SỨC KHỎE » Chăm con

Chuyên gia 'điểm mặt' 8 sai lầm khi nuôi con hầu như bố mẹ nào cũng từng mắc phải khi chăm con đầu lòng

Thứ tư, 07/09/2022 08:58

Nhiều cặp vợ chồng trẻ không biết phải làm gì hoặc phải cư xử như thế nào khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là con đầu lòng. Mẹ đừng quá lo lắng khi “thấy” mình dưới đây nhé, mọi thứ sẽ ổn thôi!

1. Bỏ bê vệ sinh răng miệng

Vì trẻ chưa mọc răng nên nhiều bậc cha mẹ không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng cho con mình. Cần làm sạch nướu bằng khăn mềm hoặc bàn chải có đầu ngón tay bằng cao su hoặc silicone để loại bỏ cặn sữa có thể gây ra sự phát triển của vi khuẩn.

2. Đặt một sợi dây dài vào núm ti giả của trẻ

Để tránh trẻ bị mất núm vú giả, một số cha mẹ đặt chúng quanh cổ bằng một sợi dây dài. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể gây rủi ro. Cha mẹ có thể chọn cách khác an toàn hơn chẳng hạn như sử dụng kẹp có dây buộc nhỏ gắn vào nó.

3. Bật điện cả đêm khi ngủ

Ngủ với chế độ tắt đèn khi còn nhỏ không chỉ có lợi cho việc điều chỉnh giấc ngủ của trẻ mà còn có lợi cho sức khỏe của trẻ. Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Pennsylvania, họ phát hiện ra rằng trẻ em dưới hai tuổi ngủ với ánh sáng đèn có thể có nguy cơ mắc bệnh cận thị cao hơn khi lớn lên so với những trẻ ngủ trong bóng tối.

4. Ăn dặm quá sớm

Một số cha mẹ bắt đầu cho con ăn thức ăn đặc sớm hơn so với khuyến nghị. Thực tế là, từ sơ sinh đến 6 tháng, trẻ có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ sữa mẹ để phát triển tốt. Nếu không, trẻ sẽ có nguy cơ bị tiêu chảy và trở nên yếu ớt.

5. Thay đổi nhãn hiệu sữa công thức

Đôi khi, cho dù đó là vấn đề về tài chính, thiếu hàng tồn kho trong cửa hàng, hoặc một số lý do khác, bạn sẽ cần phải thay đổi sữa công thức. Tuy nhiên, cha mẹ không nên thay đổi sữa công thức đột ngột mà không có ý kiến ​​của bác sĩ gia đình trước. Việc đổi sữa như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của con.

6. Sử dụng các thiết bị điện tử

Gần đây, nhiều trẻ em, và thậm chí cả trẻ sơ sinh, được tiếp xúc với điện thoại di động hoặc máy tính bảng từ rất sớm. Tốt nhất là không cho trẻ em dưới 3 tuổi sử dụng các thiết bị này. Theo các nghiên cứu, trẻ em học tốt hơn từ những trải nghiệm thực tế, với các hoạt động liên quan đến vận động. Sự kích thích trải nghiệm trong giai đoạn đó có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não của bé.

7. Hâm sữa bằng lò vi sóng

Việc hâm sữa bằng lò vi sóng rất tiện lợi và thiết thực, nhưng bạn không nên làm như vậy. Có những nghiên cứu chỉ ra rằng việc hâm nóng sữa mẹ hoặc sữa công thức theo cách này rất không đều đặn vì ở một số nơi thì rất nóng và ở những nơi khác thì không. Vì vậy, nếu em bé uống một ngụm từ nơi quá nóng, nó có thể gây kích ứng miệng và cổ họng của trẻ nhỏ.

Có những loại máy hâm sữa đặc biệt dành cho việc đó, mặc dù bạn cũng có thể đặt chúng vào bên trong bình có chứa nước ấm.

8. Kích thích đi vệ sinh

Việc kích thích em bé đi vệ sinh không được khuyến khích mặc dù điều này có thể giúp giảm đau tạm thời. Thực hiện quy trình này có thể cản trở khả năng tự đi vệ sinh của con bạn. Nhiều bác sĩ không tán thành việc can thiệp vào nhu động ruột của trẻ và chỉ coi việc này có thể chấp nhận được nếu trẻ táo bón quá lâu mà không có sự trợ giúp.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới