều này khiến cha mẹ nhận ra và có sự cân bằng hơn khi nhìn nhận vấn đề.

Trẻ có khả năng nhìn thấy mặt hài hước của mọi thứ khiến người lớn phải bất ngờ.

Trẻ nhắc nhở rằng, chúng ta có thể vui vẻ trở lại sau một khoảnh khắc buồn bã. Vì thế dù gặp bất cứ điều gì tồi tệ hãy học cách lấy lại tinh thần như một đứa trẻ chứ không phải dằn vặt, ủ rũ và tự trách mình.

Dù còn nhỏ nhưng con cũng cho ta bài học về sự đồng cảm, yêu thương những người xung quanh.

Mọi thứ đều có thể trở thành nghệ thuật, nếu có góc nhìn như vậy thì thời gian dành cho con sẽ vui vẻ hơn rất nhiều.

Con dạy chúng ta rằng sự hiện diện của cha mẹ là một trong những món quà tuyệt vời nhất, không thứ gì có thể thay thế được.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới